Friday, March 29, 2024

Người có thể trở thành tân thủ tướng Singapore sau năm 2025

Singapore đã chọn ra người kế nhiệm chiếc ghế thủ tướng tương lai, kết thúc tình trạng vô định trong một năm qua về việc ai sẽ dẫn dắt đảo quốc sau ông Lý Hiển Long.

“Quyết định kế thừa này rất quan trọng đối với Singapore. Nó sẽ đảm bảo tính tiếp nối và sự ổn định lãnh đạo, vốn là đặc trưng của hệ thống chúng ta”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết hôm 14/4.

Trước đó cùng ngày, đảng Hành động Nhân dân (PAP) – đảng cầm quyền lâu năm của Singapore – đã ra tín hiệu lựa chọn Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, 49 tuổi, kế nhiệm Thủ tướng Lý.

Trong tuyên bố, ông Lý cho biết mọi thành viên nội các đã ủng hộ ông Wong trở thành người đứng đầu nhóm lãnh đạo 4G (thế hệ thứ 4) của PAP. Quyết định này cũng nhận được sự tán thành của toàn bộ 83 nghị sĩ của đảng PAP.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong. Ảnh: Bloomberg.

Nổi lên nhờ xử lý đại dịch

Xuất phát điểm là một công chức, ông Wong bước chân vào chính trường từ năm 2011. Ông từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Giáo dục và bộ trưởng Phát triển Quốc gia. Từ tháng 5/2021, ông Wong giữ chức bộ trưởng Tài chính.

Ông Wong nổi bật trong giai đoạn đại dịch sau khi được Thủ tướng Lý bổ nhiệm làm đồng chủ nhiệm lực lượng chuyên trách chống Covid-19. Tại vị trí này, ông thường xuất hiện trước công chúng trong các buổi họp báo được nhiều người dõi theo.

Sau quyết định của PAP, ông Wong bày tỏ sự biết ơn vì đồng nghiệp đã tin tưởng chọn mình làm người dẫn dắt.

Phần lớn giới quan sát đều tán dương kết quả của quá trình chọn người kế nhiệm ông Lý Hiển Long sau nhiều năm kéo dài.

Ông Inderjit Singh, một cựu nghị sĩ và người ủng hộ PAP, cho biết ông Wong đã được nhiều người biết đến với vai trò trong đại dịch và còn có thể được ghi công là người giúp Singapore vững chãi trước khủng hoảng Covid-19.

“Với một đất nước đã quen với sự ổn định chính trị, việc chọn được người kế nhiệm sẽ giúp làm giảm các lo ngại về quá trình chuyển giao lãnh đạo thuận lợi”, bà Nydia Ngiow, Giám đốc quản lý hãng tư vấn BowerGroupAsia tại Singapore, nói.

Ông Wong nổi lên nhờ hiệu quả trong công tác chống dịch tại Singapore. Ảnh: Today.

Dylan Loh, giáo sư thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, cho biết “cũng đã đến lúc vấn đề này được giải quyết” vì Singapore đang chuyển sang phục hồi hậu đại dịch và phải đối mặt với các thách thức lớn, bao gồm lạm phát gia tăng cùng hệ lụy từ giao tranh Ukraine.

Khi mà câu hỏi người kế thừa đã có câu trả lời, chính phủ Singapore “có thể tập trung toàn bộ vào các vấn đề cấp thiết nói trên”, ông Loh bổ sung.

Tuy nhiên, ông Chong Ja Ian, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng vẫn cần chờ xem liệu ông Wong, vốn được nhìn nhận là “người có xu hướng giữ nguyên hiện trạng”, có năng lực lèo lái đất nước ra khỏi giai đoạn xáo động hay không.

“Nếu thế giới đang ở thời khắc căng thẳng leo thang và tiềm ẩn những biến đổi, vậy câu hỏi liệu người muốn duy trì hiện trạng hay người có thể phản ứng nhanh để chớp thời cơ sẽ tốt hơn vẫn chưa có câu trả lời”, ông Chong nói.

Giai đoạn chọn người kế nhiệm kéo dài từ lâu

Đảng PAP đã liên tục nắm quyền điều hành Singapore kể từ năm 1959, thời điểm đảo quốc giành được quyền tự trị từ thực dân Anh. PAP còn thắng mọi cuộc tổng tuyển cử từ năm 1965, khi Singapore trở nên độc lập hoàn toàn sau khoảng thời gian ngắn hợp nhất với Malaysia.

Ông Wong sẽ trở thành thủ tướng thứ tư của Singapore nếu kế nhiệm ông Lý. Thủ tướng Lý lên nắm quyền vào năm 2004, sau ông Goh Chok Tong. Trước ông Goh là ông Lý Quang Diệu, bố của thủ tướng Lý và là nhà sáng lập đất nước Singapore.

Thủ tướng Lý Hiển Long từng bày tỏ hy vọng nghỉ hưu ở tuổi 70. Ảnh: Bloomberg.

Thủ tướng Lý, hiện 70 tuổi, từng bày tỏ hy vọng có thể nghỉ hưu ở độ tuổi này. Nhưng trong cuộc bỏ phiếu năm 2020, ông cam kết sẽ lãnh đạo đất nước cho tới khi đại dịch thuyên giảm. Năm 2021, ông Lý cũng đặt mục tiêu chọn ra người kế nhiệm trước cuộc tổng tuyển cử năm 2025.

Từ trước, đảng PAP dự định cho nhà lãnh đạo số hai là ông Heng Swee Keat kế nhiệm ông Lý. Tuy nhiên, ông Heng – vị cựu thống đốc ngân hàng trung ương 61 tuổi – năm 2021 đã tuyên bố sẽ rút lui vì đảo quốc cần người trẻ trung hơn trong giai đoạn hậu đại dịch.

Trong bài đăng trên Facebook, ông Heng nhận xét ông Wong “đã có đường băng để một ngày ngồi vào ghế thủ tướng” trong lúc đất nước đang chuẩn bị cho những thách thức gần đây.

Trước khi có quyết định lựa chọn ông Wong, hai ứng viên khác trong cuộc chạy đua này là Bộ trưởng Y tế Ong Ke Yung và Bộ trưởng Giáo dục Chan Chun Sing.

Cả ông Ong và ông Chan tới nay đều đã lên tiếng chúc mừng ông Wong, bày tỏ hy vọng sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo tương lai.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG