Friday, March 29, 2024

Bức thông điệp cốt lõi của Thủ tướng từ CSIS

Nhìn từ tổng thể, hiện nay, thế giới đang hòa bình nhưng nhìn từ cục bộ thì vẫn có những mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột. Tuy nhiên, đứng giữa “bức tường” Hàn Quốc và Triều Tiên, có quốc gia nào làm bạn được với cả hai như Việt Nam? Đứng giữa lệnh cấm vận phi lý của Mỹ dành cho Cuba, có quốc gia nào vừa là bạn vừa là anh em thân thiết với hai nước? Đứng giữa cuộc chiến căng thẳng giữa Nga và Ukraine, có quốc gia nào vừa giữ được mối quan hệ nồng ấm với Nga vừa hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Ukraine? Thậm chí, ngay trong vùng chiến sự nguy hiểm ở Nam Sudan, chỉ cần nhìn thấy Quốc kỳ Việt Nam cắm trên nóc xe thì dù là phe Chính phủ hay phe đối lập đều cho lưu thông. Việt Nam là quốc gia duy nhất, tồn tại trên thế giới này có thể làm được điều phi thường như vậy. Vì sao? Đó chính là sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm.

Bức thông điệp cốt lõi của Thủ tướng từ CSIS
Việt Nam vừa bỏ phiếu chống về việc loại bỏ Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc, kêu gọi các bên kiềm chế, đối thoại, giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Đồng thời, Việt Nam cũng viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Chân thành, lòng tin và trách nhiệm là gì?

Ngay trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Mỹ cũng đã chứng minh rõ Việt Nam nói được làm được. Sự chân thành được thể hiện rõ ở việc Việt Nam gác lại quá khứ, vượt qua đau thương và khác biệt để hợp tác, phát triển cùng Mỹ. Hai nước đã đi được một quãng đường dài trong việc thể hiện sự chân thành, xây dựng lòng tin với nhau. Trước hết là hai bên có sự chân thành chia sẻ, tập trung, quyết tâm khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó Việt Nam đã tích cực hợp tác hiệu quả với Mỹ trong việc tìm kiếm những quân nhân Mỹ chết hoặc mất tích ở Việt Nam. Đã có 7 chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Mỹ, đồng thời cả đất nước và nhân dân Việt Nam cũng từng đón tiếp chân thành, nồng hậu 4 vị Tổng thống Mỹ, đủ thấy cách nhìn lạc quan, hướng tới tương lai của Việt Nam đối với nước Mỹ. Đặc biệt, dù đất nước cũng đối mặt với dịch bệnh đầy khó khăn nhưng bằng tấm lòng thành của mình, Việt Nam vẫn viện trợ khẩu trang, một số vật tư y tế, chia sẻ kinh nghiệm chống dịch cho 51 quốc gia, trong đó có Mỹ; đồng thời đóng góp tài chính cho Chương trình Covax.

Bức thông điệp cốt lõi của Thủ tướng từ CSIS
Nhân dân Việt Nam chào đón cựu Tổng thống B. Obama.

Trong mối quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, cùng với sự chân thành thì lòng tin và trách nhiệm chính là ba thứ nguyên liệu cốt lõi để củng cố mối quan hệ, duy trì hòa bình, hợp tác toàn diện như hiện nay. Việt Nam mang đến cho Mỹ lòng tin thông qua những lần hợp tác kinh tế và cách ứng xử của mình đối với các vấn đề mang tính khu vực và thế giới. Điển hình nhất là vấn đề biển Đông, mặc dù luôn có những mối đe dọa khó lường nhưng với trách nhiệm của một quốc gia thành viên cộng đồng quốc tế, Việt Nam vẫn kiên trì duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không. Hay như khi đứng trước cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine, Việt Nam vẫn cho thấy sự chân thành của mình bằng việc kêu gọi các bên đối thoại, giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hòa bình, đồng thời hỗ trợ nhân đạo với Ukraine. Đó cũng chính là tinh thần chủ động, trách nhiệm trách nhiệm trong phát huy vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (nhiệm kỳ 2008-2009, nhiệm kỳ 2020-2021). Thậm chí, Việt Nam đã trực tiếp tham gia, đóng góp quân nhân cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc từ tháng 6/2014 đến nay, thể hiện tròn trách nhiệm của mình trong việc duy trì và bảo vệ hòa bình thế giới. Việt Nam luôn cho thế giới thấy rõ quan điểm không chọn bên, chỉ chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải.

Vì sao cần nêu cao sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm?

Mỹ là siêu cường hàng đầu thế giới, trách nhiệm của một siêu cường với cộng đồng quốc tế là không chối bỏ. Tuy nhiên, nhìn lại thực tế hiện nay, Mỹ với nhiều hành động đang khiến niềm tin của nhiều quốc gia đặt vào Mỹ dần bị xói mòn. Với vai trò và vị trí là quốc gia siêu cường thì Mỹ cần cho thấy sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm của mình nhiều hơn để duy trì hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn thế giới. Bởi trong thế giới phẳng, các quốc gia cần tìm thấy điểm chung nhiều hơn, tăng cường hợp tác, cùng chia sẻ khó khăn, lợi ích hài hòa, đôi bên cùng có lợi.

Bức thông điệp cốt lõi của Thủ tướng từ CSIS
Thủ tướng Phạm Minh Chính lan tỏa thông điệp: Các quốc gia cần phải có sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ, đặc biệt trong buổi phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS), Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm. Đằng sau đó là niềm khát khao, mong mỏi một thế giới hòa bình, tốt đẹp hơn. Thủ tướng bày tỏ rằng: “Trước những biến động phức tạp, khó lường trên toàn cầu, chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc và có trách nhiệm, không để phương thức chủ đạo này bị phá vỡ vì bất cứ lý do gì. Chỉ có đầy đủ sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, các nước mới có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra một cách thực chất, hiệu quả”. Trên tất cả, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng muốn nhắn nhủ với Mỹ rằng, Mỹ cần làm nhiều hơn, cần đưa ra nhiều cam kết hơn để bày tỏ sự thành, tạo lòng tin và thể hiện trách nhiệm với ASEAN, góp phần duy trì, bảo vệ hòa bình, an ninh khu vực này.

Những người quan tâm đến Việt Nam có thể hỏi, Việt Nam thể hiện trách nhiệm như thế nào trước các vấn đề khu vực, quốc tế? Câu trả lời chỉ có một, Việt Nam sẽ luôn thể hiện sự chân thành, củng cố niềm tin và tăng cường trách nhiệm trong hợp tác với các quốc gia, khu vực và cộng đồng quốc tế.

Đặng Trường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG