Thursday, March 28, 2024

Nord Stream 2 của Nga đã trở thành ‘đống thép’ dưới đáy biển

Tổng thống Joe Biden hôm 23/2 tuyên bố Mỹ sẽ cùng Đức áp đặt các biện pháp trừng phạt với dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 của Nga để trả đũa Moscow. 

“Tôi đã chỉ đạo chính quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2 AG và các lãnh đạo của công ty này”, ông Biden cho biết trong một tuyên bố hôm 23/2, AFP đưa tin.

Nord Stream 2 anh 1
Nord Stream 2 đang trở thành tâm điểm trong căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Ảnh: AP.

Trước đó, Đức đã tuyên bố tạm dừng dự án vào ngày 22/2.

Theo Washington, các lệnh trừng phạt của Mỹ cùng với quyết định trước đó của Đức đã hủy hoại dự án này.

“Bằng cách hành động cùng với Đức, chúng tôi đảm bảo rằng khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD này hiện giờ chỉ là một đống thép, nằm dưới đáy biển”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.

Trong tuyên bố của mình, ông Biden ca ngợi Đức là “người đi đầu” về vấn đề này và nói rằng phương Tây “sẽ không ngần ngại thực hiện các bước tiếp theo nếu Nga tiếp tục leo thang căng thẳng”.

“Thông qua các hành động của mình, Tổng thống Putin đã tạo cho thế giới một động lực to lớn để tránh xa khí đốt của Nga, và chuyển sang các dạng năng lượng khác”, ông Biden nói.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào hai ngân hàng Nga, một số nhà tài phiệt và các biện pháp khác.

Đường ống khí đốt đặt ở lòng biển Baltic, từ Nga chạy thẳng sang Đức, bỏ qua các nước Đông Âu đang gây chia rẽ tại EU.

Nord Stream 2 là một trong những sáng kiến ​​địa chiến lược cấp cao nhất của Nga.

Nord Stream 2 được xây dựng để dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức dưới biển Baltic, bỏ qua tuyến đường bộ hiện tại đi qua Ukraine. Dự án này từ lâu đã gây nhiều tranh cãi.

Đường ống này được coi là một cách hiệu quả để cung cấp năng lượng cho Liên minh châu Âu, vốn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu của Moscow. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng dự án này cũng sẽ thắt chặt sự kìm kẹp chiến lược của Nga đối với các quốc gia trên lục địa già, đồng thời cố ý làm suy yếu Ukraine.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG