Tuesday, March 19, 2024

Vén màn sự thật đằng sau RFA tiếng Việt

Đài Á Châu tự do (hay còn gọi là RFA tiếng Việt) không quá xa lạ đối với người quan tâm chính trị. Tần suất hoạt động tích cực trên MXH với gần 1 triệu lượt người theo dõi trang, tuy nhiên bản chất thực sự của tổ chức này như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Vén màn sự thật đằng sau RFA tiếng Việt
Nhiều nhân sự của ban tiếng Việt tại RFA là con em của sĩ quan, viên chức chế độ cũ.

Được thành lập từ ngày 12/3/1996 tại Hoa Kỳ, được Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ và hoạt động dưới sự giám sát bởi Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ – USAGM. Tổ chức này có sứ mệnh phát sóng các chương trình phát thanh, cung cấp thông tin, tin tức và bình luận trực tuyến cho khán giả tại châu Á với mục tiêu ban đầu là nhằm đối trọng với các nỗ lực tuyên truyền của Trung Quốc, cũng như cung cấp các thông tin truyền thông về chính phủ Bắc Triều Tiên. Đến nay, RFA đã mở rộng với 9 thứ tiếng ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Mọi thứ của tổ chức này trên giấy tờ đều rất hoành tráng, mục đích thành lập rất cao cả, tôn chỉ mục đích cao đẹp, tuy nhiên, nếu đi sâu tìm hiểu, chúng ta sẽ “vén màn” được những bí mật đằng sau của RFA. Tuy là tổ chức tư nhân phi lợi nhuận, thế nhưng RFA lại được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ và hoạt động dưới sự giám sát bởi một cơ quan của Hoa Kỳ. Để “phân trần” về việc tài trợ trên, cũng như là để tăng cường độ “uy tín” của mình, tạo lòng tin đối với những người nhẹ dạ cả tin theo tổ chức này, RFA đã luôn phủ nhận rằng bản thân không chịu sự quản lý của Chính phủ Hoa Kỳ, càng không có quan hệ mật thiết với Chính phủ nước này. Từ những điểm trên, thông tin mà RFA cho là “khách quan” có lẽ cần phải cảnh giác, xem xét và đánh giá lại về tính chính xác và trung thực của nó.

Vén màn sự thật đằng sau RFA tiếng Việt
Luận điệu xuyên tạc của Đài Á Châu tự do.

RFA đã và đang làm “méo mó” đi rất nhiều tôn chỉ mục đích đã đưa ra bằng cách tường thuật không khách quan, dần dần trở nên đối lập với thông tin mà Chính phủ các nước đưa ra. Điều đó “lộ liễu” đến mức chính những con người làm công tác về nhân quyền tại Mỹ cũng phải thốt lên rằng: “Bất cứ nơi đâu nếu chúng ta cảm thấy như đang có một kẻ thù tư tưởng, chúng ta sẽ có ngay một Đài gì đó mang tên Tự do”, đó là những lời nói từ bà Catharin Dalpino, nguyên là phụ tá Phó Bộ trưởng phụ trách về nhân quyền, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã từng chia sẻ. Điều mà bà Catharin Dalpino đưa ra là hoàn toàn có căn cứ, hãy nhìn cách RFA đưa tin về việc Triều Tiên đang sử dụng một đạo luật ép buộc sinh viên phải cắt tóc giống nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tuy nhiên tìm hiểu kỹ mới biết rằng Triều Tiên chỉ “khuyến khích” công dân cắt tóc theo một số kiểu mẫu, trong đó có 10 kiểu tóc cho nam giới và 18 kiểu tóc cho nữ giới, chứ không hề có đạo luật “ép buộc” như đã nêu. Hay bài đăng của RFA vào hồi tháng 01/2022 vừa qua nói về “cuộc đụng độ” giữa vài người lính Trung Quốc với đơn vị thi công Việt Nam đang gia cố bờ kè ở đoạn sông biên giới hai nước, khi tìm hiểu kỹ mới tá hỏa ra rằng những người lính Trung Quốc chỉ ném vài viên đá sang nhằm ngăn cản đơn vị thi công, ấy vậy mà tổ chức này cường điệu hóa sự việc trở thành “đụng độ” với mục đích kích động nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, còn rất nhiều các tin bài mà RFA đã đưa tin sai sự thật về Việt Nam.

Vén màn sự thật đằng sau RFA tiếng Việt
Triều Tiền chỉ khuyến khích công dân cắt tóc theo một số kiểu mẫu chứ không phải như đạo luật xuyên tạc mà RFA đã nêu ra.

Khi đi sâu vào hệ thống nhân sự của RFA, sẽ thấy hầu hết nhân sự của ban tiếng Việt tại RFA đều là người Việt, nếu không phải là người liên quan đến tổ chức khủng bố Việt Tân thì họ cũng là những người “chống chính quyền Việt Nam triệt để”. Vì vậy, trong các buổi phát thanh bằng tiếng Việt của RFA, những phát thành viên luôn tìm cách làm suy giảm lòng tin của người dân với đất nước qua các bản tin, các bài đăng với phương thức đưa tin xuyên tạc. Với thủ đoạn này đã khiến không ít người “sập bẫy”, từ đó tự tạo tâm lý hoang mang, dao động, hoài nghi về chính quyền và thành tựu phát triển của đất nước.

Không chỉ xuyên tạc các vấn đề, sự kiện diễn ra trong nước Việt Nam, RFA còn nâng tầm Hoa Kỳ và các nước đồng minh như một “ngôi sao” trong mọi mặt, nhất là về chính trị. Tuyệt nhiên, không bao giờ thấy nội dung công tâm nào về việc Hoa Kỳ mang những thứ được gọi là “tự do”, “dân chủ” và “nhân quyền” đến Việt Nam như vụ thảm sát Mỹ Lai năm 1968, vụ bắn giết ở thung lũng sông Vệ năm 1969, thảm sát Thạnh Phong năm 1969, hay xa xôi hơn là vụ bắn rơi máy bay chở khách ở Iran năm 1988 khiến toàn bộ 290 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng,…

Xâu chuỗi lại sự việc, có thể vạch trần bộ mặt của RFA tiếng Việt chỉ là tổ chức có nhiệm vụ “nhồi nhét” thông tin xuyên tạc, độc hại vào tâm trí người Việt. Mang tiếng là Đài Á châu Tự do nhưng thử hỏi, với những bản tin sai sự thật, vô lý như thế thì tổ chức này đang mang lại “tự do” cho ai, bởi lẽ một nửa ổ bánh mỳ mãi mãi vẫn là bánh mỳ, nhưng một nửa sự thật thì chẳng bao giờ sẽ là sự thật.

Mai Anh

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG