Friday, March 29, 2024

Mỹ, Nhật Bản, Australia yêu cầu Trung Quốc “tự kiềm chế”

Trang Kyodo của Nhật đưa tin, trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La 2022, Mỹ, Nhật Bản và Australia một lần nữa khẳng định các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là trái với luật pháp quốc tế. Đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải biết ‘tự kiềm chế’.
Mỹ, Nhật Bản, Australia yêu cầu Trung Quốc “tự kiềm chế”
Hình ảnh tàu Trung Quốc tập trận tại Biển Đông vào ngày 28/5.
Theo đó, ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã bày tỏ với người đồng cấp Trung Quốc rằng, mối quan ngại về việc các máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga gần đây đã bay tuần tra chung sát các khu vực phòng không của Nhật Bản như một sự “phô trương sức mạnh” nhằm vào nước này. Phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore, Bộ trưởng Kishi cho biết ông đã kêu gọi Trung Quốc “tự kiềm chế” ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông. Đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về những “nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết thêm hai bên đã nhất trí thúc đẩy tương tác và đối thoại giữa các quan chức quốc phòng giữa Nhật Bản và Trung Quốc: “Vì quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc có những vấn đề đáng lo ngại, chúng tôi cần phải trao đổi thẳng thắn”. Ông Kishi và ông Ngụy Phượng Hòa đã gặp nhau bên lề Đối thoại Shangri-La. Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng của hai quốc gia láng giềng Đông Bắc Á kể từ tháng 12/2019. Cuối tháng trước, 6 máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc và Nga đã tiến hành cuộc tuần tra chung kéo dài 13 tiếng đồng hồ trên Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Thái Bình Dương, mà theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản là để phản đối việc Nhật Bản tiếp đón các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ (gồm Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản) tham dự hội nghị thượng đỉnh tổ chức diễn ra cùng ngày tại Tokyo.
Mỹ, Nhật Bản, Australia yêu cầu Trung Quốc “tự kiềm chế”
Hình ảnh cuộc hội đàm giữa Nhật Bản vào Trung Quốc ngày 12/6
“Một loạt hoạt động chung” giữa Trung Quốc và Nga, chẳng hạn như chuyến bay tuần tra chung, vẫn đang tiếp tục, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi nói thêm nhưng không cho biết chi tiết. Được biết, cuộc hội đàm giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra trong bối cảnh các tàu của Trung Quốc đã liên tục xâm phạm vùng biển gần quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, một nhóm đảo nhỏ không có người ở do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Ông Kishi và các quan chức Nhật Bản khác đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hoạt động gần đây của quân đội Trung Quốc gần Nhật Bản, trong đó có việc các máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh gần tỉnh Okinawa ở phía Nam Nhật Bản, nằm gần Đài Loan, trong suốt 12 ngày vào tháng trước.
Mỹ, Nhật Bản, Australia yêu cầu Trung Quốc “tự kiềm chế”
Chiến đấu cơ cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh phía Nam đảo Okinawa ngày 8/5. Ảnh: Kyodo
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết ông đã nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan cũng rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế. Trước đó cũng trong ngày 12/6, Bộ trưởng Kishi đã tiến hành các cuộc gặp riêng với những người đồng cấp từ Fiji, Australia và New Zealand. Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tại các cuộc hội đàm riêng rẽ này, các bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở là tầm nhìn được Nhật Bản và Mỹ thúc đẩy mạnh mẽ nhằm cân bằng với sức ảnh hưởng về kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Bảo Trâm (Theo Kyodo News)
Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG