Friday, March 29, 2024

Mỹ tuyên bố áp loạt trừng phạt lên Nga, Trung Quốc, Triều Tiên

Mỹ tuyên bố trừng phạt thêm các tổ chức của Nga, Trung Quốc, Triều Tiên liên quan đến việc phổ biến những loại vũ khí bị cấm, Reuters đưa tin Ngày 24/3. 

Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt đối với công ty Trung Quốc Zhengzhou Nanbei Instrument Equipment vì đã cung cấp cho Syria các thiết bị thuộc diện cần kiểm soát bởi cơ chế không phổ biến vũ khí hóa học và sinh học có tên Nhóm Australia.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 24/3 rằng các lệnh trừng phạt nhấn mạnh đến những thiếu sót của Bắc Kinh trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

My ap lenh trung phat cac thuc the lien quan den viec pho bien vu khi cam. anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington ngày 10/3. Ảnh: Reuters.

Hai công ty Nga và một tổ chức của Triều Tiên cũng bị trừng phạt liên quan đến chương trình tên lửa của Triều Tiên. Hai công ty Nga gồm Ardis Group và PFK Profpodshipnik LLC. Tổ chức của Triều Tiên bị thêm vào danh sách trừng phạt có tên Học viện Khoa học Tự nhiên Thứ hai (SANS).

Ngoài ra, công dân Nga Igor Aleksandrovich Michurin và công dân Triều Tiên Ri Sung Chol cũng bị trừng phạt, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thông báo về lệnh trừng phạt được đưa ra cùng ngày Triều Tiên cho biết họ đã thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có sức công phá lớn.

“Những biện pháp này là một phần trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm ngăn cản khả năng thúc đẩy chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò phía sau của Nga, gọi đó là một “vai trò tiêu cực”.

Tổng thống Biden cảnh báo Nga

Tổng thống Joe Biden ngày 24/3 cho biết nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công Ukraine, Mỹ sẽ đáp trả. “Chúng tôi sẽ đáp trả nếu ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) sử dụng nó (vũ khí hóa học). Mức độ đáp trả sẽ phụ thuộc vào mức độ tấn công”, Reuters dẫn lời ông Biden tại một cuộc họp báo ở Brussels.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã dành ngày 24/3 để chuẩn bị các bước tiếp theo nhằm chống lại cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, đồng thời thảo luận về cách đáp trả nếu ông Putin triển khai vũ khí hóa học, sinh học hoặc thậm chí là vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với CNN trong tuần này rằng Nga có thể cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ cảm thấy có “một mối đe dọa hiện hữu” đối với đất nước họ.

Bộ ba hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp đã được tổ chức ở Brussels hôm 24/3 gồm cuộc họp của NATO, G7 (nhóm bảy quốc gia công nghiệp phát triển), và Hội đồng châu Âu.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại trụ sở NATO ngày 24/3. Ảnh: AP.

Sau phát biểu của ông Biden, một quan chức Nhà Trắng cho AP biết điều đó không ngụ ý bất kỳ sự thay đổi nào trong quan điểm của Mỹ về việc không đưa quân trực tiếp tham chiến ở Ukraine. Tổng thống Biden và các đồng minh NATO từng nhấn mạnh rằng họ sẽ không đưa quân đội đến Ukraine.

Trước khi khởi hành đến châu Âu hôm 23/3, ông Biden đã nói rằng khả năng xảy ra một vụ tấn công hóa học là một “mối đe dọa thực sự”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden và các đồng minh phương Tây cũng cam kết về các biện pháp mới nhằm trừng phạt Nga, đồng thời tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Ông Biden thông báo Mỹ sẽ chào đón tới 100.000 người tị nạn Ukraine, và cung cấp thêm hàng hóa trị giá 1 tỷ USD gồm thực phẩm, thuốc men, nước, và các loại hàng thiết yếu khác.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, trong khi bày tỏ sự biết ơn trước những hành động giúp đỡ Ukraine, đã nhấn mạnh rằng Ukraine cần nhiều hơn những gì phương Tây hiện viện trợ, đặc biệt là viện trợ quân sự.

Hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Ông Putin nói quyết định này nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine và NATO, nhưng nhấn mạnh không có ý định xâm lược nước láng giềng.

Sau tuyên bố trên, các vụ tấn công từ Nga diễn ra ở những địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kyiv. Xung đột vũ trang vẫn đang tiếp diễn, dù xuất hiện những tín hiệu tích cực trong việc đàm phán giữa hai nước.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG