Friday, March 29, 2024

Cảnh đổ nát tang hoang sau loạt không kích vào thủ đô Kiev của Ukraine

Sau loạt không kích và pháo kích vào trung tâm thủ đô Kiev sáng 15/3, khói bốc lên ngùn ngụt, cửa kính vỡ tan, xác tên lửa rơi xuống sân vườn.. 

Khói đen bốc lên ngùn ngụt từ tòa chung cư ở Kiev hôm 15/3.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói rằng các vụ pháo kích và không kích vào trung tâm thủ đô hôm nay khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, các nạn nhân đều sống trong chung cư 16 tầng ở quận Sviatoshynsky. Theo cơ quan khẩn cấp Kiev, một tòa chung cư khác ở Podilskiy và một nhà dân ở quận Osokorky cũng bị tấn công.

Lính cứu hỏa đưa thi thể một phụ nữ khỏi tòa chung cư bị phá hủy hôm 15/3.

Thị trưởng Kiev đã ra lệnh giới nghiêm kéo dài 35 tiếng, từ 20h ngày 15/3 đến 7h ngày 17/3. “Người dân không được phép di chuyển xung quanh thành phố mà không có sự cho phép đặc biệt, ngoại trừ đến các hầm trú bom”, thị trưởng nói.

Người phụ nữ hoảng hốt sau khi sơ tán khỏi một tòa chung cư đang bốc cháy.

“Lúc 4h20, tiếng động như sấm nổ vang lên. Tôi thức giấc, con gái chạy tới hỏi mẹ còn sống không?” Lyubov Gura, 73 tuổi, nói sau khi lực lượng cứu hộ đưa hai mẹ con khỏi căn hộ ở tầng 11 tại khu vực Podilsk. Bà đứng ngoài chờ cứu hộ đưa con rể và cháu trai xuống mặt đất.

Khu vực này từng là nơi “để uống cà phê và tận hưởng cuộc sống. Giờ không còn gì nữa”, nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko nói.

Người đàn ông lấy điện thoại chụp ảnh mảnh tên lửa trong sân một ngôi nhà riêng trúng pháo kích ở quận Osokorky, đông nam Kiev hôm 15/3.
Người đàn ông cầm một mảnh xác tên lửa rơi xuống sân.

Giao tranh xung quanh thủ đô Ukraine tiếp tục gia tăng trong những ngày gần đây, khi lực lượng Nga được cho là đang nỗ lực tăng áp lực với các mục tiêu lớn hơn, trong đó có Kiev.

Các lực lượng Ukraine ở ngoại ô Irpin của Kiev cho đến nay đã đẩy lùi bước tiến của Nga về phía thủ đô Ukraine. Quân đội Ukraine đã phá hủy cầu phao gần Hostomel để ngăn lực lượng Nga vượt sông Irpin tiến vào thủ đô.

Người dân kiểm tra thiệt hại trong căn hộ sau trận pháo kích.
Lính cứu hỏa bắc thang dập lửa trong căn hộ.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine” ngày 24/2. Sau 19 ngày chiến sự, phái đoàn Nga và Ukraine bước vào vòng đàm phán thứ 4 song dường như chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Hai bên hôm 15/3 nối lại đàm phán sau khi tạm ngừng thảo luận một ngày trước đó.

Một người dân được sơ tán khỏi tòa chung cư 16 tầng ở Kiev.

Lực lượng Nga chưa kiểm soát thành phố nào trong số 10 đô thị lớn nhất Ukraine. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga có thể kiểm soát toàn diện những thành phố chủ chốt tại Ukraine, nhưng nhấn mạnh Tổng thống Putin đã yêu cầu quân đội Nga tránh tiến công ồ ạt những thành phố chủ chốt của Ukraine như thủ đô Kiev từ trước chiến dịch quân sự, do lo ngại các đơn vị quân đội Ukraine sẽ sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Peskov chỉ trích thông tin cho rằng “Tổng thống Vladimir Putin thất vọng vì tốc độ chiến dịch quân sự” là hành vi khiêu khích nhằm thúc đẩy Nga đột kích các thành phố lớn.

Binh lính Ukraine đưa thi thể rời khỏi một tòa chung cư bị phá hủy.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) cho biết ít nhất 636 dân thường đã chết kể từ khi chiến sự bắt đầu hôm 24/2, nhưng con số thực tế có thể cao hơn do chưa có thống kê hoàn chỉnh. Gần 3 triệu người đã di tản khỏi Ukraine trong giai đoạn này.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG