Thursday, July 4, 2024

Chiêu trò “ném đá giấu tay” của các vị linh mục

 

Chiêu trò “ném đá giấu tay” của các vị linh mục

Liên tiếp trong những ngày vừa qua, tại các xã Quảng Hải, Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình xảy ra các vụ việc người dân tụ tập biểu tình, kéo đến trụ sở chính quyền địa phương gây áp lực, đòi quyền lợi theo Công văn số 1826/TTg-NN của Chính phủ về việc xử lý hải sản tồn đọng và các đối tượng tồn đọng khác tại địa bàn 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung. Chưa dừng lại ở đó, các hộ dân ở thôn Vân Đông, xã Quảng Hải còn kéo ra ngả ba cầu Quảng Hải dùng xe máy, lưới đánh các chặn đường, ngăn không cho người và phương tiện qua lại, gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền tại cầu Quảng Hải.

Ngoài ra, các hộ dân đã mang theo cờ ngũ sắc tinh kỳ, và các băng rôn có nội dung “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn, vùi con đỏ dưới hầm tai vạ”, “Dối trời lừa dân đủ muôn ngìn kế”, “Những đứa nào dã giết tao”… . Mặc dù đã được lãnh đạo UBND các xã, đại diện cơ quan chức năng của thị xã Ba Đồn, cấp tỉnh tổ chức đối thoại, giải thích nhưng các hộ dân khiếu kiện vẫn cố tình không đồng thuận, tụ tập đông người biểu tình, gây phức tạp về an ninh trật tự nghiêm trọng.

Chiêu trò “ném đá giấu tay” của các vị linh mục

Qua tìm hiểu vụ việc bắt nguồn từ việc linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc, TX Ba Đồn đã kích động trên trang facebook cá nhân. Chưa về nước sau khi tham gia buổi “điều trần” ngày 7/12/2017 tại Tiểu ban nhân quyền Quốc hội liên bang Australia về cái gọi là “tình trạng nhân quyền, tự do tôn giáo và thảm họa môi trường tại Việt Nam”, trên facebook Anthanh Linhgiang, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã viết:

“Sau nhiều lần và nhiều ngày đòi hỏi, giờ có thông tin là nhà cầm quyền chuẩn bị trả tiền bồi thường Thảm họa Formosa cho người dân Cồn Sẻ. Sau đây là mấy điểm bà con cần chú ý:

1. Tổng số tiền bồi thường cho mỗi lao động là 17.460.000 VNĐ (Theo Qđ 1880) – Không đủ không nhận. (Biếu tiền lãi).

2. Phải niêm yết danh sách người nhận bồi thường tại thôn trước 3 ngày. Mọi người tìm xem còn thiếu ai. Nếu thiếu nhanh chóng tìm trưởng thôn để khiếu nại. Chừng nào đủ danh sách mới nhận.

3. Đề nghị xã cấp giấy uỷ quyền nhận cho những người xa quê hoặc không thể tới nhận được.

4. Đề nghị cán bộ mang tiền về thôn để chi trả”.

Quá trình xảy ra việc người dân tụ tập biểu tình, chắn đường, một số linh mục khác như Nguyễn Xuân Toàn, quản xứ Vĩnh Phước, Quảng Lộc, linh mục Trương Văn Thực, quản xứ Giáp Tam, Quảng Minh, TX Ba Đồn một mặt kích động giáo dân tụ tập biểu tình, mặt khác chọn cử tay chân đến quay phim, chụp ảnh và đăng tải trên các trang fanpage “Thanh niên Công giáo”, “Tin mừng cho người nghèo” nhằm tìm kiếm sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Chiêu trò “ném đá giấu tay” của các vị linh mục

Rõ ràng việc khiếu nại của người dân các xã Quảng Hải, Quảng Minh không chỉ đơn thuần là việc khiếu nại đòi quyền lợi cho cá nhân mà đã có sự đạo diễn và can thiệp bởi bàn tay của các vị linh mục. Hành vi “ném đá giấu tay”, kích động biểu tình của các vị linh mục đang mục vụ ở các xã vùng nam thị xã Ba Đồn rất đáng lên án.

Bà con nhân dân cần tỉnh táo, không nên bị các vị linh cẩu kích động, biểu tình, chặn đường, gây cản trở sự hoạt động bình thường của người và phương tiện qua lại tại cầu Quảng Hải. Hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng chắc chắn sẽ bị xử lý theo quy định.

Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG