Friday, March 29, 2024

Ca tử vong đầu tiên liên quan Omicron tại Hàn Quốc

Các cơ quan chức năng tại Hàn Quốc đang cực kỳ quan ngại khi ghi nhận 2 ca tử vong đều mắc biến chủng Omicron.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc hôm nay. Ảnh: AFP.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 14/12/2021. Ảnh: AFP.

Giới chức Hàn Quốc hôm nay cho biết hai ca tử vong liên quan tới biến chủng Omicron là những phụ nữ trên 90 tuổi ở thành phố Gwangju, cách thủ đô Seoul hơn 300 km về phía nam. Hai người đã xét nghiệm dương tính với nCoV trước khi qua đời lần lượt vào ngày 27 và 29/12/2021, kết quả giải trình tự gene sau đó cho thấy cả hai đều mang biến chủng Omicron.

Chưa rõ biến chủng Omicron có phải nguyên nhân trực tiếp dẫn tới hai ca tử vong hay không. Cơ quan y tế Hàn Quốc đang điều tra nguyên nhân, không cho biết tình trạng tiêm vaccine và sức khỏe của hai cụ bà trước khi qua đời.

Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 642.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 5.730 người đã chết. Giới chức đã gia hạn các biện pháp hạn chế thêm hai tuần, nhằm kiểm soát đà lây nhiễm Covid-19.

Nước này hồi giữa tháng 11/2021 nới lỏng đáng kể quy định về giãn cách xã hội, động thái được mô tả là bước đầu tiên để khôi phục tình trạng bình thường. Giới chức cho phép tụ tập đông người, thời gian ăn uống trong nhà lâu hơn và mở cửa lại hoàn toàn các trường học, dự đoán tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện sẽ ngăn chặn ca nhập viện và tử vong ngay cả khi virus tiếp tục lây lan.

Tuy nhiên, Hàn Quốc đã chứng kiến sự gia tăng ca nhập viện của người trên 60 tuổi, những người không được tiêm chủng đầy đủ hoặc người đã tiêm vaccine trong đợt triển khai đầu tiên vào tháng 2 nên khả năng bảo vệ của vaccine đã suy giảm. Số ca nhiễm nCoV tăng vọt, với mức kỷ lục 7.848 ca nhiễm được ghi nhận ngày 15/12, buộc chính phủ tái áp đặt nhiều quy định chặt chẽ.

Hàn Quốc áp dụng ‘giấy thông hành vaccine’

Một địa điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Reuters

Theo quy định mới, những người đã hoàn thành tiêm chủng vào ngày 6/7/2021 trở về trước sẽ được phép sử dụng giấy thông hành này để đến các điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê, nhà hát, trường luyện thi hoặc các cơ sở đa năng trong phòng kín. Những người chưa tiêm phòng sẽ cần trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus trong vòng 48 giờ trước khi vào các địa điểm trên.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch áp dụng một hệ thống giấy thông hành cho giới trẻ từ tháng 3 sau một giai đoạn tạm hoãn thực hiện 1 tháng. Quy định cũng bao gồm việc phạt hoặc thậm chí truy tố người vi phạm, bắt đầu từ ngày 10/1.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang chứng kiến số ca nhiễm tăng và sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Ngày 2/1, nước này ghi nhận 3.833 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 639.083 ca.

Ngọc Hà (Theo Yonhap)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG