Thursday, March 28, 2024

Chiến thuật mới của Nga trong giai đoạn xung đột với Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định cuộc xung đột với Nga đang bước vào giai đoạn kéo dài, khi Moscow tìm cách kiểm soát khu vực phía đông và phía nam. 

Ukraine nêu chiến thuật mới của Nga trong giai đoạn xung đột kéo dài

“Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự dài hạn. Cuộc chiến đang bước vào giai đoạn kéo dài”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tuyên bố hôm 17/5 trước Bộ trưởng Quốc phòng của các nước thành viên Liên minh châu Âu và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Theo ông Reznikov, quân đội Nga đang xây dựng các công sự ở khu vực Zaporizhzhia và Kherson để “chuyển sang phòng thủ nếu cần thiết”.

Ông Reznikov cũng cho biết, các nỗ lực chính của Nga hiện tập trung vào việc “bao vây và tiêu diệt các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine ở các khu vực Donetsk và Lugansk, thiết lập và duy trì một hành lang trên bộ từ Nga đến bán đảo Crimea, đồng thời hoàn thành việc kiểm soát miền nam Ukraine”.

Ông Reznikov kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine phối hợp nhiều hơn trong việc chuyển giao vũ khí cho Kiev “để giải phóng các vùng lãnh thổ càng sớm càng tốt”.

Ukraine nêu chiến thuật mới của Nga trong giai đoạn xung đột kéo dài - 1
Đoàn xe của lực lượng thân Nga tại Mariupol, Ukraine.

Trước đó, Bộ trưởng Reznikov nhận định, khi mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2, Nga có lẽ đã dự tính Ukraine chỉ có thể cầm cự vài ngày, tuy nhiên “quân và dân Ukraine đã khiến kế hoạch đó thất bại”.

Bộ trưởng Reznikov cho rằng đã có sự thay đổi quan trọng ở quy mô quốc tế sau khi chiến sự bùng phát. “Trong vòng một tháng, Ukraine đã có được sự hội nhập trong lĩnh vực quốc phòng, điều mà Ukraine không thể đạt được suốt 30 năm qua. Chúng tôi nhận được vũ khí hạng nặng từ các đối tác. Đặc biệt, lựu pháo M777 cỡ nòng 155 mm của Mỹ đang được triển khai ở chiến trường. 3 tháng trước, điều này là không tưởng”, ông Reznikov nói.

Kể từ cuối tháng 3, Nga dồn binh sĩ và hỏa lực về miền đông Ukraine ở giai đoạn hai của chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng, với mục tiêu được cho là giành quyền kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass. Tuy nhiên, Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ở đông bắc, đẩy lùi lực lượng Nga ở thành phố Kharkov.

Ukraine bắt đầu phản công gần thị trấn Izyum thuộc tỉnh Kharkov, nằm gần sông Donets, cách thành phố Kharkov khoảng 120 km về phía Đông Nam. Lực lượng Nga đang tìm cách tiến công từ Izyum để tạo thế gọng kìm nhằm bao vây lực lượng Ukraine, kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền Đông. Việc Ukraine tiếp tục gây áp lực lên Izyum và các tuyến tiếp tế của Nga sẽ khiến Moscow khó bao vây quân Ukraine ở miền Đông.

Ukraine nêu chiến thuật mới của Nga trong giai đoạn xung đột kéo dài - 2
Bản đồ Ukraine (Ảnh: AFP).

Mặt trận miền Đông đang ở thế giằng co khi Nga tìm cách mở rộng vùng lãnh thổ kiểm soát và Ukraine tăng tốc phản công. Nguồn cung vũ khí được coi là một trong những yếu tố quyết định cục diện chiến sự miền Đông Ukraine những ngày qua và thời gian tới. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết “nhiều vũ khí và hàng viện trợ đang được chuyển tới nước này”.

Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine và bắt đầu chuyển vũ khí hạng nặng khi chiến sự Nga – Ukraine bước sang giai đoạn hai.

Nga đã giành được một số bước tiến ở miền đông Ukraine, nhưng cũng đang vấp phải các đợt phản công của Ukraine có thể đe dọa những tuyến đường tiếp tế. Giới chức Nga cũng khẳng định, chiến dịch quân sự của họ ở Ukraine vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ đạt mọi mục tiêu đề ra.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG