Saturday, September 21, 2024

TẠI SAO LINH MỤC NGUYỄN THANH TỊNH KÍCH ĐỘNG GIÁO DÂN PHẢN ĐỐI GIÁ ĐẤT

Một lần nữa một vị linh mục thuộc giáo phận Vinh mà người đứng đầu là vị Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp bị người dân lên án, phản đối và lần này là vị chủ chăn cũng đầy tai tiếng, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Trước đây, vị chủ chăn này cũng đã được dư luận lên án phản đối khi tiến hành các hoạt động cầu nguyện cho những kẻ vi phạm pháp luật như vụ việc tối ngày 22/10/2017 vị chủ chăn này tiến hành thắp nến hiệp thông, cầu nguyện, đòi “thả người” đối với tên tội phạm Trần Thị Xuân bị Công an Hà Tĩnh bắt về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền được quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự.

TẠI SAO LINH MỤC NGUYỄN THANH TỊNH KÍCH ĐỘNG GIÁO DÂN PHẢN ĐỐI GIÁ ĐẤT

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh – Quản xứ Cồn Sẻ

Lần này, vào sáng ngày 07/5/2018, dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, Hội đồng mục vụ giáo xứ thông báo trên loa nhà thờ yêu cầu bà con tập trung về giáo xứ để kéo lên UBND xã. Đến 10h 30’ có khoảng 300 giáo dân mang theo trống, nhiều biểu ngữ in trên khổ giấy A4 với nội dung “Khôn lỏi thì đi mà ở một mình”, “Đất Cồn Sẻ người Cồn Sẻ ở”, “Coi đó mà ăn ở cho đàng hoàng”, “Phản bội làng thì phải trả giá”…

Trước đó, được biết sau khi UBND tỉnh phê duyệt dự án Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn đã ký hợp đồng số 35/HĐ-QSDĐ ngày 9/4/2018 với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình thuộc Sở Tư pháp để tiến hành các thủ tục tổ chức đấu giá 67 lô đất ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc theo quy định của pháp luật. Ngày 9/4/2018, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 56/QĐ-ĐGTS v/v ban hành quy chế cuộc đấu giá quyền sử dụng đất. Theo kế hoạch sáng ngày 7/5/2018, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình và UBND xã Quảng Lộc tiến hành thông báo kết quả bán đấu giá 67 lô đất tại thôn Cồn Sẻ và đã có 7 người thôn Cồn Sẻ nộp hồ sơ để đấu giá 20/67 lô đất. vậy nhưng, ngay sau đó vị chủ chăn Nguyễn Thanh Tịnh đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ và những kẻ cầm đầu, cốt cán tìm cách gây áp lực với 7 người dân đã nộp hồ sơ phải rút hồ sơ hoặc từ bỏ việc tham gia đấu giá đất.

Trên thực tế theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Luật đất đai năm 2013 thì “Nhà nước ban hành khung giá đất và quyết định giá đất cụ thể”. Mặt khác bất cứ người dân Việt Nam nào 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự đều có quyền tham gia đấu giá đất, không phân biệt hộ khẩu, địa bàn cư trú. Đất đai thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và chỉ có Nhà nước mà người đại diện ở đây là Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình mới quyết định giá đất của 67 lô ở thôn Cồn Sẻ. Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không thể đứng trên luật pháp và vĩnh viễn không bao giờ đủ tư cách pháp nhân cũng như điều kiện để đứng ra gây áp lực và can thiệp để chính quyền phục vụ theo ý đồ cá nhân.

Rõ ràng, chủ trương đấu giá đất với giá “ưu đãi” của chính quyền thị xã Ba Đồn không nằm ngoài mục đích giúp người dân thôn Cồn Sẻ bớt phần khó khăn để có nơi dựng nhà, dựng cửa từng bước ổn định, xây dựng cuộc sống. Điều đó thể hiện truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp và đạo lý của dân tộc Việt Nam. Đáng lẽ người dân thôn Cồn Sẻ phải đồng lòng, ủng hộ chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân của chính quyền thị xã Ba Đồn để góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, tươi đẹp bên dòng sông Gianh. Đáng tiếc chỉ vì sự nhẹ dạ, cả tin, nhiều người dân thôn Cồn Sẻ không hiểu rõ ý đồ mưu hèn, kế bẩn, “mượn gió bẻ măng” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã tham gia hoạt động biểu tình, kéo lên trụ sở phản đối chính quyền trong việc đấu giá đất, gây phức tạp về ANTT.

Còn nhớ vào tháng 5/2017, trong vai trò Thư ký của Ban Hỗ trợ nạn nhân chịu thiệt hại do sự cố Formosa của GP Vinh (được Giám mục Giáo phận Vinh thành lập vào tháng 9/2016) linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã tháp tùng Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng một số linh mục sang gặp gỡ, làm việc với chính giới các nước châu Âu, các tổ chức về môi trường, nhân quyền để gửi thỉnh nguyện thư, kêu gọi ủng hộ việc khởi kiện Formosa ra tòa án quốc tế…. Trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh xuyên tạc trắng trợn tình hình các tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường biển khi cho rằng “Mục đích chính của phái đoàn sang đây là đưa tiếng nói của nạn nhân của Formosa ra trước công luận quốc tế vì họ là người dân thấp cổ bé họng bị đối xử bất công mà họ không có điều kiện đi đến những cơ quan quốc tế để nói lên tiếng nói của họ, đòi hỏi quyền lợi của họ”.

Tiếp đó, vào tháng 8/2017, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh tiếp tục tháp tùng Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng một số linh mục sang làm việc với các tổ chức xã hội dân sự Đài Loan, họp báo với báo chí quốc tế về thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra, trao “Thỉnh nguyện thư” với gần 200.000 chữ ký đến Tổng thống Đài Loan và tiếp xúc với một số dân biểu của Quốc hội Đài Loan. Nội dung bản “Thỉnh nguyện thư” có nhiều lời lẽ xuyên tạc thực tế tình hình đã và đang diễn ra liên quan đến sự cố ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra. Ngoài Đài Loan, bản “Thỉnh nguyện thư” cũng đã được trao cho đại diện của các tổ chức như Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Bộ Ngoại giao của một số nước, tổ chức thuộc giáo hội Công giáo và một số tổ chức xã hội dân sự tại Na Uy, Bỉ, Cộng hòa liên bang Đức và Thụy Sĩ.

Trước khi trở thành tín đồ tôn giáo, mỗi chúng ta đều là người Việt Nam, là công dân của đất nước mà tổ tiên, cha ông ta suốt hàng nghìn năm đã đổ biết bao xương máu để gìn giữ và dựng xây. Là “Mỗi người Công giáo tốt đồng thời là người công dân tốt” như Đức Giáo hoàng đã răn dạy. Là người Công giáo tốt phải không ngừng trở thành tấm gương sáng cho mọi người. Như Đức Giáo hoàng Joan Phao lô II đã dạy: Con người là con đường của Giáo hội. Hơn nữa, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh nên hiểu rằng sứ mệnh cao cả của một linh mục đó là nối đạo với đời, nối Giáo hội với xã hội. Vì thế, đức tin của các con chiên đặt trọn với các linh mục, nghe những lời răn của cha mà làm theo, nhìn những việc cha làm mà học tập. Thế nhưng, niềm tin tôn giáo có lúc, có nơi vẫn còn đặt chưa đúng chỗ, thậm chí là mù quáng. Mù quáng bởi thấy linh mục Nguyễn Thanh Tịnh  làm sai mà vẫn làm theo, thấy những hành động không hợp với phương châm “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” mà vẫn im lặng, không phản đối. Và trong nhiều sự việc, sự nhầm lẫn đức tin là đáng thương hơn là đáng trách. Bởi nó xuất phát từ nhận thức lệch lạc qua quá trình rao giảng, xuyên tạc của vài linh mục, từ việc nghe theo linh mục Nguyễn Thanh Tịnh  mà quên mất đạo lý, quên mất quy định của pháp luật.

Tống Giang (Tiếng dân)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG