Wednesday, June 26, 2024

Vụ ông Đinh La Thăng: tình cảm, lý trí và công lý!

Mấy ngày gần đây sự kiện xét xử đại án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam với 22 cựu lãnh đạo, quan chức Petrovietnam phải ra hầu tòa, trong đó ông Đinh La Thăng, người từng giữ nhiều chức vụ cao tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và nhiều chức vụ to khác đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Có thể nói đây là phiên tòa mà hầu hết người dân Việt Nam trong và ngoài nước đều quan tâm. Mức độ quan tâm và cách đánh giá của mỗi người có thể khác nhau, nhưng rõ ràng đây là phiên tòa đặc biệt của năm 2018 và của lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam.

Vụ ông Đinh La Thăng: tình cảm, lý trí và công lý!

Bị cáo Đinh La Thăng

Ngoài những ý kiến đồng tình, ủng hộ việc vụ án được đem ra xét xử, cho rằng việc xử lý ông Đinh La Thăng là một việc làm đúng đắn, cho thấy được quyết tâm của Đảng trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng; cần phải xử lý nghiêm minh để làm gương cho những kẻ khác, có như vậy mới mong công cuộc chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước đạt kết quả, lấy lại niềm tin của nhân dân, tránh được thảm họa cho đất nước và chế độ…

Thì cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng cảm, thương xót cho ông Đinh La Thăng, cho rằng ông Thăng là người có công với đất nước, là vị lãnh đạo có khí chất, dám nói dám làm, được lòng dân, sai của ông ấy phần nhiều do cơ chế; có ý kiến coi ông Thăng như một vị anh hùng, một điểm sáng hay một nhân tố mới dám “đột phá”; thậm chí còn có trường hợp dám đứng ra ngồi tù thay ông Thăng để ông Thăng làm việc cho đất nước, hay lập nguyên cả một trang FANPAGE để kêu gọi mọi người xin giảm án, ủng hộ cho ông Thăng…

Quả thực, một số việc ông Thăng làm được khi đương chức là đáng ghi nhận. Nhưng phải xét việc làm của ông Thăng trong điều kiện là một cán bộ công chức khi được tổ chức, nhân dân tín nhiệm giao phó, ông Thăng được Nhà nước trả lương để thực thi công vụ, làm tốt thì có cơ hội thăng tiến, làm không tốt thì bị nhân dân dèm pha hay thậm chí bị sa thải.

Ông Thăng sai phần nhiều do cơ chế, đó là suy nghĩ của những người bênh vực ông Thăng. Thử nghĩ xem ông Đinh La Thăng và những lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước được giao trọng trách nắm giữ, sử dụng những đồng tiền thuế của dân sao cho hiệu quả nhất, biết sai, biết không đúng mà vẫn cố làm cho bằng được là thiếu trách nhiệm với nước, với dân. Hàng nghìn tỷ tiền thuế của dân đã bị ông cùng các đồng phạm khác thả trôi sông, trôi bể, thậm chí còn khiến tập đoàn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất… Đáng ra nếu phát hiện những bất cập của cơ chế, thể chế, họ (ông Thăng) phải là những người tư vấn cho Nhà nước, Chính phủ để điều chỉnh, thay đổi chính sách, luật pháp để quản lý tốt hơn chứ không phải để lợi dụng kẽ hở, tự tung tự tác, vơ vét, làm lợi bất chính cho bản thân và gia đình. Cho nên, không thể vì một vài hành động chiếm được cảm tình của người dân mà che lấp hết tội lỗi, sai phạm đó được.

Rất nhiều bị liên quan đến các vụ án kinh tế như Nguyễn Thanh Bình, Dương Chí Dũng, Phạm Công Danh, Đinh La Thăng… đều rất suy sụp khi dính vòng lao lý, đặc biệt khi đứng trước tòa. Những lời nói và cả nước mắt của họ tại tòa khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, những hối hận, mong muốn… khiến nhiều người mủi lòng, thương cảm. Nhưng khi truy tố ông Đinh La Thăng một cán bộ cao cấp, các cơ quan chức năng đã cân nhắc thận trọng, có tính đến cả lý và tình, cả công và tội.

Thiết nghĩ việc có một vài cá nhân bày tỏ tình thương đối với một con người đã từng có đóng góp cho dân, cho đất nước là một chuyện bình thường. Nhưng việc viện cớ vào đó để kêu gọi, ủng hộ một cách mù quáng, để đi trái lại với pháp luật thì thực sự không đáng được đề cao. Vì vậy hãy để Tòa án làm tốt nhất công việc bảo vệ công lý một cách công bằng và khách quan nhất. Không nên vì tình cảm riêng tư hay từng có ân huệ với ông Đinh La Thăng mà có những hành động làm nhiễu dư luận, che mờ công lý. Nếu chỉ hành động theo tình cảm mà thiếu đi lý trí thì không thể trông mong công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng ta thành công được./.

LÝ HÒA

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG