Friday, June 28, 2024

GIỚI DÂN CHỦ ĐẤU TỐ “LUẬT SƯ NẰM VÙNG”

Sau khi bị “đuổi” khỏi liên đoàn luật sư, Võ An Đôn tỏ ra rất cay cú và có nhiều văn bản khiếu nại về quyết định đó với liên đoàn luật sư và giới luật sư. Tuy nhiên, đối chiếu luật luật sư và đạo đức hành nghề luật sư thì y bị “đuổi” là hoàn toàn xứng đáng. Có thể đó nguyên nhân dẫn đến việc Võ An Đôn đưa ra luận điệu về giới luật sư rằng có một bộ phận “luật sư nằm vùng” qua dòng status trên trang cá nhân của mình với tiêu đề “Nhận diện luật sư nằm vùng”.

Theo Võ An Đôn thì:“…Luật sư trong vụ án chính trị chỉ đóng vài trò là cầu nối thông tin giữa bị can với gia đình và đưa thông tin cho cộng đồng biết, vì án chính trị là án bỏ túi (mức án đã định sẵn từ trước) nên lời bào chữa của luật sư không bao giờ được chấp nhận….

Tâm lý chung của mọi bị cáo là tất tin tưởng luật sư bào chữa, dù có bí mật đến mấy họ cũng nói cho luật sư biết. Nắm bắt được điều đó, phía cơ quan an ninh điều tra thường cài người của mình vào làm luật sư cho các tù nhân lương tâm, với mục đích hướng dẫn cho tù nhân lương tâm nhận tội và khai ra nhiều đồng phạm khác.

Tóm lại, chỉ có những luật sư do cơ quan an ninh cài vào bào chữa cho tù nhân chính trị thì mới khuyên thân chủ của mình nhận tội, thấy thân chủ của mình bị phạt án nặng nhưng không khuyên kháng cáo.

Tù nhân chính trị và gia đình khi nhờ luật sư bào chữa phải hết sức cẩn thận, không thì tiền mất tật mang. Tốt nhất trước khi nhờ luật sư phải tìm hiểu thật kỹ, luật sư không đáng tin thì dứt khoát không mời.”

Câu chuyện này có lẽ đây không phải là khởi đầu, bởi trước đó, cuộc đấu tố giữa Nguyễn Tường Thụy và Hà Huy Sơn cũng bắt nguồn từ việc “luật sư khuyên thân chủ nhận tội”. Hai vị luật sư được đám dân chủ nêu đích danh là Ngô Anh Tuấn khi luật sư này bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng và Hà Huy Sơn khi bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Nói theo cách nói của Võ An Đôn thì hai vị luật sư này chính là “luật sư nằm vùng” vì đã khuyên thân chủ của mình nhận tội.

          Nếu đó là sự thật thì hai vị luật sư dân chủ này còn mặt mũi nào để tham gia phong trào dân chủ cũng như cơ hội bào chữa cho các “tù nhân lương tâm” phạm tội được nữa? Bởi nếu mời các luật sư này bào chữa thì chỉ có “tiền mất tật mang” mà thôi. Đồng thời, nó cũng cho thấy, hai luật sư này đã được cơ quan an ninh “dạy dỗ” hết sức chu đáo mới có thể che mắt được đám dân chủ trong suốt thời gian qua như vậy.

          Nhưng nếu lời tố cáo của Võ An Đôn là sai sự thật, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của luật sư Hà Huy Sơn và Ngô Anh Tuấn. Điều đó đã phủ nhận “công lao” bấy lâu nay của các vị luật sư này khi có một quá trình lâu dài tham gia phong trào dân chủ, bào chữa cho rất nhiều thành viên của phong trào dân chủ. Trong tất cả các lần tham gia bào chữa thì thông tin về bị can, bị cáo là thành viên của phong trào dân chủ các vị luật sư này đã cập nhật khá đầy đủ và chi tiết cho cộng đồng dân chủ và đã được cộng đồng dân chủ đánh giá rất cao.

          Hơn thế nữa, nói như Võ An Đôn thì tất cả các luật sư tham gia bào chữa trong các vụ án của “tù nhân lương tâm” chỉ là cầu nối thông tin giữa bị can, bị cáo với gia đình và cộng đồng thì giường như đã phủ nhận công sức bào chữa của các luật sư đó, đánh giá và hạ thấp uy tín nghề nghiệp của các luật sư đó. Đặc biệt, trước khi bị “đuổi” khỏi liên đoàn Võ An Đôn cũng đã từng tham gia nhiều vụ án như vậy, nói thế chẳng khác nào “tự vả vào miệng mình”.

          Vì vậy, các luật sư  đã từng khuyên thân chủ nhận tội nên có sự giải thích cho cộng đồng dân chủ biết ai đúng, ai sai để bảo vệ danh dự của mình trước phong trào dân chủ. Các luật sư đã từng bào chữa cho các thành viên của phong trào dân chủ cũng cấn phải xem lại về trình độ bào chữa của mình như lời của Võ An Đôn hay không để bảo vệ danh dự cho giới luật sư. Đừng để Võ An Đôn muốn nói gì thì nói mà làm ảnh hưởng đến cả giới luật sư hiện nay.

          Công Mẫn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG