Wednesday, October 23, 2024

"Hội đồng liên tôn" gặp gỡ lãnh sự quán Mỹ, Canada

Chuyện “Hội đồng liên tôn” nói nhiều cũng thành nhàm, nhưng không thể không nói. Việc mới đây họ gặp, làm việc với Tổng Lãnh Sự Canada và Hoa Kỳ tại Sài Gòn để cung cấp cho 2 cơ quan này tìm hiểu về tình hình hình tự do tôn giáo và nhân quyền Việt Nam và một mục đích khác không được nói ra nhưng cũng rất dễ nhận thấy: Thăm “Hòa thượng” Thích Không Tánh.

"Hội đồng liên tôn" gặp gỡ lãnh sự quán Mỹ, Canada

Ở đây không bàn đến chuyện có hay không có chủ đích, mục đích hướng đến trong những cuộc gặp kiểu này. Chỉ biết, để tìm hiểu về tình hình tôn giáo Việt nam để đưa vào các dư luật tôn giáo chống lại Việt Nam, họ (cơ quan lãnh sự Mỹ và Canada) chỉ gặp có duy nhất tổ chức này; trong khi người bình thường nhất cũng sẽ hiểu, “Hội đồng liên tôn” thực chất là nơi để chức sắc cực đoan các tôn giáo hội tụ và bày trò chống đối.

Đó là chưa nói, dù chưa có người đứng đầu nhưng với sự định hình vai trò thủ lĩnh của “Hòa thượng” Thích Không Tánh thì cũng đủ hiểu tổ chức này sẽ làm gì và có những động thái chống đối kiểu gì. Ngoài ông Tánh còn có sự góp mặt của những kẻ mà chỉ cần một cái líc chuột trên google chúng ta sẽ hiểu người đó ra sao, gồm Nguyễn Kim Lân, Nguyễn Bạch Phụng (đạo Cao Đài); Linh mục Nguyễn Xuân Lộc (Công giáo); Nguyễn Hoàng Hoa (Tin Lành); Lê Văn Sóc, Lê Quang Hiển (Phật giáo Hoà Hảo).

Địa điểm diễn ra cuộc gặp gỡ cũng gắn liền với tên tuổi của những kẻ chống đối: Chùa Giác Hoa ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, nơi hòa thượng Thích Không Tánh đang cư ngụ tại đây sau khi chùa Liên Trì thuộc diện giải thể để phục vụ dự án phát triển kinh tế.

Tất nhiên, trong chuyện này không phải hoàn toàn do đám chức sắc trong “hội đồng liên tôn” kia, bởi nếu mấy ông bà trong lãnh sự quán Mỹ và Canada không đặt vấn đề thì chắc chắn sẽ không có cuộc gặp. Cuộc gặp được kết nối bởi 2 bên là thế. Từ chuyện này sẽ thấy rõ một thực tế, với Việt Nam song hành với chính sách lôi kéo thông qua kinh tế, quân sự thì tôn giáo đang trở thành một vấn đề khiến họ quan tâm và làm bàn đạp cho việc hiện diện sâu hơn tại Việt Nam.

Họ sử dụng và cố tình tạo dựng bằng cớ cho những cái nhìn lệch lạc về tình hình tôn giáo Việt Nam. Đấy cũng sẽ là cái cớ để họ gây khó dễ cho Việt Nam trong nhiều diễn đàn cả đa và song phương. Mà trước mắt sẽ là cuộc đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tháng 5 tới đây tại thủ đô Washington, Mỹ.

Và riêng với điều này thì nếu tại hội nghị đối thoại vào tháng 5 tới người Mỹ có nói xấu về tình hình tôn giáo Việt Nam thì sẽ không có gì lạ. Khi đó, đám người trong “hội đồng liên tôn” sẽ “sướng rân” lên khi mình đã góp sức để người Mỹ và thế giới có những cái nhìn sai lệch về Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng xin được nói luôn rằng: Chính những kẻ có mặt trong “Hội đồng liên tôn” tham dự cuộc họp này và những điều họ cung cấp đang là lực cản khiến cho mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo quốc tế với nhà nước Việt Nam đang dậm chân tại chỗ. Bằng chứng rõ ràng nhất là mới đây, sau khi rút sứ thần Tòa thánh Vatican L. Girelly sang đảm nhận nhiệm vụ tại khu vực Trung Đông thì họ đã thôi không bố trí sứ thân mới tại Việt mà chỉ cử Tổng Giám mục người Ý Piero Pioppo giữ cương vị chung tại Asean. Động thái này được cho là xuất phát từ việc quan hệ giữa nhà nước Việt  Nam và tòa thánh không có tiến triển gì thêm kể từ năm 2011 khi Tòa thánh cử sứ thần đến Việt Nam để thúc đẩy quan hệ giữa hai bên. Chính “hội đồng liên tôn” và số chức sắc cực đoan, chống đối tại DCCT Thái Hà (Hà Nội), DCCT Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, tại Giáo phận Vinh là lực cản thực sự cho mối quan hệ được cho là cần sớm thiết lập này!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG