Thursday, March 28, 2024

Máy bay Việt Nam bị dọa bắn rơi: Báo động rất lớn về an ninh hàng không

Thông tin máy bay của Vietnam Airlines trên đường từ Nhật Bản về Việt Nam bị dọa bắn khi qua vịnh Tokyo, buộc tàu bay phải chuyển hướng trở thành sự kiện chấn động dư luận trong tối qua. Cho đến khi máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài an toàn, lòng người mới đôi phần nhẹ nhõm. Tuy nhiên, sự kiện lần này cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi cho an toàn bay của Việt Nam.

Máy bay Việt Nam bị dọa bắn rơi: Báo động rất lớn về an ninh hàng không

Trước đây, các máy bay Việt Nam hoạt động ở nước ngoài bị một số lần khách tung tin có bom đã bao trùm nhiều nỗi lo. Nhưng ngày hôm nay, lời đe dọa đã là “bắn” cả chiếc máy bay, dù là tình huống hy hữu nhưng báo động rất lớn về an toàn bay cho tất cả những con người đang hiện diện trên phương tiện.

Có lẽ không cần diễn tả thì ai cũng hình dung được nỗi lo của những cá nhân hiện diện trong chuyến bay đang trên đường về Việt Nam, máy bay bị dọa “bắn rơi” thì tâm trạng họ lo lắng như thế nào. Không chỉ riêng người trên máy bay, mà gia đình các thân nhân khi hay tin về chuyến bay có người thân mình bị đe dọa, buộc phải quay đầu. Thấp thỏm và lo âu không sao diễn tả được.

Nhiều lý do về việc máy bay Vietnam Airlines bị đe dọa bắn đã được đại diện các cơ quan chức năng đưa ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có phát ngôn: “Không bỏ qua giả thiết có chất nổ trên máy bay Vietnam Airlines nên yêu cầu hạ cánh tại Nhật để kiểm tra an ninh”.

Máy bay Việt Nam bị dọa bắn rơi: Báo động rất lớn về an ninh hàng không

May mắn là chuyến bay này đã hạ cánh an toàn, người dân tham gia chuyến bay an toàn. Nếu như việc không chỉ dừng ở lời đe dọa trước được phát đi “khi qua Tokyo sẽ bị bắn rơi”, đủ thời gian để phi hành đoàn xin ý kiến và điều chỉnh hướng bay; mà là sự cố diễn ra thật thì chắc chắn điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra với tất cả những con người trên máy bay này, điều mà không một ai dám hình dung đến!

Khi sự kiện máy bay Việt Nam nhận được sự đe dọa “bắn rơi” diễn ra, cùng với việc tàu bay nhận được tin khủng bố, đe dọa bắn rơi và xảy ra các sự cố đe dọa an toàn bay không còn là hy hữu trong thế giới phẳng, công nghệ.

Trong diễn biến các chuyến bay quốc tế về Việt Nam ngày càng nhiều, chuyến bay nội địa cũng tăng cao trong thời gian tới. Đứng trước những rủi ro và tình huống đe dọa an toàn bay như hiện nay, cấp bách ngay lúc này rất cần Bộ Công an nhanh chóng triển khai lực lượng an ninh trên không đối với tất cả các chuyến bay của Việt Nam, từ bay quốc nội đến quốc tế; để kịp thời xử lý các sự cố liên quan đến an ninh, vô hiệu hóa các hành vi can thiệp bất hợp pháp trên máy bay đe dọa nghiêm trọng đến an ninh, an toàn máy bay đang bay cho các chuyến bay liên quan đến Việt Nam.

Máy bay Việt Nam bị dọa bắn rơi: Báo động rất lớn về an ninh hàng không

Đảm bảo an toàn bay và hạn chế, tránh tối đa những trường hợp xấu diễn ra, người dân rất cần lực lượng an ninh trên không phát hiện kịp thời các nguy cơ khủng bố hoặc các hành vi can thiệp bất hợp pháp đe dọa an ninh – an toàn chuyến bay. Để từ đó đề xuất kịp thời tạm hoãn các chuyến bay khi có căn cứ, dấu hiệu đe dọa an ninh.

Trong những thời điểm đặc biệt, chỉ cần chuyển hướng hay thay đổi lịch trình bay kịp thời, trong khoản thời gian tính bằng giây thì cũng đã giúp phi hành đoàn thoát khỏi những sự cố khôn lường.

Tin tưởng rằng, khi lực lượng an ninh trên không của Bộ Công an khi hành động, công tác phối hợp với các hãng hàng không, lực lượng chức năng trong nước và nước ngoài được tăng cường, thì các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trên máy bay sẽ được thiết lập vững chắc hơn.

Cùng sự có mặt của lực lượng nào trên tổ bay, những “lỗ hỏng” hoặc việc bất cập liên quan đến an ninh cũng sẽ sớm được được phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Với người dân tham gia phương tiện bay, hành động và sự chuẩn bị chỉn chu lực lượng chấp pháp chính là sự an tâm, là tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những “viên đạn”, quả bom kích hoạt của khủng bố.

Lực lượng An ninh trên không thuộc Bộ Công an là lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khủng bố, phòng ngừa và xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp, đảm bảo an ninh trên chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Thái Thanh

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG