Thursday, September 19, 2024

Xét xử vụ 8 người tử vong trong khi chạy thận ở Hoà Bình

Sáng 7/5, tại TAND TP. Hòa Bình đã diễn ra phiên toà xét xử sơ thẩm 3 bị cáo liên quan đến sự cố chạy thận làm 8 người chết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khoảng 7h sáng nay ngày 7/5, có rất đông người thân của các bị cáo đã có mặt tại cổng TAND TP. Hoà Bình để làm các thủ tục vào phiên xét xử.

Xét xử vụ 8 người tử vong trong khi chạy thận ở Hoà Bình

3 bị cáo tại phiên tòa sáng 7/5.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 4 ngày. 8 luật sư sẽ bào chữa cho 3 bị cáo gồm: Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc công ty xử lý nước Trâm Anh), Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng vật tư – Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Ông Quốc bị bị truy tố tội Vô ý làm chết người, hai người còn lại bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

7h30 phút, thư ký phiên toà gọi tên những người đại diện cho gia đình các bị hại và các đơn vị, các nhân liên quan đến vụ án cùng các bị cáo.

750 phút, thư ký phiên toà đọc tên kiểm tra đại diện của những người bị hại cũng như các đơn vị, tổ chức có liên quan đến vụ án.

Đúng 8h20 phút, ông Nghiêm Hoài Anh – Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà đọc biên bản khai mạc phiên xét xử. Vắng mặt người bào chữa, cả 3 bị cáo đề nghị HĐXX hoãn tòa để chờ luật sư. Tại phiên xử, ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình) cũng có đơn xin vắng mặt. Hai điều tra viên thụ lý vụ án được tòa triệu tập đến tòa.

Cáo trạng xác định, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước. Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế. Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát. Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo. Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định.

Anh Thế

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG