Tuesday, March 19, 2024

Xả súng kinh hoàng ở Texas: Sự bất lực của “dân chủ”

Một kẻ cực đoan mới chỉ 18 tuổi xả súng vào các em học sinh tại một trường tiểu học ở Texas vốn đang trong tuần học cuối cùng trước kỳ nghỉ hè. Hậu quả là có tới 21 người tử vong, trong đó có nhiều em nhỏ. Đây được coi là vụ xả súng tại trường học đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas và tồi tệ nhất ở Mỹ thập niên qua. Nó còn phản ánh sự bất lực của hệ thống chính trị Mỹ trước vấn nạn “tự do súng đạn”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói bằng giọng điệu run run khi phát biểu trước toàn dân. Người đứng đầu nước Mỹ đau đáu với câu hỏi về việc khi nào người Mỹ sẽ đứng lên chống lại nhóm người ủng hộ sở hữu súng. Ông hỏi, “Có bao nhiêu trẻ nhỏ đã chứng kiến những gì đã xảy ra (và chứng kiến) bạn bè chết như thể chúng đang ở trong chiến trường? Chúng sẽ sống với nỗi ám ảnh đó suốt đời… Những học sinh lớp hai, ba, bốn xinh đẹp, ngây thơ”.

Hiện trường vụ nổ súng ở Mỹ

Vụ xả súng hôm 24/5 đã là vụ xả súng thứ 27 tại trường học ở Mỹ trong năm nay, theo Education Week. Vụ việc xảy ra chỉ hơn một tuần sau khi 10 người thiệt mạng trong một siêu thị ở khu dân cư chủ yếu là người da đen ở Buffalo, New York. Sau đó, một tay súng khác tấn công nhà thờ của người Đài Loan ở California, làm một người chết và 5 người bị thương. Tuy nhiên, hy vọng về luật mới thắt chặt khả năng tiếp cận súng là rất nhỏ. Trước đó, sau vụ xả súng khiến 20 trẻ nhỏ và 6 người lớn thiệt mạng ở trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut 10 năm trước, ý tưởng này đã không thành tại Thượng viện Mỹ, với tỷ lệ phiếu chỉ đạt 54-46, không đạt con số 60 phiếu cần thiết.

Nước Mỹ giàu có, văn minh, được coi là hình mẫu cho toàn thế giới về mô hình chính trị, dân chủ ổn định, thế nhưng theo thống kê thì mỗi ngày có tới 30 người tử vong vì súng đạn. Điều trái khoáy là việc này hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu họ đạt được sự thống nhất về mặt chính trị giữa các đảng phái để đưa ra những dự luật dứt khoát nhằm kiểm soát việc sử dụng súng đạn, thế nhưng đây luôn luôn là điều bất khả thi. Các chính trị gia giống như Tổng thống Biden luôn đưa ra những bài phát biểu xúc động, đẫm nước mắt, nhưng họ gần như chẳng thể có phản ứng gì. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mới đây chỉ trích một số thành viên quốc hội vì đã đưa ra “những lời lẽ sáo rỗng sau vụ xả súng trong khi phản đối mọi nỗ lực cứu người”. Đồng thời, kêu gọi đã đến lúc tất cả thành viên quốc hội phải chú ý đến ý chí của người dân Mỹ.

Bất chấp số nạn nhân của súng đạn ngày càng tăng lên, số người kêu gọi kiểm soát súng đạn có vẻ ngày càng nhiều hơn thì một bộ phận lớn chính trị gia luôn kiên quyết phản đối việc này. Hiệp hội súng ở Mỹ có tới 5 triệu thành viên và trở nên đầy quyền lực, số súng bán ra ngày một tăng. Năm 2016 các thống kê cho biết hiệp hội này còn quyên góp gây quỹ 55 triệu USD cho các ứng cử viên tổng thống và quốc hội. Tờ Lefigaro dẫn một báo cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ ngày 17/5 cho biết các công ty sản xuất súng tại Mỹ đã tung ra thị trường hơn 139 triệu khẩu súng thương mại trong 20 năm qua, trong đó bao gồm 11,3 triệu khẩu vào năm 2020. Một số chính trị gia còn “lý luận” rằng các vụ xả súng chỉ diễn ra ở những nơi cấm súng đạn, và nếu có súng người dân sẽ an toàn hơn.

Nước Mỹ tan nát vì biểu tình và tranh cãi năm 2020

Năm 2020 khi nước Mỹ chìm trong dịch bệnh, các chính trị gia cãi nhau ỏm tỏi về các điều luật hạn chế, giãn cách, đeo khẩu trang và bắt buộc tiêm vaccine khiến hơn 600 nghìn người thiệt mạng. Cũng trong năm này diễn ra cuộc biểu tình Black Live Matter xuất phát từ vụ việc một cảnh sát mạnh tay trấn áp khiến một người da đen qua đời. Người biểu tình quá khích đập phá các công trình, tượng đài và trong khi Tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump kêu gọi trấn áp mạnh tay thì nhiều chính quyền địa phương thuộc phe Dân chủ lại cho rằng người dân có quyền “biểu đạt”. Người ta “thả” cho người dân xô đổ các tượng đài danh nhân đã có hàng trăm năm, và oái oăm thay nhiều người ủng hộ giải pháp loại bỏ hoặc tước quyền lực của cảnh sát.

Tiếng khóc của những người cha, người mẹ các em chết vì súng đạn ngày hôm nay rồi sẽ chìm vào quên lãng, tương tự như hàng chục, hàng trăm vụ xả súng đã qua ở Mỹ.

Cuộc thi chạy quốc tế Boston Marathon bị đánh bom ở Mỹ

Ở nước Mỹ, cứ mỗi khi có sự kiện lớn là lại phải “thắt chặt an ninh”, đề phòng khủng bố. Năm 2013, một kẻ khủng bố đã đánh bom cuộc thi chạy quốc tế Boston Marathon, tại quảng trường Copley, ở thủ phủ Boston của bang Massachusetts khiến 3 người chết, 180 người bị thường. Rất đau lòng và thương xót khi thường xuyên phải chứng kiến sự ra đi tức tưởi như à vậy. Hy vọng thời gian tới, với hệ thống chính trị lớn mạnh của mình và lời thổn thức đầy nức nở của Tổng thống Biden, sự bất lực này sẽ được chấm dứt.

An Diễm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG