Friday, March 29, 2024

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga – Ukraine ngày 17/5

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 17/5.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 17/5
Quân đội Ukraine ở Kharkiv, Ukraine ngày 16/5. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ không đồng ý với việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, đồng thời cho biết bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi lập trường của Ankara đều sẽ không thành công.

“Những quốc gia này không có lập trường rõ ràng chống lại các tổ chức khủng bố.

Thụy Điển là trung tâm ‘ươm mầm’ các tổ chức khủng bố. Họ đưa nhưng kẻ khủng bố đến trao đổi ở Quốc hội. Chúng tôi sẽ không nói đồng ý với việc họ gia nhập NATO – một tổ chức an ninh”, ông Erdogan cho hay.

Ngoại trưởng Ukraine chỉ trích NATO “hầu như không hỗ trợ gì cho Kiev”: Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã chỉ trích NATO vì hầu như không làm gì cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, ông Kuleba đã khen ngợi EU vì đã tăng tốc hơn so với NATO trong việc hỗ trợ Kiev.

Phía Ukraine cũng cho rằng một số quốc gia thành viên NATO hỗ trợ rất nhiều cho nước này khi cung cấp vũ khí và hỗ trợ tài chính, song nhấn mạnh liên minh này nói chung hầu như không làm điều gì cho Kiev.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả để ngăn chặn các mối đe dọa từ việc Thụy Điển gia nhập NATO: Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, để đối phó với các mối đe dọa từ việc Thụy Điển gia nhập Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nga sẽ buộc phải tính toán các biện pháp đáp trả, nhằm bảo vệ lợi ích của mình.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, chính sách đối ngoại trung lập của Thụy Điển là một nhân tố quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và lòng tin ở khu vực Biển Baltic trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 17/5 đã ký đề nghị chính thức gửi NATO về việc chấp nhận nước này là thành viên của liên minh quân sự. Quyết định xin gia nhập NATO được chính phủ Thụy Điển đưa ra một ngày trước đó.

Ở một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow trao công hàm cho Đại sứ Phần Lan, phản đối mạnh mẽ việc 2 nhân viên Đại sứ quán Nga ở Helsinki bị trục xuất như một phần trong chiến dịch trừng phạt Nga của EU cũng như thái độ đối đầu của Phần Lan với Nga.

Để đáp trả động thái trên, Nga đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Phần Lan, thông báo trên cho hay.

NATO tập trận quy mô lớn gần biên giới Nga: Cuộc tập trận quy mô lớn của NATO đã bắt đầu ở Estonia. Cuộc tập trận mang tên Hedgehog 2022 là một trong những cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử quốc gia vùng Baltic này.

Cuộc tập trận của NATO sẽ có 15.000 binh lính tham gia từ 14 quốc gia, trong đó bao gồm cả quân đội từ các nước thành viên NATO và các đối tác. Các binh lính từ Phần Lan, Thụy Điển, Gruzia và Ukraine nằm trong số những quốc gia tham gia vào cuộc tập trận này.

Cuộc diễn tập bao gồm tất cả các thành phần của lực lượng vũ trang, cũng như liên quan đến các cuộc tập trận trên không, trên biển và trên mặt đất và huấn luyện chiến tranh mạng.

Ukraine tuyên bố kết thúc “nhiệm vụ chiến đấu”, ra lệnh cứu sống binh lính ở Azovstal: Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã kết thúc “nhiệm vụ chiến đấu” ở Mariupol và Bộ Chỉ huy Tối cao đã ra lệnh các chỉ huy của các đơn vị ở Azovstal cứu sống các binh lính.

Theo Kiev, trong khi cố thủ tại các vị trí ở Azovstal, các binh lính của nước này đã ngăn cản được quân đội Nga tiến hành chiến dịch ở những chiến trường khác.

EU “bật đèn xanh” cho các công ty mua khí đốt từ Nga bất chấp lệnh trừng phạt: Các công ty châu Âu đang bắt đầu tuân thủ những yêu cầu của Nga để khí đốt tiếp tục được vận chuyển.

Liên minh châu Âu cho biết các công ty có thể tiếp tục mua khí đốt mà không vi phạm lệnh trừng phạt giữa bối cảnh liên minh này có lập trường mềm mỏng hơn với Nga về vấn đề năng lượng.

Lệnh trừng phạt của EU “không ngăn cản các nhà điều hành kinh tế mở tài khoản ngân hàng ở một ngân hàng được chỉ định để thanh toán các hợp đồng khí tự nhiên”, thông báo của Ủy ban châu Âu cho hay.

Chỉ dẫn trên cũng không ngăn cản các công ty mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank của Nga và sẽ cho phép họ mua khí đốt mà không vi phạm các lệnh trừng phạt mà EU áp lên Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Áo tuyên bố không có kế hoạch gia nhập NATO: Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg cho biết, Áo không phải là thành viên NATO và không có kế hoạch trở thành thành viên của liên minh này trong tương lai gần.

Nga nói máy bay Su-25 trúng tên lửa Stinger vẫn an toàn trở về căn cứ: Quân đội Ukraine tuyên bố bắn hạ 1 máy bay Su-25 của Nga. Trong khi đó, phía Nga nói rằng máy bay Su-25 của nước này an toàn quay trở về căn cứ tại Ukraine sau khi động cơ bị trúng tên lửa Stinger.

Ukraine thay thế chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ khi xung đột với Nga leo thang: Tổng thống Ukraine Zelensky đã thay thế người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ, gần 3 tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia này, song ông không nêu rõ lý do.

Các kịch bản của Tổng thống Nga Putin đối với Ukraine khi chiến sự tiếp tục giằng co: Nếu tình hình chiến sự Ukraine trên thực địa tiếp tục giằng co như hiện nay, có khả năng Tổng thống Nga Putin sẽ đứng trước 5 kịch bản – 5 sự lựa chọn khác biệt.

Ukraine tiến về Đông Bắc Kharkov, Nga tuyên bố phá hủy trạm biến áp trong khu vực:

CNN dẫn thông tin từ người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kharkov (Ukraine), ông Oleh Syniehubov, ngày 17/5 cho biết, các binh sỹ Ukraine đang tiến về phía Bắc và Đông Bắc thành phố Kharkov trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh cuộc phản công đã kéo dài nhiều tuần qua.

Theo ông Syniehubov: “Các hành vi thù địch” đang diễn ra tại những khu định cư ở phía Bắc Kharkov:

“Đối phương đang tập trung giữ vững các vị trí. Quân đội của chúng tôi sẽ đẩy lùi họ trên từng tấc đấc của chúng tôi”. Quan chức này nói thêm, những bước tiến của Ukraine đã giúp giảm cuộc tiến công của pháo binh Nga vào Kharkov.

Cùng ngày, Sputnik dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov, cho biết Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phá hủy một trạm biến áp tại khu vực Kharkov.

Nga rút khỏi Hội đồng Các quốc gia Biển Baltic: Nga đã quyết định rút khỏi Hội đồng Các quốc gia Biển Baltic (CBSS), Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày 17/5.

“Nhằm phản ứng trước các hành động thù địch, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gửi thông báo tới các Bộ trưởng của các quốc gia thành viên CBSS, Cao ủy EU về Chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, cũng như Ban thư ký Hội đồng tại Stockholm về việc Nga rút khỏi tổ chức này”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay trong một thông báo.

Bộ này cũng cho biết quyết định trên không ảnh hưởng đến sự hiện diện của Nga trong khu vực và nhận định thêm rằng những nỗ lực nhằm loại bỏ Nga khỏi khu vực Baltic “sẽ thất bại” bởi Moscow sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác có trách nhiệm.

Quốc hội Phần Lan thông qua quyết định gia nhập NATO: Quốc hội Phần Lan đã thông qua quyết định gia nhập NATO với 188 trong số 200 nghị sĩ tán thành và 8 nghị sĩ không tán thành với quyết định này.

Sau cuộc thảo luận tại Quốc hội, vấn đề này sẽ được thảo luận một lần nữa trong chính phủ để đưa ra đề xuất chính thức và chuyển tới Tổng thống thông qua.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG