Thursday, March 28, 2024

Thêm một nước NATO muốn ngăn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập khối

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic ngày 18/5 cho biết, ông có kế hoạch chỉ thị cho Đại sứ Mario Nobilo, đại diện thường trực của nước này tại NATO, ngăn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự này.

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic. Ảnh: China Daily

Phát biểu với báo chí, ông Milanovic nói rằng, việc từ chối chấp thuận sẽ chuyển sự chú ý của dư luận quốc tế sang những vấn đề mà cộng đồng Croat ở nước láng giềng Bosnia-Herzegovina đang phải đối mặt.

Bất bình lớn nhất của Croatia là hệ thống bầu cử hiện tại ở nước láng giềng Bosnia-Herzegovina, nơi có cộng đồng sắc tộc Croat được công nhận bình đẳng theo hiến pháp năm 1995. Croatia cho rằng, cần phải cập nhật luật bầu cử để người Croatia ở Bosnia-Herzegovina có thể bầu ra đại diện của chính họ, trái ngược với thông lệ hiện tại là để các đại diện này được bầu bởi cộng đồng người Hồi giáo Bosnia, còn được gọi là Bosniaks. Croatia đang muốn thúc đẩy Bosnia-Herzegovina sửa đổi luật bầu cử này.

“Như tôi nói trước đó, người Croat ở Bosnia-Herzegovina đối với tôi quan trọng hơn toàn bộ biên giới Nga-Phần Lan”, ông Milanovic nhấn mạnh.

Thụy Điển và Phần Lan chính thức phá vỡ quy chế trung lập vào ngày 15/ 5 và nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, việc chấp nhận các thành viên mới cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên hiện tại trong khối NATO. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã bày tỏ phản đối kế hoạch của 2 quốc gia này.

Ông Milanovic cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã “chỉ ra cách đấu tranh vì lợi ích quốc gia”, đồng thời nói rằng Ankara đã phản đối bất kỳ thỏa thuận nào nhằm kết nạp Thụy Điển và Phần Lan vào NATO cho đến khi họ từ bỏ hỗ trợ các lực lượng liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK)”. “Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không thay đổi quyết định cho đến khi họ đạt được điều mình muốn”, ông Milanovic lưu ý.

Những bình luận mới nhất của ông Milanovic đã tạo ra rào cản mới đối với tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển./.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG