Saturday, October 5, 2024

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân kháng cáo

VNTL – TAND Hà Nội cũng cho biết đã nhận được kháng cáo của ông Trần Việt Tân (64 tuổi, cựu Thượng tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Công an).

Sau khi ông Bùi Văn Thành (60 tuổi, cựu Trung tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Công an) có đơn kháng cáo, ngày 15/2, TAND Hà Nội cho biết cũng đã nhận được kháng cáo của ông Trần Việt Tân.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân kháng cáo

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành (trái) và Trần Việt Tân (phải)

Trong đơn ông Tân không chấp nhận những phán quyết của Tòa về nội dung cũng như hình phạt và mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cáo buộc ông Trần Việt Tân trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2016, là Tổng Cục trưởng Tổng cục V sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V đã ký nhiều văn bản thiếu trách nhiệm.

Cụ thể, ông Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an, gồm: Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng; Nhà, đất tại số 15 Thi Sách và Nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, Quận 1, TPHCM.

Sau khi ký các văn bản, ông Tân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ.

Nắm được sơ hở nói trên, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) đã lợi dụng danh nghĩa hai công ty bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để thuê các nhà đất, công sản tại Đà Nẵng và TPHCM theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước, số tiền là hơn 155 tỷ đồng.

Tổng cục V không đầu tư, góp vốn vào hai doanh nghiệp này, mọi hoạt động vẫn do Vũ trực tiếp điều hành.

TAND Hà Nội xác định sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ “Nhôm” đã chuyển sang mình đứng tên, người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác. Mục đích này không có trong hoạt động nghiệp vụ của ngành công an mà nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, ông Tân, Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các vi phạm của Vũ “Nhôm”.

Toà án nhân dân TP Hà Nội tuyên ông Bùi Văn Thành 30 tháng tù; ông Trần Việt Tân 36 tháng tù.

Ngay sau đó, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin được xem xét các tình tiết giảm nhẹ và xin hưởng án treo của cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành.

Như vậy 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an đã kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm với 2 ông.

Tâm Đan

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG