Monday, September 16, 2024

Sự ngụy biện của Nguyễn Văn Túc tại phiên tòa

13 năm tù và 5 năm quản chế với hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là bản án mà Nguyễn Văn Túc (sinh năm 1964, thường trú tại thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) phải lãnh nhận tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua (10/4/2018) do TAND Thái Bình tổ chức.

Sự ngụy biện của Nguyễn Văn Túc tại phiên tòa

Bị cáo Nguyễn Văn Túc

Qua ghi nhận từ phiên tòa thì không có đông người đến tham dự phiên tòa, nếu có thì đó cũng chỉ là đám đồng đảng của Túc. Theo nhiều lí giải chính bởi sợ bị bắt, xử lý như nhiều người tại phiên tòa của Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nên dù muốn nhưng đám đồng đảng của Túc vẫn không đủ dũng khí để đến ủng hộ Túc. Nói rằng, đó là một phiên tòa cô đơn là vì lẽ thế.

Phản ánh về một chi tiết tại phiên tòa, “nhà dân chủ” Huynh Ngoc Chenh có ca ngợi khí tiết của Nguyễn Văn Túc khi viết rằng: “Toà hôm nay có nói đến một bằng khen của anh Nguyễn Văn Túc khi anh đi chiến đấu 4 năm ở chiến trường Campuchia nhằm để anh ăn năn, xin giảm án. Nhưng anh dứt khoát trả lời: “Tôi không cần cái bằng khen đó, tôi ko việc gì phải vì nó mà cúi đầu xin các ông cho giảm án. Các ông cứ việc kết tội tôi bao nhiêu năm cũng được, tôi chỉ biết là tôi không có tội!”. “Tôi đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên đa đảng, là để xã hội tốt đẹp lên, cái đó ko phải là tội”…

Tuy nhiên, đó là lời lẽ ngụy biện và chối tội của Túc, bởi theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình: “Từ năm 2006, Nguyễn Văn Túc đã bị các đối tượng phản động trong và ngoài nước vận động tham gia một số tổ chức như “Đảng dân chủ 21”, “Hội dân oan”, “Nhóm dân chủ”, “Khối 8406”… và hỗ trợ vật chất, khích lệ tinh thần nhằm tạo dựng Nguyễn Văn Túc trở thành “ngọn cờ” tập hợp, phát triển lực lượng. Tháng 12/2007, Nguyễn Văn Túc tham gia biểu tình, tuần hành tại Hà Nội, trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, viết và phát tán bài viết có nội dung xấu lên mạng internet.

Năm 2008, Nguyễn Văn Túc cùng một số đối tượng khác thực hiện treo khẩu hiệu, rải truyền đơn nội dung phản động tại Hải Phòng, Hải Dương. Ngày 10/9/2008, Nguyễn Văn Túc bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) bắt tạm giam và khởi tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Sau đó, Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Túc hình phạt 4 năm tù giam và phạt 3 năm quản chế tại địa phương. Năm 2012, sau khi chấp hành xong hình phạt 4 năm tù giam, Nguyễn Văn Túc trở về địa phương tại xã Đông La, huyện Đông Hưng (Thái Bình), tiếp tục thực hiện án phạt quản chế 3 năm.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Túc đã không chấp hành các quy định của hình phạt, có nhiều hoạt động chống đối như tham gia tổ chức khủng bố “Việt Tân” với cương vị Ủy viên Ban cố vấn chống tham nhũng. Đặc biệt, tháng 2/2014, Nguyễn Văn Túc đã tham gia tổ chức “Hội anh em dân chủ”. Đây là tổ chức phản động, hoạt động trái pháp luật nhằm âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi thể chế chính trị. Bị cáo Nguyễn Văn Túc từng làm các chức vụ như Phó ban đại diện “Hội anh em dân chủ” miền Bắc, Phó Chủ tịch thứ nhất của “Hội anh em dân chủ”.

Và với những vai trò được xác lập, các hành vi được chứng minh thì việc cho rằng: “Tôi đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên đa đảng, là để xã hội tốt đẹp lên, cái đó ko phải là tội” là thiếu thuyết phục. Vả lại, chính việc Hội anh em dân chủ được biết đến là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, tổ chức bị Bộ Công an Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố thì đương nhiên những thành viên trong đó như Nguyễn Văn Túc hoạt động không phải là để xã hội tốt đẹp lên mà là để lật đổ chế độ hiện tại.

Điểm chung của 2 phiên tòa xét xử các thành viên Hội anh em dân chủ gần đây là đa phần các bị cáo đều chối tội; cho rằng hành vi của mình không phạm tội mặc dù các chứng cứ chống lại và quy tội khá cụ thể. Đây cũng được cho là cách mà Hội anh em dân chủ quán triệt đối với cách thành viên khi vào Hội nếu chẳng may bị sa lưới. Tuy nhiên, nó cho thấy sự hèn nhát của đám này khi có gan làm mà không có gan chịu. Và với việc các phiên tòa sẽ được diễn ra trong thời gian tới, sẽ chẳng có gì lạ nếu như hội anh em dân chủ bị xóa tên vĩnh viễn khỏi bản đồ phong trào dân chủ Việt.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG