Saturday, September 21, 2024

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật 6 ngày gần eo biển Đài Loan

Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở cuối phía bắc eo biển Đài Loan để thể hiện quyết tâm ngăn chặn “các lực lượng ủng hộ độc lập” ở Đài Loan.

Các nhà chức trách ở thị trấn Ngọc Hoàn, tỉnh Chiết Giang, thông báo vào ngày 5/5 về việc cấm tàu thuyền và hoạt động đánh bắt cá ở khu vực đến tối 10/5.

Họ cho biết đây là một phần trong “kế hoạch tập trận thường xuyên hàng năm” của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) và sẽ liên quan đến việc “sử dụng vũ khí thực tế”.

Collin Koh, nhà phân tích quân sự của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Singapore Nanyang, cho biết sự căng thẳng đối với các cuộc diễn tập bắn đạn thật cho thấy cuộc tập trận sáu ngày sẽ mô phỏng các điều kiện chiến đấu thực sự.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật 6 ngày gần eo biển Đài Loan

PLA đang tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ở cuối phía bắc eo biển Đài Loan trong tuần này. Ảnh: AP.

Một nhà phân tích các vấn đề Đài Loan từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết các cuộc tập trận ngoài khơi Chiết Giang thể hiện quyết tâm của Bắc Kinh để bảo vệ vị thế của mình đối với Đài Loan.

“Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng hình ảnh rằng Trung Quốc có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan và mục tiêu chính của Bắc Kinh là kiềm chế các lực lượng ủng hộ độc lập, đây là mối đe dọa lớn nhất đối với tiến trình thống nhất hòa bình”, nhà phân tích nói với South China Morning Post. Trung Quốc xem Đài Loan là một hòn đảo ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc công bố báo cáo thường niên cảnh báo rằng Trung Quốc đang chuẩn bị các phương án để thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Đài Loan là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung. Hòn đảo tự trị này vừa tổ chức cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính vào tháng trước và sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật Han Kuang hàng năm từ ngày 27 đến 31/5.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG