Thursday, March 28, 2024

WHO lạc quan, tiết lộ về thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19

Trang Washington Post vừa đăng tải bài viết, trích dẫn nhận định của Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove cho rằng, thế giới có đủ công cụ để chiến thắng hoàn toàn đại dịch Covid-19.

Ngày 15/12, phát biểu trong chương trình hỏi đáp trực tuyến của WHO, bà Kerkhove nói: “2022 là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch Covid-19. Hiện chúng ta đã có các công cụ. Chúng ta có thể khiến Covid-19 không còn gây chết chóc nữa.”

Tháng 10 vừa qua, WHO đã công bố chiến lược nhằm đạt mục tiêu tiêm vaccine ngừa Covid-19 toàn cầu, với 70% dân số thế giới được tiêm đủ vaccine vào giữa năm sau.

Tuy nhiên, trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần được đưa ra cùng ngày, WHO đánh giá rủi ro tổng thể từ biến thể mới Omicron “vẫn còn rất cao”.

Cụ thể, bằng chứng ban đầu cho thấy các loại vaccine hiện nay có thể kém hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron và biến thể này cũng có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove

Dù vậy, tổ chức này cho rằng cần thêm dữ liệu để đánh giá rõ hơn về mức độ biến thể Omicron có thể lẩn tránh hệ miễn dịch của người đã tiêm vaccine hay từng nhiễm virus.

WHO cũng cho biết, lần đầu tiên kể từ khi Delta được xếp vào loại biến thể đáng lo ngại (VOC) hồi tháng 4, tỷ lệ % trình tự gene của Delta được ghi nhận trên cơ sở dữ liệu khoa học toàn cầu GISAID trong tuần này đã giảm so với các VOC khác.

Chờ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở London (Anh) ngày 14.12

Tuy nhiên, WHO cũng lưu ý cần hiểu thông tin này một cách thận trọng, bởi nhiều nước có thể tiến hành giải trình tự gene đối với biến thể Omicron, vì vậy ít cập nhật hơn các biến thể khác, trong đó có Delta.

WHO khẳng định, Delta vẫn là biến thể chủ đạo, chiếm 99,2% trong gần 880.000 trình tự gene được cập nhật lên GISAID với các mẫu thu được trong vòng 60 ngày qua.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, Omicron có thể trở thành biến thể phổ biến nhất tại châu Âu, muộn nhất vào giữa tháng 1/2022, sau khi số ca nhiễm Omicron tại châu lục này tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày.

Bảo Trâm (Theo Washington Post)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG