Thursday, March 28, 2024

Dân Trung Quốc không dám về quê ăn Tết vì chính sách chống dịch

Nhiều người Trung Quốc đang làm ăn xa ngại ngần khi quyết định về quê đón Tết Nguyên đán vì giấy tờ, thủ tục phức tạp cùng với thời gian cách ly tập trung kéo dài.

Quy định cách ly đối với người làm ăn xa về quê đón Tết của quận Đan Thành, thành phố Chu Khẩu (tỉnh Hà Nam) đang là chủ đề khiến dân mạng Trung Quốc tranh cãi gay gắt.

ve que an Tet anh 3
Bất chấp các hạn chế, nhiều người Trung Quốc quyết về quê để được đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, trong đoạn video ghi lại cuộc họp của chính quyền tỉnh Hà Nam, thị trưởng của Đan Thành nói rằng những người sống tại khu vực có nguy cơ dịch cao và trung bình “về quê là ác ý”, The Paper đưa tin.

Vị lãnh đạo nói thêm nếu những người này nếu không tuân thủ quy định phòng dịch thậm chí sẽ bị bắt giam sau khi hết thời gian cách ly.

ve que an Tet anh 1
Lãnh đạo Đan Thành gây tranh cãi khi nói rằng người ở vùng có dịch về quê là ác ý. Ảnh: Sina.

Tuyên bố trên đã nhanh chóng vấp phải chỉ trích vì nhiều người cho rằng quy định gay gắt làm ảnh hưởng đến lịch trình cũng như tinh thần của những người ở nhà mong muốn đoàn tụ cùng gia đình.

Giữa bối cảnh dịch bệnh phức tạp bởi sự bùng phát của biến chủng Omicron, nhiều địa phương ở Trung Quốc cũng đang đặt trong tình trạng báo động, siết chặt quy định phòng dịch Covid-19. Điều này có tác động không nhỏ khi hàng trăm triệu người bắt đầu lên kế hoạch di chuyển trong dịp Xuân Vận từ ngày 17/1.

E ngại lệnh cách ly

“Năm nay bạn có về quê ăn Tết không?”, “Quy định phòng dịch của quê bạn thế nào?” là hai câu hỏi được nhiều người chia sẻ trên nhiều diễn đàn mạng xã hội thời gian này.

Phía dưới phần bình luận, không ít người cho biết dịch bệnh khiến cuộc sống họ thay đổi hoàn toàn. Có người suốt 2 năm, thậm chí 3 năm qua không về quê ăn Tết nên rất háo hức chờ đợi ngày đoàn tụ.

Để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới, mỗi địa phương của Trung Quốc lại có những quy định riêng về phòng dịch đối với người từ nơi khác tới.

ve que an Tet anh 2
Quy định cách ly khác nhau giữa các địa phương khiến người dân bối rối. Ảnh: Reuters.

Chính quyền nhiều địa phương khuyến cáo người dân không nên di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán nếu không cần thiết, trong khi đó hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị đình chỉ.

Các thành phố như Lạc Dương (tỉnh Hà Nam) và Yết Dương (tỉnh Quảng Đông) yêu cầu du khách báo cáo với chính quyền địa phương, chủ lao động hoặc khách sạn về chuyến đi của họ trước khi khởi hành 3 ngày.

Một huyện ở Trương Gia Khẩu đã kêu gọi cán bộ, công nhân viên trong khu vực nhà nước nghỉ Tết tại chỗ, không di chuyển đến nơi khác trong dịp này để làm gương, South China Morning Post đưa tin.

Ngày 15/1, thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây yêu cầu những người muốn tới đây phải điền vào một tờ khai điện tử thông tin chi tiết về chuyến đi kèm theo giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe một ngày trước khi đến.

Trung Quốc cũng thiết lập các vùng “nguy cơ cao và trung bình” nhằm hạn chế dịch bệnh. Mục đích phân chia các vùng rủi ro nhằm giới hạn biện pháp kiểm soát và phong tỏa khu vực nhất định.

Trong khi nhiều người e ngại về quê bởi các quy định hạn chế khó khăn, một bộ phận khác chia sẻ câu chuyện ấm lòng của họ khi hồi hương, mặc dù trở về từ vùng có dịch.

Một tài khoản cho biết anh sống ở Bắc Kinh và mới trở về quê Chiết Giang ăn Tết. Anh cho biết mã hành trình của mình được đánh dấu hoa thị, và Văn phòng Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh nói anh cần mang theo giấy xét nghiệm âm tính.

“Người làm thủ tục sau đó hỏi tôi rất nhẹ nhàng rằng ‘Anh có nhớ nhà không? Bao lâu rồi anh không về nhà?’, điều đó làm tôi xúc động”, người này kể.

Dưới phần bình luận của bài đăng, nhiều dân mạng cảm thấy ấm lòng trước câu chuyện trên. Đa số ý kiến cho rằng quy định và chính sách phòng dịch có thể giống nhau, nhưng thái độ từ phía chính quyền từng địa phương có thể tạo nên trải nghiệm, cảm xúc khác nhau đối với người dân.

Đinh Phạm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG