Friday, March 29, 2024

Công bố ca cấy ghép thành công thận lợn cho người chết não

Trang New York Times đăng tải thông tin, các bác sĩ phẫu thuật ở Alabama, Mỹ đã cấy ghép thành công thận của một chú lợn vào cơ thể một người đàn ông chết não.

Theo đó, ca phẫu thuật này được tiến hành sau khi các bác sĩ ở Trường Y Đại học Maryland đã thực hiện thành công ca cấy ghép tim lợn đầu tiên cho một bệnh nhân không đủ điều kiện ghép tim người vào đầu tháng 1.

“Tình trạng thiếu nội tạng là một cuộc khủng hoảng chưa thể giải quyết và chúng tôi chưa có giải pháp thực sự cho vấn đề này”, bác sĩ Jayme Locke tại Đại học Alabama ở Birmingham, người đứng đầu cuộc nghiên cứu mới, nói.

Đội ngũ của bác sĩ Locke cho biết, cả hai quả thận đều đã hoạt động hiệu quả và không có dấu hiệu bị đào thải trong hơn 3 ngày trước khi ngừng cung cấp thiết bị hỗ trợ sự sống cho bệnh nhân.

Trong khi một trong hai quả thận bị tổn thương trong quá trình tách ra từ con lợn, quả thận còn lại tạo ra nước tiểu như bình thường. Không có sự lây nhiễm virus nào từ lợn sang bệnh nhân trong quá trình cấy ghép, và không phát hiện tế bào lợn trong máu của bệnh nhân.

Bác sĩ Locke lưu ý rằng ca phẫu thuật này cho thấy cơ thể của người chết não vẫn có thể phục vụ thử nghiệm các phương pháp điều trị y tế mới.

Theo New York Times, trước đây, việc cấy ghép nội tạng từ động vật sang người đã được các nhà khoa học nỗ lực nghiên cứu trong nhiều thập kỷ nhưng chưa thành công do hệ thống miễn dịch của con người ngay lập tức ngăn chặn những mô lạ khi đưa nội tạng vào.

Nhưng giờ đây, các nhà khoa học đã sử dụng các công nghệ cho phép chỉnh sửa gen lợn, giúp việc cấy ghép nội tạng từ động vật sang người có thể thực hiện được.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG