Thursday, March 28, 2024

Những lãnh đạo thế giới nào sẽ đến dự khai mạc Olympic Bắc Kinh?

Còn vài ngày nữa Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh (Olympic Bắc Kinh) sẽ diễn ra. Olympic Bắc Kinh được tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh và các thị trấn vùng lân cận tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc từ ngày 4-2.

Những lãnh đạo thế giới nào sẽ đến dự khai mạc Olympic Bắc Kinh? - Ảnh 1.
Nhóm 20 vận động viên đầu tiên của phái đoàn Latvia tham gia Olympic Bắc Kinh chụp ảnh tại sân bay quốc tế Riga trong một sự kiện truyền thông ở Riga, Latvia hôm 26-1 – Ảnh: XINHUA

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dự lễ khai mạc sự kiện này và tổ chức tiệc chiêu đãi ít nhất 32 nguyên thủ nước ngoài, người đứng đầu chính phủ, thành viên hoàng gia và người đứng đầu các tổ chức quốc tế.

Theo danh sách được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ và các thành viên hoàng gia được mời bao gồm 6 người từ châu Âu, 5 người từ Trung Á, 3 người từ Trung Đông, 2 người từ Nam Mỹ và những người khác từ châu Á, khu vực Thái Bình Dương, và châu Phi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được liệt kê là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong danh sách và cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên xác nhận kế hoạch đến dự Olympic Bắc Kinh.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, và Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus là những người đứng đầu các tổ chức quốc tế sẽ có mặt tại Olympic Bắc Kinh.

Những người còn lại gồm: Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Thủ tướng Mông Cổ Luvsannamsrai Oyun-Erdene, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi…

Những lãnh đạo thế giới nào sẽ đến dự khai mạc Olympic Bắc Kinh? - Ảnh 2.
Các nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ có mặt tại Olympic Bắc Kinh – Ảnh: GLOBAL TIMES

Không có cuộc gặp giữa tổng thống Nga – Ukraine ở Olympic Bắc Kinh

Theo Hãng tin Tass hôm 29-1, trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Olympic Bắc Kinh vào ngày 4-2 hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Vào lúc này không có kế hoạch cho một cuộc gặp như vậy”.

Tuy nhiên, ông Peskov nói thêm: “Chúng tôi không thể loại trừ hoàn toàn khả năng diễn ra cuộc gặp”.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, ngoại trừ cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin không có kế hoạch tổ chức các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo khác đến dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh vào ngày 4-2.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng ban tổ chức lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh phải áp dụng một số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với cả vận động viên và khách mời, trong đó có các quan chức.

Vì vậy, lịch trình của Tổng thống Nga cho chuyến đi tới Bắc Kinh không bao gồm bất kỳ cuộc họp song phương nào vì những lý do rõ ràng” – ông Peskov giải thích.

Theo Đài CNN, tình trạng căng thẳng giữa Ukraine và Nga đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, với việc binh sĩ Nga được triển khai đến gần biên giới hai nước. Phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công quân sự Ukraine, nhưng phía Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Miên Viễn 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG