Friday, March 29, 2024

Cố vấn tổng thống Ukraine nói về chiến dịch phản công Nga

Cố vấn của tổng thống Ukraine nói nước này có thể phát động chiến dịch phản công từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, nhờ vũ khí do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp.

Ukraine nêu thời điểm có thể bắt đầu phản công Nga - 1
Một xe tăng của Ukraine ở khu vực Lugansk (Ảnh: AFP).

Báo Nikkei hôm 1/5 dẫn lời cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky , ông Oleksiy Arestovich, cho biết Ukraine có thể phản công lực lượng Nga vào khoảng giữa tháng 5 và giữa tháng 6 nhờ vào lượng vũ khí mà Mỹ và các nước châu Âu viện trợ.

Phát biểu của ông Arestovich cho thấy diễn biến căng thẳng của cuộc chiến đang chờ đợi phía trước, trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán Nga sẽ tăng tốc chiến dịch trước ngày 9/5 – ngày kỷ niệm lực lượng Đồng Minh đánh bại phát xít Đức vào Thế chiến II.

Ukraine phan cong anh 1
Ông Arestovich là cố vấn thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky, chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh và quân sự trong Văn phòng Tổng thống.

Ông Arestovich là trợ lý thân cận của ông Zelensky và chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh và quân sự trong phủ tổng thống Ukraine.

Các trận giao tranh có tính quyết định có thể sẽ sớm diễn ra ở Donbass. Theo ông Arestovich, Ukraine sẽ có thể lập ra các đơn vị để phản công Nga khi xe tăng, pháo tầm xa, và các thiết bị khác được phương Tây chuyển đến vào giữa tháng 5.

Quân đội Ukraine chủ yếu tiến hành chiến thuật phòng thủ kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2. Nếu Ukraine bắt đầu phản công, nó sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột.

Ông Arestovich tin rằng Ukraine cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga, tuy nhiên, các chuyên gia nói với Nikkei rằng kết quả của xung đột vẫn rất khó đoán.

Nga cảnh báo thảm kịch nếu các nước chuyển vũ khí cho Ukraine

Trong khi đó các quan chức Nga cảnh báo việc các nước viện trợ vũ khí cho Ukraine sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trong bối cảnh chiến sự leo thang.

Nga cảnh báo thảm kịch nếu các nước chuyển vũ khí cho Ukraine - 1
Binh sĩ Ukraine bốc dỡ vũ khí do Mỹ viện trợ tại sân bay Kiev (Ảnh: AP).

“Các nhà lãnh đạo của các quốc gia châu Âu do Đức dẫn đầu có thể lôi kéo đất nước của họ vào những vấn đề lớn. Họ trở thành bên gây ra xung đột bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tất cả lãnh đạo của những nước quyết định cung cấp vũ khí (cho Ukraine) phải bị đưa ra trước công lý như tội phạm chiến tranh”, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin viết trên Telegram hôm 2/5.

Ông Volodin cảnh báo, lãnh đạo của các nước trên “đang kéo thế giới vào một thảm họa” bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Gần đây, Nga liên tục thông báo phá hủy các kho tập kết vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev trong bối cảnh phương Tây tăng cường đưa khí tài hạng nặng hỗ trợ Ukraine đối phó giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga. Moscow nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ và đồng minh cấp vũ khí cho Kiev là hành động nguy hiểm và bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài vào Ukraine cũng trở thành “mục tiêu chính đáng” của lực lượng Nga.

Mỹ và các đồng minh NATO vẫn đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine nhằm giúp cản đà tiến công của Nga. Tổng thống Ukraine liên tục kêu gọi viện trợ vũ khí, trong bối cảnh giới chức nước này lo ngại một trận chiến lớn nổ ra ở miền Đông Ukraine.

(Theo Nikkei Asia)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG