Friday, March 29, 2024

Trao “vật quan trọng” cho TT Zelensky, EU mở tiến trình gia nhập chưa từng có cho Ukraine

“Trong phong bì này, thưa ông Volodymyr, là một bước tiến quan trọng dẫn tới tư cách thành viên EU”, Chủ tịch EC nói với Tổng thống Ukraine Zelensky.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã trao bộ câu hỏi về tư cách ứng viên EU cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung tại Kiev ngày 8/4, hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) đưa tin.

Phát biểu khi trao bộ câu hỏi, bà von der Leyen tuyên bố, EU sát cánh cùng Ukraine khi Ukraine mơ về châu Âu.

“Thông điệp của tôi ngày hôm nay rất rõ ràng: Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Chúng tôi đã nghe thấy khẩn cầu của ông, rất rõ ràng. Và ngày hôm nay, chúng tôi tới đây để trao cho ông câu trả lời tích cực, đầu tiên. Trong phong bì này, thưa ông Volodymyr, là một bước tiến quan trọng dẫn tới tư cách thành viên EU”.

“Bộ câu hỏi này là nền tảng cho quá trình thảo luận của chúng ta trong những tháng tới. Đây là điểm khởi đầu cho con đường dẫn tới Liên minh châu Âu. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng ông 24 giờ 1 ngày, 7 ngày 1 tuần để giải quyết cơ sở chung này. Ukraine là bằng hữu, chúng tôi biết rõ như vậy. Ukraine cùng chia sẻ các giá trị chung với chúng tôi”, bà von der Leyen nói.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du của bà von der Leyen cùng Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại Josep Borrell tới Ukraine.

Theo AFP, bà von der Leyen đã cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình khởi động cho tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu của Kiev.

Việc trao bộ câu hỏi cho Tổng thống Zelensky sẽ xác lập điểm khởi đầu để EU quyết định về tư cách thành viên của Ukraine. Bà von der Leyen cho hay: “Có lẽ sẽ không mất tới hàng năm để ra quyết định nhưng thông thường, mà tôi nghĩ sẽ chỉ mất vài tuần”.

Nhận bộ câu hỏi từ Chủ tịch EC, ông Zelensky khẳng định, ông sẽ có trong tay các câu trả lời chỉ trong 1 tuần.

Tiến trình gia nhập EU vốn không dễ dàng. Các nước thường mất vài năm mới có thể hoàn thành tiến trình với các vòng đệ đơn gia nhập, kiểm tra đánh giá tiêu chuẩn và đàm phán. (Xem thêm về tiến trình gia nhập EU tại đây.)

Nếu Ukraine được chào đón vào khối trong vòng vài tuần như bà von der Leyen đề xuất thì đây sẽ là một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử của liên minh này.

Ukrinform dẫn lời Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva cho biết, tiến trình cân nhắc đơn xin gia nhập EU của Ukraine đã bắt đầu và EU sẽ sớm gửi bộ câu hỏi cho Ukraine liên quan tới gần như tất cả các lĩnh vực.

Trước đó, hôm 10/3, hội nghị thượng đỉnh EU đã diễn ra tại Pháp, thảo luận về vấn đề tăng cường phòng thủ của châu Âu và giảm phụ thuộc của khối vào năng lượng của Nga. Các lãnh đạo EU cũng công nhận mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu của Kiev trong sự kiện này.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG