Thursday, September 19, 2024

Phúc thẩm VN Pharma: VKSND đề nghị xem xét trách nhiệm Cục Quản lý Dược

Sáng 20-10, tại phiên phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả giấy tờ, con dấu, tài liệu tại Công ty CP VN Pharma, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao (VKSND) đã trình bày quan điểm kháng nghị vụ án. Theo đó, VKSND đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND cấp cao, tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM. 

Phúc thẩm VN Pharma: VKSND đề nghị xem xét trách nhiệm Cục Quản lý Dược

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20/10. 

Theo quan điểm của VKSND, bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Võ Mạnh Cường đã cung cấp giấy tờ giả cho Nguyễn Minh Hùng. Các bị cáo Bùi Ngọc Duy, Phạm Anh Kiệt, Phạm Văn Thông biết rõ và tham gia có mục đích nên có dấu hiệu phạm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. VKSND nhận định việc điều tra, xét xử đối với các bị cáo ở cấp sơ thẩm là chưa đầy đủ, toàn diện.
Kết quả giám định của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án. Chẳng hạn, kết luận giám định nói thuốc không dùng được cho người nhưng các đối tượng này lại nhập về để chữa bệnh cho người; lẽ ra phải kết luận là thuốc giả nhưng lại kết luận là thuốc kém chất lượng. Do đó cần trưng cầu giám định lại cho khách quan và chính xác.
Thêm vào đó, Công ty Austin Hong Kong (bán thuốc cho VN Pharma) đã hết hạn giấy phép hoạt động. Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) là đơn vị cấp phép nhưng lại tham gia giám định lô hàng mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan. VKSND nhận định cấp sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc Cục quản lý Dược liên quan việc thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg.
VKSND cũng đề nghị làm rõ số tiền 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng. Bởi số tiền này lớn hơn giá trị lô thuốc (5 tỷ đồng).
Về trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong việc cấp phép, mặc dù hồ sơ đăng ký lô thuốc giả nhưng Cục Quản lý Dược không phát hiện ra, cục trưởng vẫn ký cho nhập khẩu lô thuốc là có dấu hiệu vi phạm nhiêm trọng. Việc làm tắc trách của Cục quản lý Dược và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho công ty này thực hiện khống 7 hồ sơ thuốc khác. Cần xem xét sự thiếu trách nhiệm, tổ thẩm định và quản lý của đơn vị này mới thỏa đáng…
Do đó, VKSND đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị của toàn bộ của VKSND cấp cao tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.
Sau khi Viện kiểm sát đề nghị hủy án, các luật sư đã trình bày phần bào chữa của mình cho các bị cáo. Luật sư Đỗ Hải Bình (bào chữa cho ba bị cáo Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật, Bùi Ngọc Duy) không đồng tình với kháng nghị của VKSND và đề nghị xem xét lại kháng cáo của các bị cáo. Theo luật sư Bình, việc toà sơ thẩm tuyên Nhật và Quốc tội đồng phạm giúp sức buôn lậu là không hợp lý.
Luật sư Trần Anh Tú (bào chữa cho bị cáo Lê Thị Vũ Phương cho rằng trong vụ án còn rất nhiều điều chưa được làm rõ trong phiên toà sơ thẩm. Tại phiên toà phúc thẩm đã hé lộ rất nhiều thông tin cần phải được  làm rõ. Phiên toà sơ thẩm cho rằng công ty Helix Canada là công ty không có thật nhưng hiện nay có tài liệu chứng cứ trình lên bước đầu có thể thấy công ty này có thật.
Luật sư bào chữa cho Phan Cẩm Loan cũng  đề nghị bác kháng nghị của VKSND cấp cao, miễn hình phạt cho bị cáo. Luật sư bào chữa cho Phạm Anh Kiệt đề nghị tuyên Kiệt không phạm tội.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG