Tuesday, March 19, 2024

Cảnh giác luận điệu kêu gọi biểu tình chống chuyến công du của Thủ tướng

Những ngày qua, chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài nước. Trái lại với những nhận định tích cực, những kỳ vọng về một sự hợp tác hiệu quả, sâu rộng trong thời gian tới thì lại xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng đến từ các “Tổ chức phi chính phủ”. Các tổ chức này cho rằng Việt Nam không có quyền tự do dân chủ và nhân quyền nhằm cản trở vấn đề hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ. Nhưng liệu Mỹ có vì vấn đề nhân quyền mà xem xét lại quan hệ ngoại giao với Việt Nam?

Cảnh giác luận điệu kêu gọi biểu tình chống chuyến công du của Thủ tướng
Thủ tướng PHạm Minh Chính gặp gỡ song phương với Tổng thống MỸ Joe Biden.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Mỹ trong hai ngày 12 và 13/5 tại Mỹ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Chuyến đi này cũng đồng thời thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc từ ngày 11 đến 17/5. Trước sự kiện trọng đại mang nhiều ý nghĩa quan trọng này, trang Việt Tân đã đăng tải nội dung về việc “dân biểu Hoa Kỳ và các NGOs hợp báo kêu gọi quan tâm đến nhân quyền ở các quốc gia ASEAN”, đồng thời “Việt Tân” đã lên tiếng kêu gọi kiều bào Việt Nam ở Mỹ biểu tình chống Thủ tướng ở công viên Lafayette trước Nhà Trắng. Không đứng ngoài cuộc, RFA, VOA Tiếng Việt,… cũng đồng loạtlên tiếng yêu cầu Mỹ xem xét lại vấn đề dân quyền ở Việt Nam.

Cảnh giác luận điệu kêu gọi biểu tình chống chuyến công du của Thủ tướng
Bài đăng của “Viêt Tân”.

Trên thực tế, chuyến công du lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Mỹ mang nhiều ý nghĩa chiến lược quan trọng với cả hai quốc gia. Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt, ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng và Mỹ sẽ có các phiên thảo luận chuyên sâu về các nội dung hợp tác như kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác và an ninh biển, ứng phó và phục hồi sau đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững,… Bên cạnh đó, Mỹ cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam trở thành đối tác chiến lược toàn diện của mình trong thời gian sắp tới. Điều này phần nào khẳng định quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa hai nước không hề bị ảnh hưởng trong bối cảnh thế giới đang rất căng thẳng vì xung đột Nga-Ukraine. Trong chuyến đi này, Việt Nam một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán của mình trong thực hiện đường lối đối ngoại: độc lập, tự chủ, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia – dân tộc trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Những vấn đề quan trọng, mang tính toàn cầu như vậy mà lại chẳng hề thấy các Tổ chức “vì nhân quyền” nhắc tới. Tại sao không phải bất kỳ một vấn đề nào khác mà cứ phải là “dân chủ” và “nhân quyền”? Có lẽ, chỉ còn vấn đề đó là lời bao biện hợp lý nhất cho những hành động bất hợp pháp của các tổ chức này. Chúng luôn cậy vào “nhân quyền” để công kích Chính phủ tạo cái nhìn tiêu cực cho thế giới về Việt Nam. Qua đó, chúng muốn mượn áp lực của thế giới để Chính phủ thả tự do cho các tội phạm phản quốc nhân danh “tù nhân lương tâm” và hợp thức hoá những luận điệu xuyên tạc, báng bổ Tổ quốc của mình.

Cảnh giác luận điệu kêu gọi biểu tình chống chuyến công du của Thủ tướng
Poster thông báo kêu gọi kích động biểu tình.

Nhưng âm mưu này sẽ mãi không thành. Bởi Mỹ sẽ chẳng bao giờ vì một luận điệu xuyên tạc ất ơ mà phá vỡ đi mối quan hệ đã gầy dựng tốt đẹp với Việt Nam trong suốt gần 3 thập kỷ qua. Chính phủ Hoa Kỳ và thế giới cũng chẳng thể nào tác động tới công việc nội bộ của Việt Nam bởi đó là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc. Quan trọng hơn cả, những kẻ nổi loạn, chống đối, làm loạn có thể bị bắt trên đất Mỹ hoặc bị trục xuất khỏi đất nước. Dù cho có nổi tiếng là nước tự do, dân chủ nhưng Mỹ cũng luôn đặt an ninh xã hội lên hàng đầu. Chính vì vậy, hành vi chống đối, phá hoại nhân danh “nhânquyền” của những cá nhân tiêu cực, tổ chức phi chính phủ chỉ là màn hài kịch cho nước bạn mà thôi.

Xin khẳng định lại lần nữa, chuyến đi lần này của Thủ tướng mang theo nhiều hi vọng của dân tộc về sự phát triển lên tầm cao mới vì hoà bình, ổn định và thịnh vượng bền vững trong khu vực và trên thế giới. Sự tiếp đãi thân tình và những thỏa thuận hợp tác sâu rộng chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

LS Lê

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG