Wednesday, June 26, 2024

XẢ SÚNG – NHÂN QUYỀN Ở ĐÂU TRÊN ĐẤT MỸ

XẢ SÚNG - NHÂN QUYỀN Ở ĐÂU TRÊN ĐẤT MỸ

Doanh số bán vũ khí của Mỹ đạt 37,8 tỉ USD năm 2008, chiếm 2/3 tổng doanh số toàn cầu, tăng mạnh so với 25,4 tỉ USD năm 2007. Trong 9 tháng đầu năm 2015, doanh thu bán vũ khí cho nước ngoài của Mỹ tăng 36% lên mức 46,6 tỉ USD, so với mức 34 tỉ USD vào cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán tên lửa, các loại bom thông minh và đạn dược cho các đồng minh của Mỹ cũng lên mức 6 tỉ USD so với mức 3,5 tỉ vào năm trước đó.

Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) là một trong các nhóm lợi ích có ảnh hưởng nhất trên chính trường Mỹ – bởi số tiền mà họ sử dụng để vận động các chính khách (Năm 2016, NRA dành 4 triệu USD để vận động hành lang và đóng góp trực tiếp cho các chính khách, dành hơn 50 triệu USD cho vận động tranh cử, bao gồm một khoản ước tính vào khoảng 30 triệu USD để giúp Tổng thống Donald Trump thắng cử. Tuy nhiên, hơn cả các con số đơn thuần đó, NRA đã nổi danh tại Washington như là một thế lực chính trị có thể “tạo dựng hay hạ bệ” các chính khách quyền lực nhất)

Ở các khu vực bầu cử, chính trị gia thường chạy theo nhóm cử tri cốt lõi của họ, những người mà lá phiếu thường bị chi phối bởi những vấn đề nóng như quyền sở hữu súng đạn. Cái giá của việc bỏ qua số cử tri này lại cao hơn rất nhiều so với việc cô lập những người muốn kiểm soát súng đạn, vốn cũng là những người ít đi bầu cử sơ bộ.

Đó có lẽ là những lý do giải thích tại sao dù đã có hàng trăm cuộc biểu tình của người dân diễn ra thì luật cấm súng đạn vẫn không được thông qua (Cuộc biểu tình phản đối tình trạng bạo lực liên quan đến súng đạn và để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại bang Florida tuần trước với sự tham gia của hàng nghìn học sinh; Trước đó vào ngày 15/7/2017 ở thủ đô Washington D.C, Mỹ, bất chấp thời tiết nắng nóng, hàng ngàn người biểu tình đã đi bộ chặng đường dài 30 km từ trụ sở của Hiệp hội súng trường quốc gia tới Bộ Tư pháp Mỹ, với các biểu ngữ và băng rôn kêu gọi kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng súng để ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn…)

Mặc cho số người chết vì súng đạn tăng nhanh hàng năm. Số vụ xả súng ở Mỹ mỗi năm lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới bởi trung bình mỗi ngày xảy ra một vụ thảm sát bằng súng. Vụ xả súng ở Las Vegas ngày 1/10 vừa qua là vụ xả súng có thương vong lớn nhất lịch sử nước Mỹ khi có ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Theo thống kê, kể từ sau vụ xả súng tại Orlando ngày 12/6/2016 khiến 49 người thiệt mạng, người dân Mỹ đã trải qua 477 ngày đau thương khi xảy ra 521 vụ xả súng khiến gần 600 người thiệt mạng. Từ năm 1966 – 2012, khoảng 1/3 vụ xả súng trên thế giới xảy ra ở Mỹ (Trong đó, Từ năm 2001 – 2013, 406.496 người thiệt mạng liên quan đến tình trạng bạo lực súng đạn ở Mỹ)

Luôn giới thiệu và được đám rận chủ quốc nội ca ngợi là đất nước của sự tự do và dân chủ, thế nhưng tính mạng của người dân Mỹ có lẽ vẫn sẽ tiếp tục bị đe dọa đến chừng nào ngành công nghiệp sản xuất, buôn bán vũ khí của Mỹ không còn đóng góp phần lớn cho nền kinh tế già cỗi của quốc gia này và điều đó như nhiều người biết có lẽ sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Theo Tiếng Dân.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG