Sunday, September 29, 2024

Cảnh giác với hoạt động lợi dụng truyền đạo trái phép gây bất ổn chính trị ở các địa phương

Như chúng ta đã biết hoạt động trái phép của tổ chức tự xưng “Hội thánh đức chúa trời” đã xuất hiện ở nhiều nơi, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự.

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc, đấu tranh quyết liệt nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến Hội thánh đức chúa trời đang ngày càng lan rộng ở các địa phương.

Cảnh giác với hoạt động lợi dụng truyền đạo trái phép gây bất ổn chính trị ở các địa phương

Điều đáng nói ở đây đó là phạm vi ảnh hưởng lôi kéo của chúng rất lớn với nhiều thành phần và các đối tượng khác nhau đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân ở các địa phương nơi chúng hoạt động, có những hộ gia đình phải chịu cảnh mất vợ, mất con, mất chồng…học sinh, sinh viên thì bỏ học ảnh hưởng đến kết quả học tập và gây hoang mang cho quần chúng nhân dân.

Theo thông tin từ báo Nhân dân đăng ngày 5/5/2018, cho biết từ cuối năm 2017, một nhóm thanh niên lạ mặt lân la ở chợ Hoà Khánh và khu vực lân cận để trò chuyện, tự xưng là người của “Hội thánh đức chúa trời” (hay Hội thánh đức chúa trời mẹ), rủ rê, lôi kéo chị em tiểu thương tham gia. Nhóm thanh niên trên cũng xâm nhập vào các khu ký túc xá sinh viên, nhà trọ công nhân… để lôi kéo mọi người vào hội. Chúng thuê khu nhà trọ để sinh hoạt, truyền đạo và tổ chức hoạt động 2-3 lần/tuần. Mỗi tín đồ tham gia phải đóng góp ít nhất 10% thu nhập của bản thân cho tổ chức hội.

Mỗi buổi tụ tập sinh hoạt, đều được chúng cho uống “nước thánh”, mà thực tế là nước ép nho mua từ các siêu thị và cho ăn “bánh thánh” nhưng thực chất cũng chỉ là bánh quy.

Nội dung tuyên truyền mang tính mê tín dị đoan; thủ đoạn phương thức hoạt động và đối phó với các cơ quan chức năng rất khôn khéo, tinh vi, gây nhiều khó khăn cho công tác theo dõi, phát hiện, xử lý. Thời gian gần đây, các đối tượng thuộc “Hội thánh đức chúa trời” đã có những hoạt động công khai, manh động, tổ chức tụ tập nhiều nơi để tuyên truyền, tiếp cận lôi kéo học sinh, sinh viên, giáo viên, công nhân, cựu quân nhân… tham gia.

Các đối tượng này thường đi từ 2-3 người đến các địa điểm công cộng như công viên, trường học, ký túc xá, trạm xe bus, bệnh viện… để rủ rê, lôi kéo người vào tổ chức. Họ sử dụng các tài liệu tuyên truyền không rõ nguồn gốc để thuyết phục người nghe, lừa đảo bằng cách gắn với sự thật hiển nhiên của thế giới như thiên tai, dịch bệnh để gây sự sợ hãi, từ đó lôi kéo mọi người vào hội, với tâm lý mong muốn được che chở, được an toàn và không cần lao động vẫn có thể có cuộc sống đầy đủ, sung sướng.

Với những biểu hiện và ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân của “Hội thánh đức chúa trời” đem lại thiết nghĩ rằng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội từ thành phố đến cơ sở cần tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận nhân dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay các đối tượng có biểu hiện truyền bá “Hội thánh đức chúa trời”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tự do… có nhận thức tiêu cực, lệch lạc, có biểu hiện mê tín dị đoan, trái ngược với thuần phong mỹ tục Việt Nam do bị “Hội thánh đức chúa trời” dụ dỗ, lôi kéo.

Chính vì thế mỗi người công dân chúng ta cần phải tỉnh táo và tích cực đấu tranh trước những đối tượng có hiện tượng tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia vào tổ chức tránh tình trạng bị lừa dối, tiền mất, tật mang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội của nhân dân.

Hùng Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG