Friday, June 28, 2024

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Trong phần tự bào chữa của mình tại toà, bị cáo Nga đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ trách nhiệm trước khách hàng là của bị cáo hay của Công ty Housing Group; đồng thời đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung
Cựu ĐBQH – Châu Thị Thu Nga tại phần tranh luận

Ngày 9/10, phiên toà xét xử Châu Thị Thu Nga, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group và 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn ra với phần tranh luận..

Sau phần bày tỏ quan điểm của VKS, các luật sư bào chữa cho Châu Thị Thu Nga đã liên tiếp đưa ra quan điểm bào chữa cho thân chủ.  Trong vụ án này, bị cáo Nga đã mời 5 luật sư bào chữa.

Theo báo An ninh Thủ đô, Luật sư Hoàng Văn Hướng đã mở đầu nội dung bào chữa cho nguyên ĐBQH: “Vì trách nhiệm của luật sư nên rất mong các bị hại thông cảm”. Vị này cũng nêu quan điểm việc VKS cáo buộc bị cáo Nga chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng và phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là không đúng.

Luật sư Hướng cho rằng, cấu thành của tội danh này là phải có sự gian dối. Trong khi đó, Châu Thị Thu Nga không gian dối. Còn hành vi của bị cáo Nga cấu thành tội nào khác thì do HĐXX xem xét, quyết định.

“Về việc lập mô hình chung cư B5 Cầu Diễn là để thực hiện mục đích triển lãm của Bộ Xây dựng; sau đó, Công ty Housing Group mới đưa về trưng bày. Như vậy, lập ra mô hình là để triển lãm”, theo lời Luật sư Hướng.

Về việc cáo trạng cáo buộc trang web của Công ty Housing Group đăng tải thông tin không trung thực vị luật sư này cho hay, trang web cũng thể nêu được năng lực thực tế nên không phải là gian dối. Niềm tin của khách hàng có thể là tin bị cáo Nga là ĐBQH, tin uy tín Công ty Housing chứ không phải tin vào những cái cọc.

Đối với số tiền bị cáo Nga bị buộc chiếm đoạt là 348 tỷ đồng, Luật sư Hướng cho rằng, có tới hàng chục khách hàng chưa được lấy lời khai. Trong khi ấy, quy định của pháp luật là bị hại phải có đơn và lời khai khách quan.

Ngoài ra, cáo trạng cũng nêu rõ bị cáo Nga sử dụng 157 tỷ đồng ở một vụ án khác và được tách rút hồ sơ điều tra tại giai đoạn 2 nhưng vẫn quy kết bị cáo chiếm đoạt tại phiên tòa này là không phù hợp…

Từ đó, luật sư mong muốn HĐXX ghi nhận quan điểm trả hồ sơ điều tra bổ sung, xác minh làm rõ các vấn đề.

Đồng ý kiến, 2 luật sư khác cùng bào chữa cho cựu ĐBQH cũng đưa ra một số quan điểm trái chiều với đại diện VKS và đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Khi được chủ tọa hỏi ý kiến sau khi 3 luật sư bào chữa đã trình bày quan điểm, bị cáo Châu Thị Thu Nga nói: “Tôi bị oan ức trong vụ án này!”.

Bị cáo nói, nếu thực sự là chiếm đoạt tài sản, dự án B5 Cầu Diễn là không có thật thì các khách hàng không thể ở đây để đề nghị tiếp tục triển khai dự án.

Bà cũng đề nghị làm rõ việc “chiếm đoạt” này là công ty Housing Group hay bản thân bà. Bà cho rằng, người đại diện theo pháp luật hiện nay của Housing Group là ông Lê Sáu cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm và tiếp tục thực hiện dự án để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Cuối cùng, bị cáo Châu Thị Thu Nga ề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, Tri thức trực tuyến đưa tin, bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, quê Thừa Thiên – Huế) bị đề nghị án chung thân.

5 cựu Phó tổng giám đốc của Housing Group là Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi), Lê Hồng Cương (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi và Phan Thanh Tuyên (57 tuổi) bị đề nghị ở mức từ 30 tháng đến 9 năm tù; 2 cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) và Lưu Thị Thủy (34 tuổi) lần lượt bị đề nghị ở mức án 8 – 9 năm tù và 4 – 5 năm tù.

Ngoài ra, Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi), Kế toán trưởng của Housing Group bị đề nghị 4 – 5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi) là 3 – 4 năm tù.

HĐXX đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền 348 tỷ đồng, kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng Nga.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG