Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Biden phát biểu quan trọng tại cuộc gặp lãnh đạo Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp người đồng cấp Ukraine lần đầu tiên vào hôm nay 26/3 để bàn cách nhằm “củng cố năng lực chiến đấu của Ukraine”. 

Tổng thống Biden gặp Bộ trưởng QP, Ngoại trưởng Ukraine trước bài phát biểu
Tổng thống Mỹ Joe Biden, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Sky News

Cuộc gặp diễn ra trước bài phát biểu quan trọng của ông Biden, Sky News đưa tin. Chi tiết cuộc gặp hiện chưa được tiết lộ.

Trước đó, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết: Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ có “bài phát biểu quan trọng” trong chuyến thăm Ba Lan.

Reuters dẫn nguồn thông cáo cho biết, ông Biden sẽ đề cập tới những nỗ lực chung của thế giới tự do nhằm ủng hộ người dân Ukraine và buộc Nga phải chịu trách nhiệm về chiến dịch của mình, đồng thời bảo vệ một tương lai xuất phát từ những nguyên tắc dân chủ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tiết lộ, bài phát biểu sẽ nêu ra “tính cấp thiết từ những thách thức phía trước” và “xung đột ở Ukraine có ý nghĩa như thế nào với thế giới, vì sao việc thế giới tự do đoàn kết lại quan trọng”.

Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ kết thúc chuyến thăm kéo dài 4 ngày của ông Biden với một loạt cuộc họp trước đó tại Brussels.

Tổng thống Biden thăm Sư đoàn dù 82. Ảnh: NBC News

Trước đó ngày 25/3, Tổng thống Biden đã nói với Sư đoàn dù 82 của Mỹ ở Ba Lan rằng “các bạn sẽ chứng kiến” người dân Ukraine đang chiến đấu với quân đội Nga như thế nào “khi các bạn đến đây”.

Mặc dù bình luận trên có vẻ cho thấy khả năng Mỹ sẽ triển khai quân đội ở Ukraine nhưng Nhà Trắng xác nhận sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào về lập trường của Tổng thống Biden, theo đó, Mỹ sẽ không điều quân đội tới Ukraine.

Cho đến nay, Tổng thống Biden vẫn kiên định với lập trường Mỹ sẽ không can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine và bác bỏ việc NATO thiết lập vùng cấm bay ở nước này. Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng nếu Mỹ và đồng minh tham gia vào cuộc không chiến với Nga, điều đó sẽ dẫn đến Thế chiến III.

Sư đoàn dù 82 của Mỹ đã được điều động từ Fort Bragg ở Bắc Carolina tới Ba Lan hồi tháng 2/2022. Sau khi bình luận trên của Tổng thống Biden làm dấy lên mối lo ngại rằng Mỹ có lẽ chuẩn bị can thiệp vào cuộc chiến ở Ukraine thì Thư ký báo chí Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố không lâu sau đó rằng: “Tổng thống đã khẳng định chúng tôi sẽ không cử quân đội Mỹ tới Ukraine và lập trường đó sẽ không thay đổi”.

Hiện tại, có khoảng 100.000 binh lính Mỹ ở châu Âu, đánh dấu đợt triển khai lực lượng lớn nhất tại châu lục này kể từ năm 2005. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đã tạo ra “một thực tế an ninh mới” ở châu Âu và khiến cho NATO phải tăng cường ngân sách quốc phòng cũng như triển khai nhiều lực lượng và trang thiết bị hơn tới Đông Âu.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG