Thursday, July 4, 2024

Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis khẳng định Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Czech từ ngày 16- 17/4/2019. Tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; lãnh đạo một số bộ, ngành và 5 địa phương là Hải Phòng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lào Cai và Bến Tre.

Sáng ngày 17/4/2019, sau lễ đón trọng thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Andrej Babis.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Czech trong gần 70 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950.

Thủ tướng Andrej Babis khẳng định coi trong quan hệ với Việt Nam, nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Cộng hòa Czech lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế và vai trò ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và thế giới, mong muốn quan hệ hai nước có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Andrej Babis nhấn mạnh, là người bạn thân thiết của Việt Nam đồng thời là thành viên tích cực của Liên minh châu Âu (EU), Czech ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, đặc biệt là sẽ thúc đẩy EU sớm hoàn tất các thủ tục để ký Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) trong vòng 1, 2 tháng tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Andrej Babis và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chân tình của Thủ tướng và các bạn Czech dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, Thủ tướng đề nghị một số biện pháp cụ thể như tăng cường tổ chức các diễn đàn, hội thảo kinh tế, tham gia các hội chợ, triển lãm ngành hàng của nhau. tạo điều kiện để hàng hóa của hai nước tiếp cận thị trường của nhau…

Hai Thủ tướng nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Czech (1950 – 2020) với những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Hình ảnh tại Hội đàm

Hai Thủ tướng đánh giá hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư giữa Việt Nam và Czech phát triển năng động, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Andrej Babis  thống nhất cần tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế Việt Nam – Czech, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực an ninh quốc phòng, công nghệ, khai khoáng, du lịch, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Thủ tướng Andrej Babis bày tỏ vui mừng và tin tưởng việc sớm mở đường bay thẳng Hà Nội – Praha sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước…

Bên cạnh các vấn đề song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Andrej Babis cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai nhà Lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn và cam kết thúc đẩy hợp tác song phương tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế, trong các cơ chế Liên hợp quốc, ASEM, ASEAN – EU và WTO.

Thủ tướng Andrej Babis khẳng định Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Thủ tướng Czech thăm chính thức Việt Nam.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Andrej Babis chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực địa chất khoáng sản giữa Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Môi trường Cộng hòa Czech; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường và chất lượng giữa Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam với Văn phòng Tiêu chuẩn, Đo lường và Thử nghiệm Cộng hòa Czech.

Sớm mở đường bay thẳng Hà Nội – Praha

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman. Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, đồng thời hoan nghênh những bước phát triển đáng khích lệ trong hợp tác kinh tế – thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian qua và cho rằng trong thời gian tới cần phát huy những hướng hợp tác mà hai bên có nhiều tiềm năng như du lịch, vận tải hàng không, khai thác mỏ….

Thủ tướng Cộng hòa Czech Andrej Babis và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

 

 

 

Về phần mình, Tổng thống Milos Zeman khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước, đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm Czech lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; với số lượng đông đảo cựu sinh viên Việt Nam đã từng sinh sống và học tập tại Czech và cộng đồng trên 65.000 người Việt tại đây, quan hệ Việt Nam – Czech có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng thống Milos Zeman bày tỏ ấn tượng sâu sắc về chuyến thăm Việt Nam năm 2017 và vui mừng trước việc hai bên đã triển khai tích cực những thỏa thuận hợp tác ký nhân chuyến thăm trong đó có kế hoạch mở đường bay trực tiếp Hà Nội – Praha.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech Radek Vondracek. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp giữa Quốc hội hai nước; tăng cường hợp tác giữa 02 Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Czech và Czech – Việt; quan tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, môi trường, nông nghiệp, lao động và giữa các địa phương của hai nước.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Czech với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp hai nước. Thủ tướng cũng đã tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava Vojtech Filip, một số doanh nghiệp Séc có hợp tác với Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Czech.

Thành Công

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG