Monday, September 23, 2024

Có lợi ích nhóm, móc ngoặc thâu tóm đất công, rút tiền nhà nước

Báo cáo của Chính phủ cho thấy còn tình trạng lợi ích nhóm, móc ngoặc giữa khu vực Nhà nước và DN để tạo sân sau, chi phối việc đấu thầu và thâu tóm đất công, rút tiền của Nhà nước.

Có lợi ích nhóm, móc ngoặc thâu tóm đất công, rút tiền nhà nước

Thượng tướng Lê quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an

Sáng 4/9, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an, hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp trở lại, có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường.

Các băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là liên quan đến lĩnh vực cho vay tài chính, hoạt động “tín dụng đen”, kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật… diễn ra rất phức tạp tại nhiều địa phương.

Bên cạnh đó, nhóm tội phạm do nguyên nhân xã hội tăng diễn ra rất phức tạp, trong đó số vụ giết người do nguyên nhân xã hội tăng 2,18%; giết người thân tăng 1,49%, nhiều vụ giết người với hành vi gây án dã man, tàn bạo…

Riêng tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế đã phát hiện hơn 16 nghìn vụ; 282 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và chức vụ (tăng 27,03%).

Về tham nhũng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, do tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp nên tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi, có chiều hướng thuyên giảm. Tuy nhiên, tình trạng nhũng nhiễu tiêu cực, “tham nhũng vặt” trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, qua các vụ án lớn đã xử lý cho thấy, các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông đồng, tạo ra các “nhóm lợi ích”, hoặc móc ngoặc giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp tạo “sân sau”, “công ty gia đình”, dùng ảnh hưởng của mình để đấu thầu cho các dự án, thâu tóm đất công, cho vay sai nguyên tắc, thế chấp vòng vo, rút tiền của nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến công tác kê biên, thu hồi tài sản bị thiệt hại, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết có chuyển biến tích cực, một số vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng đạt tỷ lệ thu hồi khá cao. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay thu hồi tài sản kinh tế gần 24.000 tỷ đồng (tăng 44,84%) và tài sản tham nhũng gần 2.700 tỷ đồng (đạt 38,76%).

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao cũng cho hay, theo báo cáo của VKSND Tối cao, một số nhóm tội phạm được phát hiện khởi tố, tiếp tục tăng như tội phạm về tham nhũng, chức vụ (22,8%), tội phạm về ma túy (11,2%), tội phạm về trật tự xã hội (0,8%).

Trong đó, đã khởi tố nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt còn có sự cấu kết giữa chủ doanh nghiệp và cán bộ cơ quan nhà nước để thực hiện hành vi chiếm đoạn, có vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Đáng lưu ý, theo ông Cường, có việc các tổ chức phản động trong và ngoài nước lợi dụng triệt để thời điểm Quốc hội thảo luận Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng để tuyên truyền, kích động, lôi kéo người dân và các đối tượng ình sự tại nhiều địa phương biểu tình, gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản của một số cơ quan Nhà nước. 

Về phía TAND Tối cao, ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TAND Tối cao lưu ý, tình hình tội phạm dù tiếp tục được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất hiện một số phương thức phạm tội mới, nhất là hiện tượng lợi dụng công nghệ cao để thực hiện và che dấu hành vi phạm tội; hoạt động đấu tranh, phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, với việc khởi tố để điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn. Ngoài ra, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính vẫn có xu hướng gia tăng, phức tạp.

Hoài Vũ/baogiaothong.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG