Friday, March 29, 2024

Xuất hiện cướp bóc giữa lúc chiến sự ác liệt ở Ukraine

Quân đội Nga đang tấn công vào thủ đô Kiev, lợi dụng giữa lúc chiến sự giao tranh ác liệt ở Ukraine thì khu vực Darnhisa (Thủ đô Kiev) đã xuất hiện tình trạng giả dạng cướp bóc giữa những người đồng hương với nhau.

Một khu phố tại thủ đô Kiev của Ukraine sau khi hứng chịu đợt tấn công của Nga ngày 24/2.

Lợi dụng tình hình chiến tranh rối ren, phức tạp. Một số kẻ lạ mặt đã xuất hiện ở khu vực Darnhisa (Thủ đô Kiev) gõ cửa các nhà dân nói rằng họ là nhóm cứu trợ người di tản. Khi người dân mở cửa chúng liền xông vào khống chế và cướp tiền bạc đồ đạc rồi tẩu thoát.

Đề Nghị bà con người Việt Nam mình, nếu không có các cuộc gọi điện báo trước mà nghe tiếng chuông bấm cửa tuyệt đối không mở để đề phòng bất trắc xảy ra.

Tất cả mọi thông tin của đội cứu trợ thật sự sẽ được thông báo trên truyền thông và radio rõ ràng.

Nếu không có việc gì khẩn cấp thì không nên ra khỏi nhà vào buổi tối.

Nhiều người Việt tại Ukraine chung tâm trạng lo lắng và ngạc nhiên khi chiến sự xảy ra tại đất nước này. Họ mong Nga và Ukraine sớm đàm phán để kết thúc giao tranh.

Lo lắng là tâm trạng chung của người Việt tại Ukraine. Tuy nhiên, ngoài những khu vực quân sự “nóng”, người dân ở nhiều vùng ven Ukraine vẫn có một cuộc sống tương đối bình yên và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Nhiều người lựa chọn ở yên một chỗ thay vì tìm cách di tản sang các nơi không có giao tranh hoặc về nước.

Một tòa nhà ở ngoại ô Kiev bị phá hủy ngày 25-2

Bộ Ngoại giao gửi thư đến kiều bào tại Ukraine

Cộng đồng người Việt tại Ukraine cần bình tĩnh, theo dõi sát diễn biến tình hình, thực hiện nghiêm túc thông báo, hướng dẫn của nhà chức trách địa phương. An ninh, trật tự, giao thông tại một số thành phố có thể bất ổn. Vì vậy, người dân cần cân nhắc ở yên tại chỗ, chuẩn bị nhu yếu phẩm và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Nếu phải di chuyển, người dân cần kiểm tra kỹ hành trang, phương tiện, xăng xe và giấy tờ cá nhân để việc di chuyển được thuận lợi, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Bên cạnh đó, người Việt tại Ukraine cần giữ liên lạc với các hội đoàn người Việt và bạn bè để trao đổi thông tin và giúp đỡ lẫn nhau.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam sẽ nỗ lực bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn. Ủy ban đề nghị các hội đoàn phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên giữ liên hệ, nắm tình hình, động viên người dân và thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine nếu có vấn đề phát sinh để kịp thời phối hợp giải quyết.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, cộng đồng liên hệ theo số điện thoại/email sau:

– Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 63 863 8999; email: [email protected]

– Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; email: [email protected]

– Tổng đài Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao: +84 24 38240 401, máy lẻ 0 hoặc 100 (ngoài giờ hành chính) hoặc 141, 269 (trong giờ hành chính); email: [email protected]

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG