Thursday, March 28, 2024

Cảnh giác luận điệu chia năm xẻ bảy “chiếc bánh nhân quyền” Việt Nam

Vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố bản báo cáo về tình hình nhân quyền của các nước trên thế giới trong năm 2021. Mỹ cho rằng Việt Nam: “không có khả năng thay đổi Chính phủ của họ một cách hòa bình thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng”, “cuộc bầu cử Quốc hội không tự do cũng không công bằng, có sự cạnh tranh hạn chế giữa các ứng cử viên do Đảng Cộng sản xét duyệt kỹ”.

Cảnh giác luận điệu chia năm xẻ bảy “chiếc bánh nhân quyền” Việt Nam
RFA tiếng Việt đăng tải nội dung sai lệch của Bộ Ngoại giao Mỹ xuyên tạc nhân quyền Việt Nam.

Cụ thể, vẫn như thường lệ, bản báo cáo đưa ra những nội dung có xu hướng kích động bạo lực dưới lớp vỏ “ôn hòa”, vu khống Việt Nam “hạn chế nghiêm trọng đối với sự tham gia chính trị”; Chính phủ tham nhũng nghiêm trọng”, “những vấn đề nghiêm trọng với tính độc lập của cơ quan tư pháp”, “can thiệp đáng kể vào quyền tự do hội họp hòa bình và tự do hiệp hội”; “hạn chế quyền tự do đi lại, bao gồm cả lệnh cấm xuất cảnh đối với các nhà hoạt động”.

Tuy nhiên, thật nực cười khi Bộ Ngoại Mỹ lại vu cáo Việt Nam như vậy, bởi ngay chính trong lòng một quốc gia tự nhận là “nhân quyền” như Mỹ vẫn còn tồn đọng đầy rẫy những bất công. Sự kiện Điện Capitol “thất thủ” trong ngày 6/1/2021 là một minh chứng hùng hồn và rõ ràng nhất cho chính cái gọi là “nhân quyền kiểu Mỹ” này. Cụ thể, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đã ngã ngũ với chiến thắng của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, không ai có thể tưởng tượng rằng nó lại trở thành ngày của bạo động. Vào 14h ngày 6/1, người biểu tình bắt đầu tiến hành bạo động ở thủ đô Washington D.C., Mỹ. Vượt các hàng rào an ninh một cách nhanh chóng, người biểu tình tràn vào bên trong tòa nhà Quốc hội, phá cửa, vào tận phòng họp nơi diễn ra hoạt động kiểm phiếu bầu Tổng thống, chiếm vị trí chủ tọa và phòng làm việc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi. Cuộc họp kiểm phiếu của Quốc hội Mỹ phải tạm dừng sau khi mới diễn ra được hơn một tiếng đồng hồ. Tiếng súng vang lên bên trong Điện Capitol và đã có người tử vong.

Cảnh giác luận điệu chia năm xẻ bảy “chiếc bánh nhân quyền” Việt Nam
Bạo động ở tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021.

Nguyên nhân chính của sự kiện này, là do Cựu Tổng thống Donald Trump đã phàn nàn về gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ của mình tuần hành đến Điện Capitol. Được biết, lực lượng cảnh sát không nhận được cảnh báo nào từ cấp lãnh đạo về hàng ngàn kẻ bạo động, trong đó nhiều kẻ vũ trang còn tốt hơn cả cảnh sát. Khi cuộc bạo loạn nổ ra, họ cũng không nhận được bất kỳ sự chỉ đạo hay hướng dẫn nào từ cấp trên về cách thức ngăn chặn đám đông hay giải cứu các nghị sĩ đang họp bên trong Điện Capitol. Lực lượng an ninh Mỹ lúc đó gần như bất lực để người biểu tình tràn vào trong tòa Quốc hội, thậm chí còn tiếp tay cho phản loạn.

Sự kiện ngày 6/1 đã cho thấy cái gọi là “biểu tình ôn hòa” chỉ là màn dạo đầu cho những cuộc bạo động bất ngờ với kết quả không thể lường trước. Đó còn là sự bị động, bất lực của cả một bộ máy chính trị. Cũng cho thấy rằng ở Hoa Kỳ, bản chất cái gọi là “cuộc bầu cử tự do và công bằng” thực chất là cuộc chạy đua bằng tiền không hề công bằng giữa những kẻ giàu có. Một khi không đạt được mục đích, họ sẵn sàng biến một cuộc bầu cử lớn của quốc gia thành trò hề lố bịch trước toàn thế giới, thậm chí đánh đổi tính mạng của những người dân vô tội.

Cảnh giác luận điệu chia năm xẻ bảy “chiếc bánh nhân quyền” Việt Nam
Luận điệu xuyên tạc của Nguyễn Văn Đài.

Chính vì thế, khi Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng “công dân Việt Nam không thể thay đổi chính phủ thông qua bầu cử”, RFA đăng tải nội dung sai lệch này  hay việc Nguyễn Văn Đài lợi dụng chính nhận định này của bộ Ngoại giao Mỹ để tiếp tục đăng đàn “nhân dân Việt Nam có thể xóa bỏ độc tài bằng một cuộc cách mạng” là rất kệch cỡm. Dù vậy, người Việt yêu nước có thể khẳng định rõ, họ đang sống trong một đất được đủ tự do, công bằng và ổn định. Chẳng ai muốn phá đi sự bình yên hiện tại ngoại trừ một số thành phần chuyên xuyên tạc, chống đối. Và chắc chắn, Việt Nam không có bất cứ “gian lận bầu cử” nào dẫn đến bạo động như vụ bạo động ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Hơn nữa, Việt Nam hoàn toàn có thể tự định đoạt, giải quyết được công việc nội bộ của nước mình mà không cần bất cứ quốc gia nào tham can thiệp. Suy cho cùng, những bản báo cáo nhân quyền có nội dung sai lệch của Bộ Ngoại giao Mỹ hay những luận điệu xuyên tạc xảo trá của RFA tiếng Việt và Nguyễn Văn Đài cũng chỉ để thực hiện âm mưu chống phá Việt Nam mà thôi.

Phù Vân

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG