Thursday, March 28, 2024

Chiến đấu cơ Đài Loan xuất kích chặn 18 máy bay Trung Quốc

Lực lượng phòng không Đài Loan (Trung Quốc) hôm 6/5 điều động chiến đấu cơ để cảnh cáo 18 máy bay từ đại lục tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Cơ quan phòng ngự Đài Loan cho biết đã điều động chiến đấu cơ để cảnh cáo máy bay của Trung Quốc và triển khai tên lửa phòng không để “giám sát các hoạt động”, theo Reuters.

Phía Đài Loan không bắn phát đạn nào. Máy bay của Trung Quốc đại lục không tiến vào không phận của Đài Loan mà chỉ di chuyển trong ADIZ. ADIZ có phạm vi rộng hơn và thường xuyên được tuần tra giám sát để Đài Loan có thêm thời gian phản ứng.

Một tiêm kích Đài Loan (dưới) bay gần oanh tạc cơ của Trung quốc đại lục trong năm 2020. Ảnh: Cơ quan phòng ngự Đài Loan.

Đội máy bay của Trung Quốc đại lục bao gồm 6 chiếc J-11, 6 chiến đấu cơ J-16, 2 máy bay ném bom H-6 và một máy bay chống ngầm Y-8, theo cơ quan phòng ngự Đài Loan.

Hai chiếc H-6 cùng chiếc Y-9 đã bay về phía nam đảo Đài Loan, đi qua eo biển Ba Sĩ – eo biển ngăn cách hòn đảo với Philippines. Số máy bay còn lại bay qua khu vực nằm về phía đông bắc của quần đảo Pratas, theo bản đồ từ cơ quan phòng ngự Đài Loan cung cấp.

Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận về sự việc.

Trung Quốc luôn coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Trong khoảng 2 năm qua, máy bay từ Trung Quốc đại lục liên tục tiến vào vùng ADIZ của đảo Đài Loan. Lần xâm nhập lớn nhất mà Trung Quốc đại lục từng thực hiện là vào ngày 23/1 với sự tham gia của 39 máy bay.

Nhật Bản tuần này ghi nhận 8 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu sân bay, đi qua vùng biển gần Okinawa, nằm về phía nam Nhật Bản và về đông bắc đảo Đài Loan.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG