Thursday, March 28, 2024

Mỹ lên tiếng sau khi Anh ủng hộ Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Sau khi Mátxcơva lên án một quan chức cấp cao của Anh vì người này nói rằng việc Kiev sử dụng vũ khí do London cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga là “hợp pháp”. Chiều 27/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra bình luận.

“Chúng tôi quyết tâm cung cấp cho họ những gì họ cần để đối phó với Nga và giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ. Việc này không liên quan đến việc liệu người Ukraine có nên hành động vượt ra ngoài biên giới của họ hay không”, ông Blinken nói.

Ukraine cạn vũ khí, sẵn sàng rút khỏi pháo đài Mariupol sau tối hậu thư - 1
Lực lượng thân Nga tập trung bên ngoài nhà máy gang thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

“Quan điểm của tôi là: Họ phải làm bất cứ điều gì cần thiết để đối phó với Nga. Và chiến thuật là do họ tự quyết định. Những gì chúng tôi đang làm chỉ là đảm bảo người Ukraine có đủ phương tiện để tự vệ, và có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để đẩy lùi quân đội Nga.”

Vài giờ trước khi ông Blinken đưa ra phát biểu trên, Bộ Quốc phòng Nga đã mạnh mẽ cáo buộc London là “có hành động khiêu khích trực tiếp” khi Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Anh James Heappey đề nghị Kiev sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

“Việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga nhằm làm gián đoạn công tác hậu cần là hoàn toàn hợp pháp”, quan chức Anh bình luận.

“London trực tiếp kích động chính quyền Kiev có những hành động như vậy, và nếu những hành động đó diễn ra, thì sẽ vấp phải phản ứng tương xứng của chúng tôi”, Bộ Quốc phòng Nga đáp trả. “Như chúng tôi đã cảnh báo, các lực lượng vũ trang Nga luôn sẵn sàng trả đũa bằng vũ khí chính xác cao tầm xa nhằm vào các trung tâm đầu não của Kiev”.

Giới chức khu vực Voronezh và Kursh của Nga (giáp biên giới Nga) ngày 27/4 cảnh báo rằng lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn và bắn hạ những gì mà họ cho là máy bay không người lái của Ukraine.

Mỹ lên tiếng sau khi Anh ủng hộ Ukraine tấn công lãnh thổ Nga ảnh 1
Binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí chống tăng NLAW do Anh cung cấp. Ảnh: AP

Cảnh sát ở Vùng Belgorod cũng bắt giữ hai người đàn ông bị tình nghi chuẩn bị tấn công khủng bố vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nhân danh Ukraine.

Phát biểu trước Quốc hội Nga hôm 27/4, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào cuộc xung đột ở Ukraine sẽ nhanh chóng bị đáp trả.

“Nếu ai đó quyết định can thiệp từ bên ngoài và tạo ra các mối đe dọa không thể chấp nhận được với chúng tôi, họ nên biết rằng đòn phản ứng của chúng tôi sẽ nhanh chóng và chớp nhoáng”, ông Putin tuyên bố. “Chúng tôi có tất cả các công cụ để làm điều này. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần.”

(Theo RT)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG