Thursday, July 4, 2024

TRÒ HỀ CỦA “MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VN”

Mấy ngày qua, một số cơ quan truyền thông như VOA, BBC, RFA, RFI… và một số blog, facebook của một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí làm rùm beng về cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền VN” trao “giải thưởng nhân quyền 2018” cho ba người Việt Nam là Hoàng Đức Bình, Trần Thị Nga và Phạm Đoan Trang. Qua cách đưa tin và ca ngợi những người này, cho thấy ý đồ và toan tính chống phá Việt Nam của tổ chức đã bày đặt ra “giải thưởng”.

“Mạng lưới nhân quyền VN” thực chất chỉ là một tổ chức trái pháp luật do một nhóm đối tượng chống phá Nhà nước Việt Nam đang sinh sống tại Mỹ là Nguyễn Thanh Trang, Lê Minh Nguyên, Ngô Văn Hiếu, Nguyễn Ngọc Quỳnh, Nguyễn Quốc Khải… lập nên từ năm 1997.

Sau khi thành lập, số đối tượng cầm đầu của “Mạng lưới nhân quyền VN” tăng cường móc nối, gây dựng quan hệ với các tổ chức ngoại vi của tổ chức khủng bố Việt Tân và các tổ chức nhân quyền quốc tế như Ân xá quốc tế, Nhà báo không biên giới, Quan sát nhân quyền… để tán phát những tài liệu vu cáo, xuyên tạc nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam về vấn đề “dân chủ, nhân quyền”.

Nổi lên các hoạt động gần đây của “Mạng lưới nhân quyền VN” là vận động một số dân biểu, nghị sĩ Mỹ không có thiện cảm với Việt Nam bảo trợ nhằm thông qua “Dự luật Nhân quyền cho Việt Nam”; gửi “thư ngỏ” cho Tổng thống Mỹ và một số dân biểu, nghị sĩ thuộc lưỡng viện Mỹ kêu gọi áp đặt 3 điều kiện về “dân chủ, nhân quyền” đòi Việt Nam phải thả tự do cho tất cả các đối tượng hiện đang chịu án tù vì có hành vi vi phạm pháp luật mà họ vẫn gọi là “tù nhân tôn giáo”, “tù nhân chính trị” hoặc “tù nhân lương tâm”….; gia tăng vận động một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ gây áp lực để Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách “CPC”….

Từ năm 2002, nhân “Ngày nhân quyền quốc tế”, số cầm đầu “Mạng lưới nhân quyền VN” còn tổ chức trao “giải thưởng nhân quyền” hàng năm cho số đối tượng cực đoan chống đối trong nước, mà chúng gọi là “các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền xuất sắc trong nước”, tiêu biểu như: Nguyễn Đan Quế, Lê Quang Liêm, Phan Văn Lợi, Hoàng Minh Chính, Trần Anh Kim, Đỗ Nam Hải, Nguyễn Chính Kết, Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân… để khuyến khích, động viên và trợ giúp tài chính cho các đối tượng chống đối này.

TRÒ HỀ CỦA “MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VN”

Ðiểm qua vài gương mặt được nhận các “giải thưởng nhân quyền” là đủ thấy tiêu chí của các giải thưởng này rất cụ thể là: càng chống đối chính quyền thì càng nhận được nhiều giải thưởng. Ðơn cử 03 trường hợp vừa được cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền VN” trao “giải thưởng nhân quyền năm 2018” chẳng hạn. Ðây là những đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam với những tội danh khác nhau, mang danh hoạt động “dân chủ, nhân quyền” nhưng thực chất là chống đối chính quyền, đi ngược lại lợi ích của đất nước.

Hoàng Đức Bình từng tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối, như “NoU Sài Gòn”, “Phong trào Lao động Việt”. Ngày 25/12/2015, Hoàng Đức Bình tiến hành rải tờ rơi tại TP HCM và bị Công an TP HCM bắt tạm giữ 24 tiếng, để điều tra hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia “Nghiệp đoàn độc lập”; bị phạt vi phạm hành chính 24.000.000 đồng về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm, nhưng Bình không nộp phạt, trốn về Nghệ An. Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên FB cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng. Lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách Phó chủ tịch “Phong trào Lao động Việt”, Hoàng Đức Bình đã xúc tiến, thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức; tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá rối an ninh trật tự… Tháng 2/2018, Hoàng Đức Bình bị tuyên phạt 14 năm tù về 02 tội: “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Tiếp đến, Trần Thị nga cũng có “thành tích” chống đối tương đối “nổi bật”. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 1/2017, Trần Thị Nga đã trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân và trang Youtube, làm ra, tàng trữ, sử dụng trang mạng xã hội đăng tải 13 video Clip có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, truyền bá những tư tưởng phản động, gieo rắc sự nghi ngờ, gây hoang mang trong nhân dân… nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngoài ra, Trần Thị Nga còn trả lời phỏng vấn các đài, báo phản động ngoài nước để cung cấp những thông tin, tình hình sai lệch về hoạt động của Cơ quan cán bộ, công chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an, tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tháng 12/2017, Trần Thị Nga bị tuyên phạt 9 năm tù về “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Hay như Phạm Đoan Trang, mặc dù đến nay Trang chưa bị xử lý chính thức về mặt hình sự, nhưng nếu theo dõi tình hình Việt Nam, bất cứ ai cũng có thể nhận diện được bản chất thật sự của đối tượng này. Trang từng được tổ chức khủng bố Việt Tân đưa ra nước ngoài huấn luyện, đào tạo về phương pháp đấu tranh bất bạo động, thậm chí ả này còn được Việt Tân đưa sang Mỹ để “tu nghiệp”, “tập dượt” và thiết lập quan hệ với những nhân vật thù địch với Việt Nam trong giới chức Mỹ nhằm phục vụ cho ý đồ chống phá lâu dài. Trang cũng thường xuyên viết, đăng, phát tán trên các trang mạng xã hội các bài viết có nội dung, thông tin tiêu cực, gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội; xuyên tạc, xúc phạm tổ chức Đảng và Nhà nước; tạo tâm lý người xem có cái nhìn không đúng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Như vậy có thế thấy, việc trao “giải thưởng nhân quyền” cho các đối tượng đã đề cập ở trên, xét về thực chất là vô giá trị, chỉ là những trò hề phô diễn để hà hơi tiếp sức cho một số kẻ chống phá Việt Nam./.

Đắc Chí (Vnnews)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG