Friday, March 29, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối ngày 20/3

Nga tuyên bố tấn công tên lửa vào nhiều mục tiêu, xóa sổ 100 lính đặc nhiệm và lính đánh thuê của Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đàm phán Nga – Ukraine vẫn có triển vọng.

Tên lửa Nga bắn “tới tấp”

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 25 (20/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 10h35 ngày 20/03/2022, thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho hay: Trong đêm 19, rạng ngày 20/3, Nga tiếp tục phát động tiến công tên lửa vào các cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine.

Các tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Biển Đen đã bắn phá nhà máy quân khí Nezhin, phá hủy các xe bọc thép của quân đội Ukraine đang sửa chữa ở đây.

Không quân và Hải quân Nga cũng đã phối hợp thực hiện đòn tấn công bằng tên lửa Kalibr của hải quân và Kinzhal của không quân, phá hủy một căn cứ lưu trữ dầu mỡ của quân đội Ukraine gần làng Konstantinovka, vùng Mykolaiv.

Tên lửa hàng không chính xác cao của Nga cũng đã đánh phá trung tâm huấn luyện đặc nhiệm của lực lượng vũ trang Ukraine, gần khu định cư của Ovruch, vùng Zhytomyr. Nga tuyên bố khu vực này có nhiều lính đánh thuê nước ngoài đóng quân, và đã tiêu diệt 100 đặc nhiệm và lính đánh thuê của Ukraine.

Trong đêm, không quân chiến thuật và không quân lục quân Nga đã tấn công 62 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó có 3 sở chỉ huy, 1 khu lắp đặt nhiều hệ thống phóng tên lửa, 2 kho vũ khí tên lửa và pháo binh, và 1 kho nhiên liệu, cũng như 52 điểm tập trung các thiết bị quân sự.

Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn rơi 1 trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine gần làng Kokhannoye, ngoài ra còn bắn hạ 6 máy bay không người lái, bao gồm 1 Bayraktar TB-2 gần Shibennoye, và 1 tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka-U của Ukraine ở khu vực Chistovodovka phía bắc khu định cư Izyum.

Hỏa lực pháo binh Nga đã phá hủy 6 hệ thống tác chiến điện tử di động “Bukovel” của Ukraine.

Lính trinh sát Nga ở Berdyansk.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã phá hủy 207 máy bay không người lái, 1.467 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 148 bệ phóng tên lửa, 573 pháo dã chiến và súng cối, cùng 1.262 đơn vị xe quân sự đặc chủng của Ukraine.

Trong khi đó, phía Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố gây thiệt hại nặng nề cho phía Nga, đồng thời bắn hạ nhiều trực thăng vũ trang Ka-52 của quân đội Nga ở Kiev và Zaporozhye.

Ukraine tuyên bố đến ngày 20/03 đã loại 14.700 lính Nga khỏi vòng chiến đấu, phá hủy 476 xe tăng, 1.487 phương tiện chiến đấu bọc thép, 230 khẩu pháo, 74 bệ phóng tên lửa phóng loạt, 44 hệ thống phòng không, 96 máy bay, 118 trực thăng, 947 xe quân sự đặc chủng, 3 tàu nhỏ, 60 téc nhiên liệu, 21 UAV chiến thuật, và 12 thiết bị quân sự đặc chủng của Nga.

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Không có nhiều thay đổi lớn về tình hình mặt trận. Giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt ở Kiev. Chernihiv và Sumy vẫn bị bao vây phong tỏa.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Các đơn vị lực lượng vũ trang Nga, đã vượt sông Kashlagach, xuyên thủng tuyến phòng thủ của tiểu đoàn Aidar và tiến thêm 5 km, đến tuyến Shakhterskoe-Novoukrainka.

Các lực lượng vũ trang của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đang tiếp tục tiến công, đã kiểm soát hoàn toàn Stepnoye và đang truy kích các đơn vị của lữ đoàn cơ giới độc lập số 53 Ukraine. Phía DPR tuyên bố tiêu diệt 25 lính, phá hủy 2 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, và 5 xe việt dã của Ukraine.

Trên hướng Novoselivka, các đơn vị DPR tiến sâu tới 3 km, vượt qua đường Kamenka-Verkhnetoretskoye và đang chiến đấu với tiểu đoàn lính dù số 1 của Lữ đoàn dù độc lập số 25 của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong đêm, một phần lớn khu định cư Verkhnetoretskoye đã được phía DPR kiểm soát, nhưng các dân quân Donetsk vẫn phải giao chiến với binh sĩ Tiểu đoàn dù số 2 của Lữ đoàn dù độc lập số 25 Ukraine. Phía DPR tuyên bố tiêu diệt 40 binh sĩ, phá hủy 5 xe bọc thép và 4 xe việt dã trong đêm.

Lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) đã đến vùng ngoại ô phía bắc của thành phố Lysichansk và đang tiến hành truy kích các đơn vị đối phương đã rải rác rút lui khỏi thành phố Rubezhnoe.

Ở Kharkov tình hình khá bất lợi cho phía Ukraine. Theo thông tin mà Topwar.ru có được từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine, họ đã phải thông báo với Tổng thống Zelensky rằng không thể cung cấp hỗ trợ cho Kharkov, vì nó đang nằm giữa khu vực “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Các đơn vị Ukraine trong thành phố cũng đang cầu cứu vì họ sắp hết nhiên liệu và đạn cỡ lớn – bao gồm MLRS (pháo phản lực phóng loạt).

Kiev hiện không thể cung cấp viện trợ cho Kharkov vì các kho quân sự gần đó đều đã bị phía Nga phá hủy, và không quân Nga đang khống chế bầu trời.

Tại khu vực Izyum, cuộc chiến giành giật Kamenka vẫn tiếp tục. Vị trí này có tầm quan trọng quyết định đối với Lực lượng vũ trang Ukraine, việc trấn giữ phần phía nam của Izyum sẽ cản trở sự phát triển hiệu quả của cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga về phía Slavyansk và Barvenkovo.

Phía Ukraine nhận thức rõ hậu quả của sự sụp đổ của mặt trận gần Izyum và đã ném vào đây những lực lượng dự trữ mạnh nhất của họ.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Giao tranh vẫn diễn ra quyết liệt ở nội thành Mariupol. Phía Nga và DPR vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Thành phố Mikolaiv bị bao vây, phong tỏa, nhưng chưa có tấn công bằng bộ binh.

Trên hướng Odessa, hạm đội Biển Đen vẫn đang uy hiếp thành phố, 6 lữ đoàn được phía Ukraine triển khai chống đổ bộ.

Đàm phán vòng thứ tư vẫn tiếp diễn

Về tình hình đàm phán giữa các bên: Vẫn chưa có những thông tin mới về vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Về phản ứng quốc tế: Ngày 20/3, trả lời phỏng vấn nhật báo Hurriyet, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga và Ukraine đang có triển vọng tiến gần hơn đến một thỏa thuận hòa bình và gần như đã nhất trí về một số vấn đề.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng bày tỏ hy vọng Moscow và Kiev sẽ đạt được một lệnh ngừng bắn nếu hai bên không gặp phải bước lùi so với tiến độ đã đạt được trong quá trình hướng tới một thỏa thuận hòa bình.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Nguồn: MFA)

Trong một diễn biến liên quan, ông Ibrahim Kalin – người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/3 nhấn mạnh Ankara tin chắc rằng Nga và Ukraine có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Phát biểu với kênh truyền hình Al Jazeera, ông Kalin nói: “Một thỏa thuận hòa bình là có thể. Câu hỏi hiện nay là khi nào và làm cách nào để đạt được thỏa thuận này”.

Cũng trong ngày 19/3, New York Times đăng bài trả lời phỏng vấn của người phát ngôn trên cho rằng trường hợp của Moscow phải được coi là một phần trong cấu trúc an ninh mới giữa Nga và các nước phương Tây.

Theo ông Kalin, trường hợp của Nga phải được lắng nghe và tính tới bởi vì sau cuộc chiến này, sẽ phải có một cấu trúc an ninh mới được thiết lập giữa Nga và các nước phương Tây.

Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Chúng ta không thể cho phép một cuộc Chiến tranh Lạnh nữa xảy ra – cuộc chiến tranh này sẽ tồi tệ cho tất cả mọi người và gây hại cho toàn bộ hệ thống chính trị và tài chính quốc tế…

Mọi quyết định mà chúng ta đưa ra, mọi biện pháp mà chúng ta triển khai hiện nay liên quan đến Nga trên các phương diện quân sự, chính trị, kinh tế và nhiều mặt khác, sẽ tác động đến cấu trúc an ninh mới đó”.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG