Thursday, March 28, 2024

Tướng Hồ Sỹ Tiến nghỉ hưu và những dấu ấn “phá” những vụ án rúng động

Trước khi nghỉ hưu, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến từng được dư luận biết đến với các thành tích phá án nhanh, đặc biệt là các vụ trọng án, đương đầu với nhiều tội phạm nguy hiểm.

Chiều 3/1, Bộ Công an đã trao quyết định nghỉ chờ hưởng chế độ hưu trí cho Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45)

Trước đó, theo quy định, vị tướng này đã được nghỉ hưu từ ngày 1/9/2017, tuy nhiên vì ông là Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an nên Bộ trưởng Bộ Công an có ý kiến để ông tiếp tục công tác, chờ bổ nhiệm cục trưởng thay thế.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến quê ở Nghệ An. Ông tốt nghiệp khóa D7 Học viện An ninh.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nổi tiếng phá án nhanh trong các vụ án có tính chất phức tạp, gây nhức nhối trong xã hội, đơn cử như các vụ thảm án xảy ra gần đây. Ông đã chỉ đạo phá án thành công vụ thảm sát cả gia đình ở Bình Phước, vụ Tẩn Táo Lở ở Lào Cai, vụ Doãn Trung Dũng sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh…

Theo báo Công an Nhân dân, ở thời của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, thương hiệu Cục Cảnh sát hình sự đã tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.  “Trong những năm gần đây, tên tuổi của vị Tư lệnh Cảnh sát hình sự này thực sự nổi lên ở các vụ thảm án, gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Cứ thấy vụ thảm án nào xảy ra, người dân lại mong ngóng vị tướng này xuất hiện”-thông tin trên báo Công an Nhân dân nhấn mạnh.

Sát thủ Lê Văn Luyện cúi đầu nhận tội

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến có mặt để chỉ đạo việc dẫn giải và hỏi cung đối tượng Lê Văn Luyện ngay trong đêm đối tượng này bị bắt

Chắc hẳn người dân cả nước không thể nào quên và hết sự bàng hoàng, về vụ việc Lê Văn Luyện giết gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích, tại phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang vào đêm ngày 24/8/2011. Ngay khi nhận được tin báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến là phó ban chuyên án, đã trực tiếp tham gia vào công tác truy nã đối tượng Lê Văn Luyện.

Từ Bắc Giang, nghe tin Luyện bỏ trốn lên nhà cô ruột ở giáp biên giới Lạng Sơn và trốn sang Trung Quốc. Thiếu tướng – Tiến đã trực tiếp lên Lạng Sơn để thuyết phục gia đình cô chú của Luyện, nhằm đưa Luyện về Việt Nam, rồi phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn bắt giữ Luyện.

Trong 5 -6 ngày phá án, gần như Thiếu tướng Hồ Sỹ Quý không hề rời hiện trường và cùng các đồng chí đưa ra phương án phá án hợp lý. Trong đêm 31, sát thủ Lê Văn Luyện bị bắt giữ đưa về trại tạm giam Công an Bắc Giang, nhiều người kể vẫn còn nghe thấy giọng nói của anh Tiến trong phòng hỏi cung.

Sau đó, gần 4h sáng 1/9/2011, tướng Tiến bắt đầu hỏi cung đối tượng. Vụ án nghiêm trọng gây xôn xao dư luận đã nhanh chóng được khám phá.

Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (phải), Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường

Theo Báo  Pháp Luật TP.HCM, chính Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến là người thẩm vấn, đặt câu hỏi khiến Nguyễn Hải Dương (hung thủ trong vụ thảm án Bình Phước) phải cúi đầu nhận tội sau nhiều giờ chối tội quanh co, tìm cách chứng minh bản thân ngoại phạm.

Trong vụ án này, cùng với việc thu thập dấu vết, Ban chuyên án tập trung xác minh các mối quan hệ của từng nạn nhân, trong đó tìm hiểu xem ai trong số họ đang có mâu thuẫn, và thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), người yêu cũ của con gái đại gia Bình Phước.

Ban chuyên án xác định, Dương từng có thời gian ở cùng nhà với gia đình ông Mỹ. Trước khi xảy ra thảm án, Dương bị con gái vị đại gia ngành gỗ chủ động nói lời chia tay.Giả thuyết về một vụ án trả thù tình được đặt ra bên cạnh hai hướng điều tra khác. Sáng 8/7, thi thể 6 nạn nhân được công an bàn giao cho gia đình tổ chức tang lễ, khi thấy Dương xuất hiện tại hiện trường, lực lượng Công an đã tiếp cận, khéo léo mời tên này về trụ sở hỗ trợ việc cung cấp thông tin, giúp truy tìm hung thủ.

Tôi đã trực tiếp trò chuyện, động viên Dương khai trung thực về di biến động của mình trong thời điểm vụ án xảy ra. Lúc đầu, Dương tỏ ra lì lợm, đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm. Anh ta tuyên bố im lặng cho đến khi có luật sư bào chữa. Tuy nhiên, đến trưa ngày 10/7, Dương mới chịu thú nhận, sau khi cơ quan điều tra trưng ra bằng chứng rõ ràng, không thể chối cãi. Sau đó, qua lời khai của Dương, chúng tôi đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Tiến, là đồng phạm. 

Vụ thảm án ở Nghệ An

Giây phút nghỉ ngơi trong rừng.

Báo Tiền Phong đăng tải, trong vụ thảm án ở bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An (tháng 7/2015) ,vị Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự đã băng rằng lội suối vào hiện trường vụ án để trực tiếp điều tra. Cuối cùng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác định được kẻ gây án là Vi Văn Hai (Mằn) vào chiều 19/7/2015. Khoảng 2h chiều, Hai được mời lên trụ sở Ủy ban nhân dân xã để bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, Hai một mực phủ nhận và khẳng định mình không phải là hung thủ giết hại 4 người trong gia đình anh Thọ.

Trước đó, khi vào hiện trường rồi qua lán ở của gia đình Hai để quan sát, tìm hiểu…,  thì Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và các cán bộ điều tra phát hiện rẫy của gia đình Hai có cây chanh nhưng không có quả, trong khi rẫy của gia đình nạn nhân có cây chanh có quả. Từ miếng vỏ chanh đang khô héo ở lán của Hai và các tài liệu chứng cứ khác, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến và các cán bộ điều tra đã xác định Hai chính là kẻ gây án. Dù lúc đầu Hai thừa nhận đây chính là những vỏ chanh mà anh ta đến hái trong rẫy nhà anh Thọ vào trưa 2/7 nhưng Hai vẫn khăng khăng mình không liên quan đến vụ án.

Sau thời gian đấu trí với Hai và xâu chuỗi thời điểm vụ án xảy ra trùng hợp với thời điểm Hai khai nhận đến rẫy anh Thọ để hái chanh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của mình, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đã khiến Hai phải cúi đầu nhận tội. Theo đó, chỉ có một mình Hai thực hiện hành vi gây án, đầu tiên Hai dùng dao sát hại anh Thọ, rồi đuổi theo mẹ con chị Yến, khi gặp bà Dương, Hai đã chém tử vong nạn nhân này, sau đó tiếp tục truy sát mẹ con chị Yến tới cùng…

Vụ thảm sát ở Yên Bái

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (phải) và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (trái) tới trực tiếp chỉ huy phá án tại hiện trường trưa ngày 14/8/2015

Trong vụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (tháng 8/2015) Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cùng các cán bộ, chiến sĩ lội bộ xuyên rừng hàng chục km vào tận hiện trường 2 vụ thảm án để chỉ đạo truy bắt hung thủ.

Để phá vụ án này, ngoài hơn 300 trăm chiến sỹ công an, còn có lực lượng dân quân tự vệ hỗ trợ trên 200 người vây ráp các hướng từ dưới lên và trên xuống hướng vào rừng Con Voi để rà soát, truy lùng hung thủ gây án trong khu vực rừng có diện tích lên đến15.000ha.

Vụ Doãn Trung cũng sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh

Tháng 9/2016, dư luận lại đặt mọi niềm tin vào sự lãnh đạo của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, khi vụ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh làm dư luận hoang mang. Mặc dù là người cứng rắn trong các hoạt động phá án, nhưng khi điều tra và truy bắt thành công Doãn Trung Dũng. Tại phòng hỏi cung, thiếu tướng Tiến cũng không khỏi “rung mình”, trước sự máu lạnh của hung thủ.

“Dù không phải lần đầu khám nghiệm hiện trường các vụ thảm án nhưng bước vào hiện trường vụ này, tôi vẫn thấy rùng mình. Kinh nghiệm làm án nhiều năm tôi chưa thấy có vụ án nào nạn nhân lại bị sát hại rồi gom lại một chỗ như thế…”, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trao đổi trên Công an nhân dân.

Trong vụ thảm án ở Quảng Ninh, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến là người đầu tiên hỏi cung Doãn Trung Dũng. Nghi phạm đã ngay lập tức nhận ra tướng Tiến

Vây bắt Lê Văn Thọ – tức Thọ “sứt” cùng Nguyễn Văn Tình

Còn gần đây nhất, chắc hẳn ai cũng có thể biết đó là tử tù đặc biệt nguy hiểm Lê Văn Thọ – tức Thọ “sứt”, cùng Nguyễn Văn Tình tẩu thoát tại trại giam T16. Sau 3 lần chỉ đạo bắt giữ các vụ án liên quan đến Thọ “sứt”, của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến. Đến lần thứ 4 này, Thọ “sứt” cũng không thể trốn thoát khỏi bàn tay rộng lớn này.

Hỗ trợ phá vụ án bà nội sát hại bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa

Tối 27/11/2017, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45 – Bộ Công an) cho biết, trên cơ sở tính chất nghiêm trọng của vụ việc cháu bé 20 ngày tuổi bị bắt cóc và sau đó người dân phát hiện thi thể ở Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Bộ công an đã giao Cục C45 cử tổ công tác vào phối hợp cùng điều tra.

Theo đó, các trinh sát, điều tra viên nhiều kinh nghiệm của Cục C45 đã vào phối hợp với công an tỉnh Thanh Hóa để thu thập, đánh giá chứng cứ, hiện trường nơi xảy ra vụ án, để từ đó triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra, xác minh rõ.

GIANG ĐÔNG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG