Friday, September 20, 2024

Chuyện bi hài về "tiến sĩ dạy làm giàu" lừa 508 người, chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng!

Câu chuyện về một “tiến sĩ dạy làm giàu” lừa 508 người, chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng và hiện mất khả năng trả nợ và bị truy tố. Chuyện nghe cứ như đùa nhưng lại hoàn toàn có thật, và buồn cười hơn khi nó xuất hiện trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 khi thông tin, tri thức được phổ cập, khi dân trí đã lên cao mà nhiều người có tiền lại tự biến mình thành những “con bò”

Chuyện bi hài về "tiến sĩ dạy làm giàu" lừa 508 người, chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng!

Phạm Thanh Hải (ảnh: NLO)

Ông “tiến sĩ” này có tên Phạm Thanh Hải, sinh năm 1966, nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT) vừa bị truy tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Để lừa đảo, Hải đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập trang mạng xã hội “hoclamgiau.vn”; Hải tự giới thiệu bản thân là tiến sỹ, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô (cũ), là người có tài đầu tư, kinh doanh…

Công ty IDT do Hải là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây “Tỷ đô”… nhằm quảng bá thu hút nhiều người biết đến công ty IDT và đầu tư cho các dự án đó.

Như một số độc giả, tôi cũng đã phải ngao ngán lẫn kinh ngạc mà thốt lên: Không hiểu sao mấy cái trò bịp bợm rẻ tiền này vẫn có người tin? Nhiều năm qua, bao nhiêu bài báo, bao nhiêu bản tin, chương trình thời sự liên tục cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo thông qua huy động vốn, chẳng nhẽ không ai đọc, không ai nghe, không ai đề cao cảnh giác?

Nếu làm giàu mà dễ dàng như thế thì các trường đại học kinh tế hẳn là phá sản và các chủ công ty sẽ đóng cửa mà đếm tiền, chẳng cần phải vất vả thuê nhân công, nát óc đối phó với thị trường làm gì. Đến cả những người giỏi kiếm tiền cỡ Bill Gates, Warren Buffett … có ra sách cũng chỉ chia sẻ bí quyết chứ chẳng ai dám nhận mình là “tiến sĩ dạy làm giàu” ngồi một chỗ mà vẫn sinh lời đẻ lãi cho người khác.

2.725 tỷ đồng là tổng số tiền mà Phạm Thanh Hải huy động được từ các nhà đầu tư trong vòng 1 năm. Với tốc độ huy động vốn như thế thì các nhân viên xuất sắc nhất của những ngân hàng lớn cũng phải ngả mũ chào thua vị tiến sĩ này.

Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (40-50%/năm), cắt lãi ngay khi nộp tiền (mặc dù chưa có hoạt động kinh doanh), đồng thời khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2 – 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Mồi nhử hấp dẫn, béo bở như thế, chả trách đưa được hàng trăm người vào lõng. Trong khi người nông dân một nắng hai sương những vẫn phải chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, sản xuất kinh doanh lao tâm khổ tứ có khi còn phá sản… thì ở đây nộp tiền vào rồi chẳng làm gì cũng ăn lãi đậm.

Kết: Chuyện làm giàu không đơn giản nhưng cũng thật đơn giản, nhưng cái chính là những người muốn làm giàu phải bắt tay vào thực hiện những dự định, hoài bão của mình, phải lao động chân chính, phải trả giá bằng mô hôi, nước mắt của mình chứ không phải “ngồi chờ sung rụng” từ những miếng mồi câu nhử béo bở của đám bán hàng đa cấp siêu hạng. Tôi kịch liệt phản đối và khai nhãn cho những kẻ “ngu dân” đang đi học làm giàu. Chẳng có trường đại học hay ông tiến sĩ nào dạy làm giàu cả, họ chỉ dạy cách ta kiếm tiền bằng học vấn thật sự, và khi ta đau đáu với nghề thì có cơ hội để giàu. Đây là bài học đắt giá cho những kẻ đang “ảo tưởng sức mạnh” và thiếu kiến thức nền cơ bản về cuộc sống.

Trần Ái Quốc

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG