Thursday, March 28, 2024

Chiến dịch tin giả trong chiến sự Nga-Ukraine: Phương Tây không nên tự đánh lừa mình

Bill Roggio – cựu Thủy quân lục chiến Mỹ, hiện là một nhà báo, chuyên gia phân tích kỳ cựu bình luận như sau: Nga có thể thua trong cuộc chiến thông tin, nhưng việc Tổng thống Zelensky nhượng bộ và ngỏ ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO cho thấy Ukraine có thể thua trên chiến trường, phương Tây không nên tự đánh lừa mình khi nghĩ khác đi.

Chuyên gia quân sự Mỹ: Phương Tây không nên tự đánh lừa mình rằng Ukraine sẽ được cứu bằng cách mơ tưởng - Ảnh 1.
Chiến sự Ukraine đã bước sang ngày thứ 23. Ảnh Reuters.

Trong bài bình luận được đăng tải trên trang web của Foundation for Defense of Democracies (Quỹ bảo vệ các nền dân chủ – FDD), ông Bill Roggio nhấn mạnh, khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine bước sang tuần thứ tư, thì không chỉ có một cuộc chiến vật chất đang diễn ra ác liệt ở các thành phố lẫn vùng nông thôn của Ukraine, mà còn có một cuộc chiến thông tin đang được tiến hành trên sóng truyền hình, trên internet và các phương tiện truyền thông xã hội.

Chuyên gia quân sự Mỹ: Phương Tây không nên tự đánh lừa mình rằng Ukraine sẽ được cứu bằng cách mơ tưởng - Ảnh 3.
Ông Bill Roggio – cựu Thủy quân lục chiến Mỹ hiện là thành viên cấp cao tại FDD kiêm biên tập viên của Tạp chí Chiến tranh Dài hạn của FDD. Ảnh FDD

Trên chiến trường, các cuộc tấn công của Nga chắc chắn đã chậm lại trong tuần qua. Tuy nhiên, ông Bill Roggio cho rằng, đây có thể là kết quả của việc người Nga đang dành thời gian để tổ chức lại lực lượng và cải thiện vấn đề hậu cần của họ.

Trong cuộc chiến thông tin, theo Bill – phía phương Tây, ngay từ những ngày đầu của cuộc xung đột đã liên tục tung ra các tin tức bất lợi cho Nga liên quan đến thương vong lớn, tinh thần binh sĩ xuống dốc, sự mất mát lớn của xe tăng, thiết giáp, pháo, máy bay….

Các phương tiện truyền thông phương Tây đã đăng tải rất nhiều video mô tả những thất bại trên chiến trường của Nga nhưng kỳ lạ là có rất ít báo cáo về tổn thất của Ukraine.

Theo Bill, hơn 3 tuần sau cuộc chiến, quân Nga vẫn chưa “tan vỡ” theo những gì truyền thông và các quan chức phương Tây mô tả.

Bill cho rằng, Ukraine chắc chắn thắng thế trong cuộc chiến trên mạng xã hội và báo chí. Điều này khiến người đọc có ấn tượng rằng, phần thắng đang nghiêng về phía Ukraine.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng thực hiện động thái chưa từng có khi tiến hành các cuộc họp giao ban hàng ngày về cuộc chiến giữa Nga-Ukraine mặc dù Mỹ không tham chiến.

Các đánh giá của Lầu Năm Góc thường bám sát các đánh giá do chính phủ Ukraine đưa ra. Bill nhấn mạnh, ông không lên án việc phương Tây sử dụng thông tin và đưa thông tin sai lệch.

Những chiến thuật này thực tế đóng một vai trò đáng kể trong các cuộc xung đột. Mỗi bên tham gia xung đột đều luôn cố quảng bá các câu chuyện thành công của mình. Nhưng phương Tây không nên tự huyễn hoặc mình khi tin rằng, Ukraine sẽ được cứu bằng cách mơ tưởng.

Bill nói rằng, một dấu hiệu cho thấy tình trạng thực sự của Ukraine trong việc phòng thủ là sự nhượng bộ gần đây của Tổng thống Volodymyr Zelensky liên quan đến tư cách thành viên NATO mà Ukraine theo đuổi lâu nay.

“Rõ ràng là Ukraine không phải là thành viên của NATO; chúng tôi hiểu điều này. Trong nhiều năm, chúng tôi đã nghe nói rằng, cánh cửa dường như đang mở, nhưng cũng đã nghe nói rằng chúng tôi sẽ không thể vào đó, đây là sự thật và phải được thừa nhận”, ông Zelensky thừa nhận.

Chuyên gia quân sự Mỹ: Phương Tây không nên tự đánh lừa mình rằng Ukraine sẽ được cứu bằng cách mơ tưởng - Ảnh 4.
Một tòa nhà ở Kharkiv – thành phố lớn thứ 2 của Ukraine – tan hoang, hư hỏng nặng sau một cuộc pháo kích. Ảnh Reuters.

Không phải là thành viên NATO, Ukraine phải dựa vào các chuyến hàng viện trợ vũ khí của phương Tây, các lệnh trừng phạt, cấm vận kinh tế và các hình thức hỗ trợ mềm khác để chống lại Nga và chúng ta vẫn phải chờ để xem những nỗ lực này có đủ để lật ngược tình thế của Ukraine trong cuộc chiến hay không.

Bill nhấn mạnh rằng, một cuộc chiến thông thường sẽ tốn thời gian, tổn thất nhiều nhân lực, vật lực. Một chiến thắng nhanh chóng là điều rất hiếm. Cần nhớ rằng, Mỹ đã mất 3 tuần để chiếm Baghdad và 42 ngày để chinh phục Iraq vào năm 2003.

Thực tế, Ukraine đang kháng cự gay gắt nhằm bảo vệ các thành phố của họ. Nhưng quân đội Nga đã vận dụng kết hợp chiến tranh cơ động và bao vây nhằm đạt được mục tiêu là phá vỡ, vô hiệu hóa khả năng chiến đấu của quân đội và chính phủ Ukraine, đồng thời chinh phục các khu vực rộng lớn của đất nước.

Cuộc tấn công của Nga được thực hiện trên nhiều mặt trận và có bốn mục tiêu chính: Thủ đô Kiev ; Kharkiv – thành phố lớn thứ 2 của Ukraine ở miền Bắc; phía Đông bao gồm vùng Donbas và phía nam, bao gồm các cảng trên biển Đen và biển Azov.

Những nơi người Ukraine kháng cự quyết liệt, các lực lượng Nga sẽ dùng biện pháp bao vây và dồn ép, gây áp lực bằng các cuộc không kích và pháo kích.

Điều này có thể thấy rõ ở Kharhiv. Quân đội Nga hiện đang cố gắng bao vây Kharhiv, đồng thời dùng pháo tấn công thành phố.

Họ cũng điều động binh sĩ về phía nam tới thị trấn Izium. Nếu người Nga có thể giành quyền kiểm soát Izium, họ có thể bao vây quân đội Ukraine ở phía đông bắc Ukraine và cắt đứt nguồn tiếp tế cho các lực lượng Ukraine.

Đây là một kiểu chiến thuật quân sự cổ điển. Một khi một lực lượng bị bao vây, họ sẽ bắt đầu cạn kiệt các nhu yếu phẩm, như thực phẩm và đạn dược.

Khi hết đạn thì đơn giản là không thể tự vệ nữa.

Ở phía nam, theo Bill – tình hình cũng trở nên khó khăn đối với người Ukraine khi Nga kiểm soát tất cả các khu vực bờ biển chính ngoại trừ Odesa và Mariupol.

Thành phố Mariupol đang bị bao vây hoàn toàn, bị pháo kích nặng nề và đã có những báo cáo về tình trạng cạn kiệt lương thực, nhu yếu phẩm.

Một số lực lượng Nga cũng đang tiến về phía bắc tới Kryvyi Rih với mục tiêu là Dnipro. Nếu người Nga có thể giành được Dnipro, toàn bộ miền đông Ukraine sẽ có nguy cơ nằm trong vòng kiểm soát của người Nga.

Trung tâm Kiev, tình hình vẫn ổn định đối với người Ukraine vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đang bao vây ở ngoại ô thành phố và giao tranh ngày càng ác liệt.

Theo Bill, các chiến dịch thông tin có thể làm mờ đi thực tế trên chiến trường và chiến lược bao vây kết hợp tấn công của các lực lượng Nga ở Ukraine chắc chắn sẽ mất thời gian.

Tóm lại, theo Bill, Ukraine đang tìm cách câu giờ, để tiêu diệt thiết giáp và bộ binh của Nga. Trong khi đó, Nga tiến hành các hoạt động quân sự trên nhiều mặt trận.

Tất cả những động thái này đòi hỏi thời gian để thực hiện nên hiện tại vẫn cần thêm thời gian để đánh giá xem cục diện nghiêng về phía Ukraine hay Nga.

Minh Tú

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG