Thursday, September 19, 2024

Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh?

Mặc dù chưa có sự loan báo chính thức từ văn phòng báo chí của Tòa thánh về việc tách lập Giáo phận Vinh (hiện nay) thành 2 Giáo phận, gồm: GP Vinh đóng tại địa bàn Nghệ An và giáo phận Hà Tĩnh đứng chân trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh?
Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ làm Gm tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh sau khi được chia tách (Nguồn FB). 
Nhưng nguồn tin từ FB Áo Tơi, một người công giáo Giáo phận Vinh cho hay:
Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh?
Thông tin chính thức, Giáo phận Hà Tĩnh sẽ được công bố thành lập trước 30/12/2018. Hiện đã có các Quyết định của Tòa thánh Vatican và Chính phủ Việt Nam.
Địa bàn Giáo phận Hà Tĩnh bao gồm hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Đức Cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp sẽ là Giám mục tiên khởi của Giáo phận Hà Tĩnh.
Về Giáo phận Vinh, Đức Cha Anphongso Nguyễn Hữu Long sẽ là Giám mục Chính toà, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Viên là Giám mục phó Giáo phận Vinh.
Đây là những quyết định hợp lý, vì Giáo phận Vinh hiện nay trải dài trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; có số Giáo dân đông thứ hai ở Việt Nam, sau Giáo phận Xuân Lộc; công tác Mục vụ gặp muôn vàn khó khăn.
Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp là người có kinh nghiệm để kiến thiết và xây dựng bộ máy cho Giáo phận Hà Tĩnh. Nhưng Ngài đã trên 70 tuổi nên sức khỏe có phần hạn chế. Xin mọi người cầu nguyện cho các Ngài và cầu nguyện cho hai Giáo phận”.
Qua kiểm chứng nguồn tin thì độ tin cậy là khá cao. Giám mục Nguyễn Thái Hợp tới đây sẽ làm Giám mục tiên khởi của Giáo phận mới được tách lập. Giáo phận Vinh sẽ do 2 Giám mục là Giám mục Nguyễn Hữu Long (hiện là Giám mục phụ tá gp Hưng Hóa) và Giám mục phụ tá GP Vinh Nguyễn Văn Viên sẽ được bổ nhiệm làm Giám mục phó GP Vinh với quyền kế nhiệm.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh?
Giám mục Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá GP Hưng Hóa, Hà Nội sẽ được tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục GP Vinh sau khi chia tách (Nguồn: FB). 
Và như FB Áo Tơi đã nói ở trên, “Đây là những quyết định hợp lý, vì Giáo phận Vinh hiện nay trải dài trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; có số Giáo dân đông thứ hai ở Việt Nam, sau Giáo phận Xuân Lộc; công tác Mục vụ gặp muôn vàn khó khăn.
Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp là người có kinh nghiệm để kiến thiết và xây dựng bộ máy cho Giáo phận Hà Tĩnh”.
Theo đó, với việc rộng lớn về diện tích và đông dân khiến Tòa thánh phải cất nhắc và đi đến quyết định chia tách Giáo phận thì việc đưa giám mục Nguyễn Thái Hợp vào làm Giám mục tiên khởi của Gp sẽ được tách lập cũng hết sức phù hợp, đúng đắn. Bởi lẽ với gần 09 năm trên cương vị Giám mục Giáo phận Vinh, từ năm 2010, Giám mục Hợp đủ sức để hiểu ngọn ngành Giáo phận Vinh; ngài cũng đủ sức để thiết lập những điều kiện bước đầu để một Giáo phận chính thức đi vào hoạt động. Mà trước mắt là vấn đề nhân sự, cơ cấu và cơ sở vật chất cho Tòa giám mục mới.
Như được loan báo trước đó, Giáo xứ Văn Hạnh, Tp Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được chọn làm trụ sở của Tòa Giám mục GP Hà Tĩnh khi được tách lập. Trước đó cùng với động thái xin chia tách Giáo phận Vinh và chuẩn bị cơ sở vật chất thuận lợi khi tách lập, GP Vinh đã xin chính quyền cấp đất, mở rộng khuôn viên và đã được đồng ý. Mới đây GP Vinh tiếp tục xin thêm 10 ngàn m2 và chính quyền đang tiến hành xem xét….
Việc tách lập GP Vinh là vấn đề được loan báo từ trước, vấn đề chỉ là khi nào tách lập. Ngoài việc giải quyết “công tác Mục vụ gặp muôn vàn khó khăn” thì việc tách lập GP Vinh cũng đáng được hoan ngênh nếu nhìn ở một góc độ khác.
Theo đó, trong 26 GP đứng chân trên dải đất hình chữ S này thì có lẽ GP Vinh là giáo phận đặc biệt nhất. Nơi đó có đông đảo chức sắc được giới chức xếp vào hàng cực đoan nhất; trong đó có một bộ phận thiếu đức vâng lời, chống lệnh bề trên và gây nên những vụ việc mà theo đánh giá là thách thức chính quyền, công khai chống nhà nước. Do đó với việc tách lập, Gp Vinh hiện nay sẽ nhỏ hơn về diện tích, Giáo dân, sẽ có thêm Giám mục coi sóc,… điều đó đồng nghĩa với việc GP Vinh sẽ được coi sóc, quản lý tốt hơn; sẽ không còn tình trạng thiếu đức vâng lời như vừa qua.
Mõ làng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG