Monday, September 16, 2024

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”

Kỳ 6: Nguyễn Trung Tôn – gã mục sư không trọn kiếp tu hành

Kỳ 5: Nguyễn Bắc Truyển kẻ chuyên tham gia thành lập các tổ chức phản động chống phá đất nước

Nguyễn Trung Tôn sinh ngày 2/9/1971 trong một gia đình nông dân ở thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hóa. Nguyễn Trung Tôn học hết lớp 7 trong chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2002, Nguyễn Trung Tôn theo Đạo Tin lành hệ phái “Phúc Âm toàn vẹn Việt Nam”.

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”

Nguyễn Trung Tôn

Từ năm 2005 – 2008, quá trình theo đạo Tin lành, Nguyễn Trung Tôn có nhiều hoạt động trái pháp luật, điển hình như: tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật, tham gia các lớp đào tạo chức sắc trái phép…. Nguyễn Trung Tôn đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang và xử lý hành chính. Thay vì ăn năn, lỗi lỗi, sửa chữa Nguyễn Trung Tôn tiếp tục trượt sâu vào con đường phạm pháp, mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác.

Sau khi “Khối 8406” thành lập vào năm 2006, Nguyễn Trung Tôn tham gia tổ chức này. Ngoài ra, Nguyễn Trung Tôn cũng tham gia “Hội đồng Liên tôn”, một tổ chức quy tụ hàng giáo chức của các nhóm tôn giáo đối lập với chính quyền ở Việt Nam.

Năm 2008, Nguyễn Trung Tôn gặp Hồ Thị Bích Khương, một người từng có thời gian xuất khẩu lao động thường xuyên tham gia các hoạt động khiếu kiện tập thể. Bản thân bà Khương từng bị phạt 6 tháng tù vào năm 2005 vì tội “gây rối trật tự công cộng” do có hành vi quá khích tại các trụ sở tiếp dân ở Hà Nội và Nghệ An. Năm 2008, bà Khương bị phạt 24 tháng tù vì bị bắt quả tang khi đang “truyền tài liệu xuyên tạc chế độ, nói xấu Đảng, Nhà nước ra cho các đối tượng ở nước ngoài” tại một quán Internet ở Nam Đàn, Nghệ An. Năm 2010, dù đã có vợ, Nguyễn Trung Tôn vẫn chung sống với bà Khương như vợ chồng tại nhà riêng của bà này ở xóm 2, Nam Anh, Nam Đàn, Nghệ An.

Ngày 15/1/2011, khi cơ quan Công an khám nhà bà Khương đã phát hiện nhiều tài liệu có nội dung chống Đảng, Nhà nước trong máy tính của bà và phát hiện ông Nguyễn Trung Tôn chung sống với bà mà không đăng ký tạm trú. Sau vụ việc này, bà Khương và Nguyễn Trung Tôn bị bắt và kết án 5 năm tù, 3 năm quản chế tại địa phương với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Do có nhiều hoạt động chống phá điên cuồng, cực đoan đối với thể chế chính trị tại Việt Nam nên Nguyễn Trung Tôn đã được tổ chức khủng bố Việt Tân “tạo điều kiện” về kinh tế cho con đẻ là Nguyễn Trung Trọng Nghĩa sinh sống tại Philippin. Ngày 25/7/2012, con trai Nguyễn Trung Tôn là Nguyễn Trung Trọng Nghĩa nhập cảnh tại Manila, Philippines để tham gia một khóa huấn luyện về hoạt động chính trị đối lập do tổ chức VOICE và Việt Tân tài trợ. VOICE và Việt Tân đã dành học bổng cho Nghĩa như một hình thức tưởng thưởng Nguyễn Trung Tôn vì những thành tích hoạt động của ông ta. Tuy nhiên, do ham chơi đàn đúm, Nghĩa đã thi trượt Đại học Luật Mapua.

Lật tẩy bản chất phản động của tổ chức “Hội Anh em dân chủ”

Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai Nguyễn Trung Tôn

Sau khi ra tù, ngày 15/1/2013, Nguyễn Trung Tôn tham gia tổ chức Hội Anh em dân chủ (Hội AEDC) của Nguyễn Văn Đài, cũng là một tín đồ Tin lành và từng đứng đầu những hoạt động khiếu kiện tập thể của các tín đồ đạo này trong nhiều năm. Nguyễn Trung Tôn đã kết nạp Nguyễn Văn Tráng, sinh năm 1991, khi đó là sinh viên khoa Kỹ thuật Công nghệ của Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa và Lưu Văn Kiều, là mục sư Tin lành, sống ở Quảng Nam, từng tham gia chiến tranh Việt Nam – Campuchia. Trong đó, Nguyễn Văn Tráng được cho là người phụ trách liên lạc với nhiều thành viên của Hội AEDC ở Hà Nội và TP.HCM, thu thập thông tin, hình ảnh, tài liệu về các hoạt động đối lập ở Thanh Hóa để chuyển ra nước ngoài, in các tài liệu và biểu ngữ “chống chính quyền”, đồng thời “lôi kéo” thêm nhiều người ở Nghệ An và Hà Tĩnh vào các hoạt động chính trị đối lập.

Trước khi bị bắt, Nguyễn Văn Đài và cộng sự thân tín của mình là Phạm Văn Trội, thường là hai người đại diện cho Hội AEDC khi ký tên vào các văn bản. Sau khi Nguyễn Văn Đài bị bắt, Nguyễn Trung Tôn thay Nguyễn Văn Đài để trở thành người cùng Nguyễn Văn Trội điều hành hoạt động của tổ chức.

Điều gì đến tất sẽ đến, ngày 30/7/2017, bốn thành viên của HAEDC là Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức và Nguyễn Bắc Truyển cùng bị bắt và khởi tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Đài cũng bị truy tố thêm với cùng tội danh ở điều 79. Từ đó đến tháng 10/2017, ba thành viên khác của Hội AEDC là Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Túc và Trần Thị Xuân cũng lần lượt bị bắt.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG