Thursday, March 28, 2024

Dịch Covid-19, giới siêu giàu vẫn kiếm hơn tỉ USD mỗi ngày

Tổ chức Oxfam chỉ ra nghịch lý là trong suốt đại dịch, thu nhập của 99% dân số thế giới bị giảm trong khi tài sản của 10 người giàu nhất thế giới tăng gấp đôi, tương đương hơn 1 tỉ USD mỗi ngày.

ADELAIDE, AUSTRALIA – SEPTEMBER 29: SpaceX CEO Elon Musk speaks at the International Astronautical Congress on September 29, 2017 in Adelaide, Australia. Musk detailed the long-term technical challenges that need to be solved in order to support the creation of a permanent, self-sustaining human presence on Mars. (Photo by Mark Brake/Getty Images)

Trong báo cáo được báo Guardian dẫn lại ngày 17-1, tổ chức từ thiện Oxfam kêu gọi các chính phủ đánh thuế lên đến 99% thu nhập mà các tỉ phú này kiếm được trong thời gian đại dịch.

“Sự bùng nổ tài sản của các tỉ phú vào thời điểm mà tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng đã bộc lộ khiếm khuyết cơ bản trong nền kinh tế của chúng ta. Ngay trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu, các hệ thống kinh tế bất công của chúng ta vẫn mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho những người giàu nhất nhưng không bảo vệ được những người nghèo nhất”, ông Danny Sriskandarajah, giám đốc điều hành Oxfam tại Anh, cho biết.

Theo Oxfam, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng lên 1.500 tỉ USD, gấp đôi kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trung bình, tài sản của họ tăng 1,3 tỉ USD/ngày, đến từ các khoản như tăng giá cổ phiếu, bất động sản.

Riêng nhà sáng lập hãng xe Tesla, ông Elon Musk, vươn lên thành người giàu nhất thế giới với gần 300 tỉ USD, tăng gấp 10 lần sau 20 tháng.

Tài sản của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tăng gấp đôi lên 118 tỉ USD, của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos tăng 67% lên 203 tỉ USD.

Ngược lại, thu nhập của 99% người dân toàn cầu bị giảm trong thời gian dịch bệnh và thêm 163 triệu người bị đẩy xuống dưới mức nghèo.

Oxfarm cho rằng chỉ cần đánh 1 lần thuế bạo lợi 99% lên khoản thu nhập của nhóm tỉ phú này là đủ để tiêm ngừa COVID-19 toàn cầu và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, bạo lực do bất bình đẳng giới, chăm sóc y tế… tại 80 quốc gia.

“Thuế bạo lợi” (winfall profit tax) là khoản thuế đánh vào những khoản lợi nhuận lớn bất ngờ, nhất là những khoản lợi nhuận được cho là kiếm được theo cách không công bằng, theo định nghĩa của Từ điển Oxford.

Theo ông Sriskandarajah, các nhà lãnh đạo có thể tận dụng cơ hội hiện tại để chấn chỉnh chính sách thuế và chi tiêu.

“Họ cần đảm bảo rằng di sản về sau của dịch COVID-19 là chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn dân và sự bảo vệ xã hội cho tất cả mọi người. Các chính phủ có cơ hội lịch sử để thúc các kế hoạch kinh tế táo bạo dựa trên sự bình đẳng lớn hơn”, ông nói.

Ngọc Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG