Friday, September 20, 2024

Cần nghiêm trị những kẻ coi thường sự thượng tôn của pháp luật

Ngày 09/3/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có giấy triệu tập đối với một giáo dân xứ Phú Yên như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm và một số giáo dân nữa để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng tại UBND xã An Hòa theo điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 xảy ra vào ngày 3/10/2016 thời Cha Antôn đang làm quản xứ.

Cụ thể, để có hồ sơ khởi kiện công ty Formosa sau sự cố bắt đầu từ tháng 4/2016, Cha Antôn Đặng Hữu Nam đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ đứng ra tổ chức cho bà con giáo dân ký vào đơn; đồng thời, yêu cầu UBND xã An Hòa phải xác nhận vào đơn (trước đó do không thực hiện điều này nên TAND Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã trả lại đơn. Mặc dù đi xác nhận đơn nhưng cha An tôn đã huy động rất đông bà con tham gia. Quá trình tiếp nhận đơn, do đây là vấn đề thủ tục, cần thời gian cũng như kiểm tra kỹ trước khi thực hiện nên UBND xã đã đề nghị Cha Antôn và bà con kiên nhẫn chờ đợi, để xã thực hiện và trả lời khi hoàn thành.

Cần nghiêm trị những kẻ coi thường sự thượng tôn của pháp luật
LM Đặng Hữu Nam kích động giáo dân

Tuy nhiên,vào ngày 3/10/2016 cho rằng, UBND xã An Hòa đang gây khó dễ, ngay lập tức cha Antôn đã rung chuông, tập hợp bà con trước trụ sở UBND xã. Khi chính quyền xã yêu cầu các nội dung liên quan đến chứng thực thì 2 đối tượng Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật (hai đối tượng này đang bị truy nã) đã gọi điện cho Đặng Hữu Nam, sau đó Đặng Hữu Nam đã kích động giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hòa. Tại đây một số bà con quá khích đã đánh, giật biển công chức của Chủ tịch UBND xã An Hòa và đánh nhiều cán bộ công chức khác của UBND xã, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng ngiêm trọng tới sự nghiêm trang, bất khả xâm phạm của trụ sở đảng, cơ quan nhà nước. Đáng chú ý trong vụ án này các đối tượng như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm,…là người tham gia tích cực.

Vụ án sau đó đã được khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cơ quan Công an cũng đã xác nhận được vai trò của từng đối tượng, triệu tập để điều tra. Thời điểm đó, do sức ép của cha Antôn Đặng Hữu Nam nên những người bị triệu tập đã không chấp hành, từ chối lệnh triệu tập của cơ quan Công an. Lí do họ đưa ra là “Cha không cho đi nên không dám đi chứ không phải chống lệnh…”. Sự việc sau đó cũng rơi vào trạng thái quên lãng khi hàng loạt sự việc xảy ra. Và đến hôm nay, sự việc được xới lại và chính những giáo dân xứ Phú Yên sẽ chịu những hệ lụy do chính cha Antôn để lại.

Cần nghiêm trị những kẻ coi thường sự thượng tôn của pháp luật
Giấy triệu tập của cơ quan Công an

Qua tìm hiểu thì những người được triệu tập đã tiếp nhận lệnh triệu tập và hứa sẽ đến để khai báo các thông tin liên quan. Đó cũng là lí do khiến nhiều người nghĩ rằng, sau tất cả những gì đã qua, khi được cởi bỏ được những thứ ràng buộc, níu kéo bấy lâu nay, nhất là sau khi cha Antôn ra đi, họ đang chấp nhận những gì đã trải qua để bắt đầu cuộc sống tốt đẹp và yên bình hơn.

Với sự thượng tôn, nghiêm minh của pháp luật, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can là đúng quy định của pháp luật và việc triệu tập những đối tượng tích cực tham gia vụ gây rối trật tự công cộng như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm cũng là điều đã được dự báo từ trước.

Vậy nhưng đáng buồn thay, khi hai ngày qua trên các diễn đàn, trang mạng của những kẻ đội lốt dân chủ cũng như một số trang mang danh nghĩa của người Công giáo như Thanh niên Công giáo, Truyền thông Thái Hà, Giáo phận Vinh… hay thậm chí là những vị linh mục tại giáo phận Vinh lại đăng tải các thông tin, tình hình một cách sai lệch nhằm ủng hộ cho những hành động gây rối của những “con chiên” cực đoan trên.

Trong đó có thể kể đến như việc Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã cho rằng: “Côn an Nghệ An muốn gì khi triệu tập giáo dân Gx Phú Yên sau khi cha Antôn Đặng Hữu Nam thuyên chuyển đi Mỹ Khánh? Giáo dân đi khởi kiện Formosa ngày 3/10/2016, cách nay gần 18 tháng, thì côn an dàn dựng thành vụ “gây rối ttcc”???”.

Hay kẻ đội lốt dân chủ Lê Văn Sơn cũng “tát nước theo mưa” khi cho rằng: “Sự việc đã xảy ra gần 18 tháng nhưng nay công an Nghệ An mới đánh lẻ vào từng cá nhân tại Giáo xứ Phú Yên theo cái gọi là ” gây rối trật tự công cộng” ngay sau khi Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam rời khỏi Giáo xứ Phú Yên để nhận nhiệm sở mới”, “Đây là một cách làm hết sức bỉ ổi của công an Nghệ An nhắm vào những ngư dân – nạn nhân của thảm họa Formosa.”…

Vậy nhưng rõ ràng, pháp luật sẽ luôn công bằng với mọi công dân và những kẻ coi thường sự thượng tôn, nghiêm minh của pháp luật cũng sẽ phải chịu những hình thức xử lý thích đáng mà thôi. Những hành động đồng lõa với những kẻ vi phạm pháp luật Việt Nam cũng chỉ vô ích mà thôi. Người dân Việt Nam không còn lạ lẫm gì với những chiêu trò này nữa rồi!

Trung Sơn (th)

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG