Friday, March 29, 2024

Vụ máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc: Hé lộ phút của phi công lái máy bay

Các phi công trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern đã không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu sau khi máy bay lao xuống đất với tốc độ cao.

Hé lộ phút cuối của phi công lái máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc - 1
Một mảnh vỡ của máy bay Trung Quốc được tìm thấy tại hiện trường (Ảnh: CCTV).

Theo đánh giá của Bloomberg về dữ liệu theo dõi chuyến bay, máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern đã rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh ngay trước khi lao xuống sườn đồi hôm 21/3.

Cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa cung cấp thông tin chính xác về lý do khiến máy bay chở 132 người rơi ở phía nam Trung Quốc. Các nhà điều tra nói rằng hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ việc.

Theo Bloomberg, toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn được cho là đã thiệt mạng. Hãng hàng không China Eastern cũng xác nhận có người thiệt mạng và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đây được xem là vụ tai nạn hàng không khủng khiếp nhất tại Trung Quốc trong vài thập niên qua.

Video ghi lại từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy hàng chục nhân viên cứu hộ, một số mặc quân phục, dùng xẻng để đào bới các sườn đồi ngổn ngang mảnh vỡ máy bay. Địa hình hiểm trở và tình trạng chiếc máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8.840 m khiến công tác tìm kiếm cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hộ, cho đến nay vẫn chưa nạn nhân nào còn sống sót được tìm thấy. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đã phát hiện một số vật dụng như ví, chứng minh thư và tiền mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay.

Việc máy bay rơi với tốc độ cao khiến công tác điều tra càng phức tạp hơn vì nó có thể làm mất bằng chứng, thậm chí trong một số trường hợp có thể làm hỏng thiết bị chứa dữ liệu của máy bay và thiết bị ghi âm. Đây là những thiết bị được thiết kế để vẫn còn khả năng “sống sót” sau hầu hết các vụ va chạm.

Theo dữ liệu của Flightradar24, trang web chuyên theo dõi các chuyến bay, chiếc Boeing 737-800 rơi với tốc độ hơn 966 km/h và có lúc vượt quá 1.125 km/h.

Những giây cuối của chuyến bay MU5735. Đồ họa: FlightRadar24

Zhu Tao, quan chức của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã nhiều lần cố gắng liên lạc với các phi công trên máy bay sau khi nó lao xuống, nhưng không nhận được phản hồi từ các phi công. Ông Zhu xác nhận máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 2h23 chiều 21/3 theo giờ địa phương, 3 phút sau khi bắt đầu hạ độ cao.

Trang tin The Sun dẫn lời chuyên gia hàng không Sally Gethin cho biết, một số khả năng có thể xảy ra là phần đuôi máy bay gặp trục trặc hoặc yếu tố thời tiết. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác cũng có thể ảnh hưởng đến hành trình của máy bay, chẳng hạn một vụ cháy nhỏ trên khoang hoặc vấn đề về hệ thống dây điện.

Theo bà Gethin, 132 người trên máy bay có thể đã đối mặt với cú lao xuống đất kinh hoàng kéo dài khoảng 2 phút. Do lực ép quá lớn khiến máu dồn lên não của họ, khi đó phi công và các hành khách có thể bất tỉnh.

Tuy nhiên, dữ liệu chuyến bay cho thấy, trong quá trình lao xuống, có khoảng 10-20 giây phi công lấy lại được nhận thức và cố gắng tìm cách cứu máy bay nhưng không thành công.

Đội cứu hộ hiện vẫn chưa tìm thấy hộp đen máy bay. Theo ông Zhu, cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn sẽ rất khó khăn do tác động từ cú rơi máy bay và địa hình đồi núi hiểm trở trong khu vực tìm kiếm.

Máy bay được cho là đã đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn bay trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định. 9 thành viên phi hành đoàn đều có kinh nghiệm và sức khỏe tốt. The Sun đưa tin, phi hành đoàn gồm một cơ trưởng, một cơ phó và một phi công tập sự.

Minh Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG